Cứu sống cụ bà 98 tuổi cùng lúc bị 2 bệnh lý

(ĐTTCO) - Ngày 10-2, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa điều trị thành công cụ bà 98 tuổi cùng lúc bị 2 bệnh lý cấp cứu tim mạch và tiêu hóa. 
Bác sĩ chăm sóc cho bà cụ 98 tuổi sau khi điều trị thành công
Bác sĩ chăm sóc cho bà cụ 98 tuổi sau khi điều trị thành công
Bệnh nhân Trương Thị Ba (98 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) nhập viện vì ói ra máu, tiêu phân đen nhiều lần, kèm nôn dịch bầm đen, mạch rất chậm... Các bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng, đo điện tâm đồ phát hiện rối loạn nhịp chậm, blốc nhĩ thất độ III, nhịp thoát bộ nối, tần số tim 38 nhịp/phút. Bệnh nhân cần được xử trí cấp cứu với truyền dịch, truyền máu, thuốc ức chế bơm proton... 
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân có đồng thời 2 bệnh lý cấp cứu xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng và blốc nhĩ thất độ III. Do đó cần xử trí cấp cứu rối loạn nhịp chậm trước, vì nguy cơ đột tử có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, đặc biệt bệnh nhân cao tuổi có thiếu máu đi kèm dễ có nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột tử do rối loạn nhịp tim. 
Ê kíp bác sĩ tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời qua đường tĩnh mạch. Thời gian thủ thuật là 10 phút. Sau đặt máy tạo nhịp tạm thời, nhịp tim bệnh nhân là 60 lần/phút, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân… Sau 4 ngày điều trị bệnh nhân ổn định, không còn nôn ra máu, huyết áp ổn định. 
Theo BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ: Blốc nhĩ thất độ III là một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm, tương đối hiếm gặp; khả năng dẫn đến ngưng tim và tử vong là rất cao. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, vốn đã có sẵn nhiều bệnh trong người như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, suy kiệt tuổi già. 
Chính vì sự nguy hiểm đến tính mạng của loại rối loạn nhịp này nên người bệnh cần được theo dõi sát sao và xử trí kịp thời. Những bệnh nhân có sinh hiệu không ổn định cần phải được can thiệp cấp cứu bằng các loại thuốc nâng nhịp tim và đặt máy tạo nhịp cấp cứu. Ở các trường hợp ổn định hơn, phần lớn người cao tuổi cũng cần phải được đặt máy tạo nhịp tim để phòng ngừa nguy cơ đột tử có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Các tin khác