ĐBSCL: Khẩn trương truy vết trường hợp liên quan người nghi mắc Covid-19

(ĐTTCO)-Chiều 28-2, tại UBND huyện biên giới Tân Hồng, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành chức năng và huyện biên giới, sau khi phát hiện thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2, được cách ly ngay khi nhập cảnh. 
ĐBSCL: Khẩn trương truy vết trường hợp liên quan người nghi mắc Covid-19

Người này là nam, 37 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang, là thuyền viên đi sà lan giao hàng ở Phnom Penh (Campuchia). Khoảng 12 giờ ngày 25-2, người này cùng một người khác đi sà lan về Việt Nam. Trong quá trình đi về không ghé nơi nào. Ngày 26-2, 2 người làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và được đưa vào khu cách ly tập trung Trường Trung cấp Hồng Ngự. 

Liên quan đến bệnh nhân thứ 2.424 (nhập cảnh trái phép được phát hiện trước đó), Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến chiều 28-2, ngành chức năng ghi nhận 11 trường hợp F1, trong đó có 9 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; cũng như truy tìm thêm 2 trường hợp F1 (tài xế). Hiện ngành chức năng đang khẩn cấp truy vết 4 trường hợp có liên quan còn lại (nghi F1). Có 52 trường hợp F2 được xác định và tổ chức cách ly, theo dõi tại nhà.

Th.S Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp, cho rằng, ca thứ 2.424 có triệu chứng lâm sàng, có khả năng mắc bệnh trước khi nhập cảnh trái phép vào Đồng Tháp, do đó nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Vì vậy, bằng mọi cách phải truy vết, tìm kiếm cho bằng được các trường hợp còn lại có liên quan đến bệnh nhân này.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, thống nhất tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, vui chơi, giải trí để phòng chống Covid-19 tại các huyện Hồng Ngự, Tân Hồng và TP Hồng Ngự. Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cũng đã quyết định cho học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, trên địa bàn các huyện biên giới Hồng Ngự, Tân Hồng và TP Hồng Ngự được nghỉ học từ ngày 1-3 đến hết ngày 6-3. 

Tối 28-2, thông tin từ Viện Pasteur TP cho biết, 2 mẫu bệnh phẩm (lấy ngày 27 và 28-2) của trường hợp nghi mắc Covid-19 là ông T.V.T. (49 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu gửi đến đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, khi đi xin việc tại một công ty điện gió ở TP Bạc Liêu, ông T. đã được làm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại tỉnh Kiên Giang, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh này cho biết, sau Tết Tân Sửu tình hình dịch bệnh ở Campuchia diễn biến phức tạp, có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, do đó lượng người nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên trong những ngày qua tăng đột biến.

Tính từ ngày 24-2 đến ngày 26-2, đã có trên 150 người nhập cảnh về Việt Nam. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Các tin khác