ĐBSCL: Lần đầu áp dụng thành công kỹ thuật khoan mảng vữa động mạch vành

(ĐTTCO) - Ngày 13-8, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, lần đầu tiên tại khu vực ĐBSCL các bác sĩ của bệnh viện đã áp dụng thành công kỹ thuật khoan mảng vữa (Rotablator) cho một bệnh nhân bị vôi hóa nặng động mạch vành phải.
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân Đảm, sức khỏe đã ổn định.
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân Đảm, sức khỏe đã ổn định.
Cụ thể, bệnh nhân Tăng Phước Đảm (70 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng đau ngực sau xương ức, cảm giác như bị đè nặng, bóp nghẹt khoảng 10-15 phút, tăng lên khi gắng sức, mệt, khó thở nhiều. 
Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành thăm khám và kiểm tra, kết quả bệnh nhân bị hẹp động mạch vành phải  khoảng 95%, vôi hóa nặng lan tỏa từ đoạn gần đến đoạn xa, kết hợp các bệnh nội khoa, như: nhồi máu cơ tim cũ, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường không phụ thuộc insulin… rất khó thực hiện đặt stent thường quy. Các bác sĩ phải đặt máy tạo nhịp tạm thời trong buồng thất phải, nhằm hỗ trợ nhịp tim ổn định để thực hiện can thiệp sang thương động mạch vành phải. 
Các bác sĩ dùng một đầu mũi khoan có cấu tạo đặc biệt bằng kim cương rất nhỏ kích thước 1.25mm đưa vào lòng mạch vành, đến vị trí vôi hóa khoan với vận tốc 170.000 – 180.000 vòng/phút, trong vòng 25 lần mỗi lần khoảng 20 giây. Kỹ thuật khoan và đặt stent thực hiện thành công sau 4 giờ, với sự hỗ trợ về chuyên môn của GS-TS Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hội Tim mạch can thiệp TPHCM. 
Hiện, bệnh nhân tiếp xúc tốt, nhịp tim đều, dấu hiệu sinh tồn ổn định, hết đau ngực, dự kiến xuất viện vài ngày tới. 
Theo thạc sĩ BS Trần Văn Triệu (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ), đây là kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện lần đầu tiên tại ĐBSCL. Một số trường hợp bệnh nhân có nhiều bệnh nội khoa kết hợp như trường hợp trên sẽ bị vôi hóa nặng, rất khó đặt stent, vì thủ thuật viên không thể đưa dụng cụ qua được sang thương để tái thông lòng mạch. 
Việc ứng dụng kỹ thuật Rotablator trong can thiệp tim mạch làm tăng khả năng can thiệp cho các tổn thương vôi hóa nặng, mà kỹ thuật can thiệp thông thường không thành công; giúp tiết kiệm nhiều thời gian, cũng như chi phí điều trị. Lợi ích của việc ứng dụng kỹ thuật Rotablator là tạo điều kiện thuận lợi để nong mạch, đảm bảo tỷ lệ đặt stent thành công cao nhất...

Các tin khác