Ghép tế bào gốc - Hỗ trợ điều trị bệnh nan y

(ĐTTCO) -Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào của Vinmec vừa công bố đã điều trị tích cực cho hơn 1.000 bệnh nhân nan y bằng phương pháp ghép tế bào gốc, cùng với Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec thực hiện hàng chục công trình nghiên cứu giá trị và công bố hơn 60 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín… 
Từ chỗ liệt cả 2 bên người, phải có khung hỗ trợ mới đi được do ảnh hưởng của chấn thương sọ não, sau khi ghép tế bào gốc tại Vinmec, anh H. (27 tuổi) cũng đã đi lại được khá bình thường, tự phục vụ bản thân.
Từ chỗ liệt cả 2 bên người, phải có khung hỗ trợ mới đi được do ảnh hưởng của chấn thương sọ não, sau khi ghép tế bào gốc tại Vinmec, anh H. (27 tuổi) cũng đã đi lại được khá bình thường, tự phục vụ bản thân.

Sau 5 năm thành lập, Trung tâm cùng với Viện nghiên cứu đã trở thành mũi nhọn tiên phong trong chiến lược y tế hàn lâm của Hệ thống Y tế Vinmec cũng như trong lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc tại Việt Nam.

Bước tiến đột phá trong chăm sóc sức khỏe chuyên sâu
Sứ mệnh của Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào là tiên phong và đầu tư bài bản trong lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc, phối hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu và ứng dụng để đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Sau 5 năm ứng dụng nghiên cứu trong điều trị, Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào đã áp dụng phương pháp ghép tế bào gốc mang lại kết quả tích cực cho nhiều căn bệnh nan y như: Bại não, tự kỷ, chấn thương tủy sống, xơ gan, phổi tắc nghẽn mãn tính. 
Bên cạnh việc điều trị tích cực cho các bệnh nan y, liệu pháp tế bào gốc do Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào nghiên cứu còn cho thấy tiềm năng tạo ra các bước tiến đột phá trong chăm sóc sức khỏe chuyên sâu cá thể hóa, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Điển hình là các bệnh lý mãn tính, bệnh lý ở người cao tuổi chưa có phương pháp điều trị tối ưu như tiểu đường, thoái hóa khớp, suy giảm sức khỏe do tuổi già, suy giảm nội tiết tố nam/nữ. Kết quả ghi nhận sau 5 năm triển khai, 90% bệnh nhân ghép tế bào gốc chữa thoái hóa khớp đã có những cải thiện khả năng đi lại và giảm đau ở các mức độ khác nhau, 90% ca bệnh tự kỷ có sự thay đổi tích cực, 80% bệnh nhân bại não tiến triển tốt… Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào đã mang lại cuộc sống chất lượng hơn cho 1.000 bệnh nhân nan y, mãn tính.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn ứng dụng liệu pháp tế bào miễn dịch tự thân để hỗ trợ điều trị các bệnh nhân ung thư phổi, ung thư dạ dày… giúp tăng thời gian sống và chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Với việc ứng dụng liệu pháp trên, Trung tâm đã đón đầu xu hướng điều trị ung thư đã và đang được ứng dụng rộng rãi tại các nước có nền y học phát triển với kết quả khả quan cho người bệnh.

Phát huy tiềm năng ứng dụng của tế bào gốc
Chia sẻ về hành trình 5 năm của trung tâm, bà Lê Thúy Anh, Tổng giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec cho biết: “Vinmec tự hào là một trong những hệ thống y tế đi đầu trong lĩnh vực y sinh và y học tái tạo tại Việt Nam. Những năm qua, Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào của Vinmec đã góp phần đem lại hy vọng cho hàng ngàn người mắc các bệnh nan y hoặc các vấn đề sức khỏe chưa có thuốc đặc trị. Cùng với Viện nghiên cứu, đây sẽ là cái nôi để phát triển y tế hàn lâm của toàn hệ thống Y tế Vinmec”.
Về định hướng phát triển tiếp theo, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gene Vinmec cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đồng hành, kết hợp chặt chẽ với Viện nghiên cứu hoàn thành thử nghiệm lâm sàng để xin cấp phép tiến hành thường quy ghép tế bào gốc điều trị các bệnh tự kỷ, bại não, di chứng sau chấn thương sọ não, đột quỵ, đáp ứng mong mỏi của nhiều người bệnh. Đồng thời, mở rộng nghiên cứu và phát huy tối đa tiềm năng ứng dụng của tế bào gốc cho các mặt bệnh dựa trên đặc tính và ưu điểm của từng loại tế bào gốc chiết xuất, nhằm nâng cao tỷ lệ thành công và hiệu quả trong điều trị lâm sàng”.
Ngoài ra, mục tiêu của Trung tâm  Y học tái tạo và Trị liệu tế bào của Vinmec trong giai đoạn tới là đẩy mạnh ứng dụng và phát triển các kỹ thuật về tế bào gốc và công nghệ gene hàng đầu quốc tế tại Việt Nam, với các nghiên cứu như: ứng dụng tế bào gốc trung mô trong điều trị các bệnh lý thần kinh Alzheimer, đột quỵ, chấn thương sọ não; tiến hành các thử nghiệm dùng tế bào thần kinh biệt hóa từ tế bào gốc vạn năng điều trị các bệnh xơ cột bên tủy sống, Parkinson, chấn thương tủy sống; điều trị ung thư máu bằng ghép tế bào CAR-T hoặc ghép tế bào gốc tạo máu hòa hợp HLA bán phần.
Ghép tế bào gốc - Hỗ trợ điều trị bệnh nan y ảnh 1 Bệnh nhân nữ (51 tuổi, Hà Nội) nắm chặt tay TS.BS Phạm Thị Việt Hương, người đồng hành với mình vượt qua cuộc chiến với tử thần, chống lại căn bệnh nan y: ung thư  lympho Hodgkin thể xơ nốt bằng tế bào gốc.
Từ năm 2016, hệ thống Y tế Vinmec triển khai xây dựng và phát triển các Viện nghiên cứu chuyên sâu, mở đầu là Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec (VRISG). Viện được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị nghiên cứu chiến lược trong lĩnh vực y sinh và y học tái tạo, có sứ mệnh phát minh, phát triển, ứng dụng các liệu pháp tế bào và gene trong điều trị lâm sàng ở Việt Nam và khu vực. Cho đến nay, Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gene Vinmec đã công bố hơn 60 bài báo khoa học trên các Tạp chí khoa học quốc tế có chỉ số ảnh hưởng (IF) rất cao. 
Sau khi Viện nghiên cứu được thành lập, Trung tâm Y học tái tạo và Trị liệu tế bào Vinmec ra đời như một xu thế tất yếu của nghiên cứu và ứng dụng trong y học hiện đại. Đây chính là nơi hiện thực hóa các nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực tế bào gốc và công nghệ gene của VRISG, đưa các kết quả nghiên cứu đến gần hơn với thực tiễn và trở thành những liệu pháp thường quy ứng dụng rộng rãi cho nhiều căn bệnh mãn tính, nan y vẫn chưa tìm ra được biện pháp điều trị. 

Các tin khác