Người mắc đậu mùa khỉ thể nhẹ có thể tự khỏi sau 2-4 tuần

(ĐTTCO) - Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế nghiệm thu “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở người” vừa có cuộc họp thảo luận các nội dung và thống nhất sớm trình lãnh đạo Bộ Y tế ban hành hướng dẫn này.

Người mắc đậu mùa khỉ thể nhẹ có thể tự khỏi sau 2-4 tuần

Theo đó, hội đồng thống nhất chia các thể lâm sàng của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thành 3 thể: không triệu chứng, nhẹ và nặng. Trong đó, ở thể nhẹ, các triệu chứng thường hết sau 2-4 tuần mà không cần bất kỳ biện pháp điều trị đặc hiệu nào.

Ở thể nặng, bệnh thường gặp trên nhóm đối tượng nguy cơ cao (phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ em, người mắc bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch) có thể dẫn tới tử vong, thường từ tuần thứ 2 của bệnh. Bệnh nhân có thể bị nhiễm khuẩn da, với biểu hiện có sốt kéo dài, dịch nốt phỏng đục hoặc nốt phỏng bị vỡ chảy dịch đục; có thể bị viêm phổi với các triệu chứng như: ho, tức ngực, khó thở.

Trong khi đó, bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, cho biết, WHO không khuyến cáo sử dụng vaccine đậu mùa khỉ tiêm đại trà cho người dân.

Các tin khác