Nhiều địa phương cảnh báo thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy

(ĐTTCO) - Nhiều đơn vị y tế tại ĐBSCL “tuýt còi” cảnh báo đối với thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (sản xuất ở Ba Lan) sau khi xuất hiện nhiều trường hợp sản phụ sốc thuốc, co giật, thậm chí tử vong.
Ông Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Xuất phát từ phản ánh, đề nghị của Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ và các bệnh viện trên địa bàn, chúng tôi đã có công văn chấp thuận việc thay thế thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (sản xuất ở Ba Lan) ngay từ tháng 4-2019. Sở Y tế TP Cần Thơ là đơn vị đấu thầu cung cấp thuốc này cho các bệnh viện trên địa bàn.
Tháng 4-2019, Sở Y tế TP Cần Thơ đã có công văn chấp nhận việc thay thế thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy bằng một loại thuốc khác. Công văn nêu rõ, trong quá trình sử dụng thuốc trúng thầu Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy tại Long An, Bến Tre và Cần Thơ..., hiệu quả giảm đau của thuốc không hoàn toàn, làm tụt huyết áp kéo dài và một số trường hợp gây ra sốc, co giật. Thông tin trên được báo cáo từ Hội Gây mê khu vực phía Nam và một số bệnh viện tại Cần Thơ.
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đủ thuốc trong điều trị bệnh, Sở Y tế TP Cần Thơ chấp thuận theo đề nghị (Công ty CP Dược phẩm Trung ương CPC1, đơn vị cung ứng thuốc) thay thế thuốc trúng thầu Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy bằng thuốc Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant 5mg/ml. Thuốc này được sản xuất tại Pháp và có thành phần công thức giống nhau, cùng chỉ định điều trị và cùng nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật của nhóm 1 generic.
Liên quan đến thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy, bác sĩ Mai Thiên Chương, Quyền Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre, cho biết, sau khi thuốc được nhập về Bến Tre sử dụng, xuất hiện một số ca có triệu chứng gọi là ngộ thuốc tê. Trong đó có 1 ca bị sốc, gãy xương bánh chè, sau đó sản phụ được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy sinh. Ca thứ 2, sản phụ lớn tuổi, bị co giật, gãy xương, bệnh lý nội kèm theo nhiều nên cũng tử vong sau đó. Từ 2 trường hợp trên, bệnh viện khảo sát, họp hội đồng chuyên môn và quyết định ngưng sử dụng hơn 3 tháng qua và sử dụng thuốc thay thế từ Ấn Độ - hiện vẫn ổn.
Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Long An, qua quá trình sử dụng thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy cũng đã xuất hiện trường hợp sốc thuốc dẫn đến tử vong. Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Lạc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, cũng cho biết đã tiếp nhận thông tin xuất hiện các trường hợp bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy. Bệnh viện đã xài thuốc của Pháp.
Trao đổi với PV Báo SGGP, bác sĩ CKII Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Phó Chủ tịch Hội Gây mê hồi sức ĐBSCL, cho biết: Liên quan đến các tác dụng phụ đối với thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy chúng tôi đã từng xin ý kiến chỉ đạo của Cục Quản lý dược Bộ Y tế về việc ngưng sử dụng thuốc này, nhưng cục cho biết không quyết định được mà phải đợi.
Trong thời gian đợi, chúng tôi không sử dụng Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy từ tháng 4-2019 và tìm nguồn thuốc thay thế. Trong 10 năm qua, kỹ thuật gây tê tủy sống chiếm hơn 90% ca mổ lấy thai nhi vì gây tê tủy sống giúp giảm đau trong và sau mổ khoảng 24 giờ cũng như không có tác dụng phụ đáng kể cho mẹ và bé. Quá trình sinh, mẹ tỉnh táo có thể thấy con mình ngay lập tức, hồi phục nhanh. 

Các tin khác