Nội soi thành công lấy xương heo 3 cạnh ở thực quản

(ĐTTCO) - Ngày 12-4, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: các bác sĩ vừa can thiệp thành công lấy dị vật xương heo 3 cạnh, cho cụ bà 68 tuổi bị hóc ở thực quản trong 10 phút.

Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi điều trị thành công.
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi điều trị thành công.

Bệnh nhân L. K. T. (68 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng đau nhiều, nuốt khó, sưng đỏ vùng cổ. Bệnh nhân cho biết, có ăn súp xương và bị mắc xương heo, bệnh nhân cố khạc ra nhưng không hiệu quả. Sau đó, bị cổ đau nhiều nên đến khám tại y tế địa phương và được nội soi bằng ống soi cứng nhưng không tìm thấy dị vật. Ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Nội soi thành công lấy xương heo 3 cạnh ở thực quản ảnh 1 Dị vật xương heo 3 cạnh

Tại khoa cấp cứu bệnh nhân được chụp XQ cột sống cổ 2 tư thế (thẳng, nghiêng) để xác định vị trí dị vật. Ngay sau đó các bác sĩ thực hiện nội soi thực quản ống mềm lấy dị vật là xương heo dạng nhọn 3 cạnh; bác sĩ phải dùng kiềm để gắp thành công dị vật. Hiện bệnh nhân không sốt, hết đau cổ, nuốt không đau, không vướng.

Theo BS CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội tiêu hoá huyết học của bệnh viện: Dị vật thực quản là một cấp cứu rất thường gặp trong quá trình ăn uống. Bệnh chủ yếu gặp ở người cao tuổi và trẻ lớn. Nếu phát hiện sớm xử trí kịp thời, ít gặp nguy hiểm nhưng nếu phát hiện muộn xử trí rất phức tạp, có thể nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân.

Các tin khác