Sẵn sàng thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 made in Vietnam

(ĐTTCO) - Hôm nay 9-12, Hội đồng đạo đức (Bộ Y tế) sẽ họp bàn về công tác chuẩn bị giai đoạn tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (Nanogen) trên người vào ngày 17-12 tới. Vaccine ngừa Covid-19 có tên Nanocovac được bào chế thành công sau hơn 6 tháng được Bộ Y tế cấp phép nghiên cứu.

Dự án sản xuất vaccine được Nanogen triển khai từ tháng 3-2020 và đến tháng 6-2020 Bộ Khoa học - Công nghệ mới có công văn chính thức cho Nanogen thực hiện dự án vaccine và dự án kháng thể để điều trị Covid-19. Đây là loại vaccine ngăn ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được Công ty Nanogen nghiên cứu dựa trên công nghệ sản xuất protein tái tổ hợp. 

Theo TS Đỗ Minh Sỹ, Giám đốc nghiên cứu phát triển, Công ty Nanogen, vaccine của Nanogen trải qua nhiều bước, bắt đầu là nghiên cứu tạo dòng tế bào có khả năng tạo ra các kháng nguyên, sau đó nghiên cứu tạo ra thành phẩm vaccine rồi tiến hành kiểm tra chất lượng, đồng thời phối hợp với nhiều cơ quan khác nhau để đánh giá chất lượng của vaccine. Sau đó, trải qua một bước quan trọng là nghiên cứu tiền lâm sàng để chứng minh an toàn trên động vật và khả năng tạo ra đáp ứng miễn dịch SARS-CoV-2.

“Có 1 test rất quan trọng là đánh giá khả năng đáp ứng miễn dịch và test thử thách trên động vật. Nanogen đã tiến hành trên 3 đối tượng gồm: chuột nhắt trắng, hamster và khỉ. Ở thử thách kiểm tra trên khỉ, Nanogen làm 2 bước là đánh giá độ an toàn của vaccine này và đánh giá độ đáp ứng miễn dịch trên khỉ. Kết quả đáp ứng miễn dịch rất khả quan. Đó là lý do mà Nanogen quyết định nộp hồ sơ thử nghiệm lâm sàng trên người”, TS Đỗ Minh Sỹ cho biết.

Sẵn sàng thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 made in Vietnam ảnh 1Nhân viên Công ty Nanogen đang chạy đua nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19

Vaccine Nanocovax gồm 2 liều lượng khác nhau có sử dụng tá dược, chứa trong lọ nhôm hoặc bơm tiêm đóng sẵn thuốc. Các sản phẩm có sự điều chỉnh protein tái tổ hợp để phù hợp với những biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Theo kế hoạch, quá trình thử nghiệm vaccine Nanocovac trên người giai đoạn 1 bắt đầu ngày 17-12 với 60 người tham gia (nhóm tuổi từ 18 đến 50 tuổi) có sức khỏe tốt, không mắc bất cứ bệnh nền nào.

Hiện việc tuyển chọn các tình nguyện viên tại Học viện Quân y cho giai đoạn thử nghiệm này đã hoàn tất. Sau khi tiêm khoảng 2 đến 4 tuần, những người tham gia sẽ được kiểm tra kết quả đáp ứng kháng thể và tiếp tục chuyển sang tiêm thử nghiệm giai đoạn 2, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1-2021 với số lượng tiêm khoảng 400 người (từ 18 đến 60 tuổi). Sau khi có kết quả sẽ bước vào giai đoạn 3, thử nghiệm với trên 3.000 người có tuổi từ 12 đến 70. Dự kiến giai đoạn này sẽ bắt đầu từ tháng 3-2021.

Chiều tối 8-12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận thêm 10 ca mắc mới Covid-19 (ca thứ 1.368 đến 1.377) là người nhập cảnh từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và đã được cách ly ngay. 

Các tin khác