Số người chết vì kháng thuốc sẽ nhiều hơn chết vì ung thư

(ĐTTCO) -  Chiều 21-11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống kháng thuốc của Việt Nam phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tổ chức tổ chức họp báo về chủ đề Quản lý sử dụng kháng sinh cho tương lai không lạm dụng - không dùng sai chỉ định.
Họp báo về quản lý sử dụng thuốc kháng sinh
Họp báo về quản lý sử dụng thuốc kháng sinh

Kháng thuốc không chỉ khiến cho hàng triệu người tử vong mỗi năm mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, làm nhiều người rơi vào đói nghèo.

Tại buổi họp báo, TS Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cảnh báo, nếu không hành động ngay từ hôm nay, kháng thuốc sẽ gây ra hệ lụy nguy hiểm khi từ nay đến năm 2050 có trên 10 triệu ca tử vong mỗi năm, cao hơn số ca tử vong vì ung thư. Kháng thuốc còn gây gánh nặng kinh tế toàn cầu, tiêu tốn khoảng 100 tỷ USD, đồng thời từ nay đến năm 2030, 24 triệu người sẽ rơi vào tình trạng đói nghèo.

TS Kidong Park cũng cho biết, tình hình kháng thuốc của Việt Nam đang báo động khi Việt Nam đứng thứ 11 trong những quốc gia có tần suất sử dụng kháng sinh nhiều nhất. “Để giảm tỷ lệ kháng thuốc, ngay từ bây giờ, phải cùng nhau giảm thiểu nhất có thể việc sử dụng kháng sinh không cần thiết” - TS Kidong Park khuyến cáo.

Trong khi đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế thẳng thắng cho biết, mặc dù tỷ lệ bác sĩ, cơ sở y tế kê đơn kháng sinh bừa bãi, sử dụng thuốc sai nguyên tắc đã giảm nhưng hệ thống cửa hàng thuốc vẫn chưa quản lý chặt việc mua bán thuốc kháng sinh. Do đó ở nhiều nơi, thuốc kháng sinh được bán dễ dàng, không cần đơn thuốc, khiến cho việc lạm dụng vẫn phổ biến dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Các tin khác