TPHCM mở rộng giám sát y tế đối người đến từ Gia Lai, Bình Dương

(ĐTTCO)- Sau khi thực hiện giám sát y tế đối với người đến từ Quảng Ninh và Hải Dương, từ ngày 4/2, TPHCM tiếp tục giám sát đối với người đến từ Gia Lai và Bình Dương.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: hcdc.vn
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: hcdc.vn

Cụ thể, TPHCM bắt buộc cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm đối với những người đến từ thị xã Ayun Pa từ ngày 18/1 và các huyện Krong Pa, Phú Thiện, Iapa (Gia Lai) từ ngày 31/1. Những trường hợp đến từ các địa phương khác trong tỉnh Gia Lai từ ngày 28/1 phải tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế để được xét nghiệm khi có các triệu chứng bệnh.

Còn đối với tỉnh Bình Dương, TPHCM cũng bắt buộc cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm đối với những người đến từ xã An Bình, huyện Phú Giáo từ ngày 18/1. Những trường hợp đến từ các địa phương khác của tỉnh Bình Dương từ ngày 1/2 phải tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế để được xét nghiệm khi có các triệu chứng bệnh.

Liên quan đến việc tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, các địa điểm do Bộ Y tế công bố, tổng số HCDC đã tiếp nhận khai báo y tế là 811 trường hợp, trong đó, 808 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm, 3 trường hợp đang chờ lấy mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1 trường hợp dương tính (là BN1660), 776 âm tính, 31 đang chờ kết quả.

Trường hợp liên quan đến BN1801, BN1843 tại tỉnh Bình Dương, đã ghi nhận 52 trường hợp gồm hành khách và tổ bay trên đi chung với BN1801 trên chuyến bay VJ275 có địa chỉ tại TPHCM. Đã được xác minh được 50 trường hợp và được lấy mẫu, trong đó, 48 âm tính, 2 đang chờ kết quả. Tất cả 49 trường hợp tiếp xúc gần với BN1843 tại thành phố đều có kết quả âm tính.

Liên quan đến các trường hợp tiếp xúc với F1 của BVĐK tỉnh Gia Lai: Trường hợp F1 này đã có kết quả âm tính và các trường hợp tiếp xúc tại TPHCM cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Cơ quan chức năng TPHCM đã xác minh được 51 trường hợp có liên quan đến BN1883 (tại Hà Nội) và đã lấy mẫu xét nghiệm của 31 người tiếp xúc tại thành phố, kết quả 29 người âm tính, 2 trường hợp đang chờ kết quả. 20 người tiếp xúc trên chuyến bay VN7245 và QH242 ngày 29/1 với bệnh nhân này đã có kết quả âm tính.

Cũng trong ngày 4/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã ban hành công văn hướng dẫn công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán. Theo đó, HCDC đề nghị ban lãnh đạo các doanh nghiệp hướng dẫn người lao động trong thời gian nghỉ Tết không nên đến các vùng đang có dịch, nơi bị phong tỏa, cách ly (theo công bố của các cơ quan có thẩm quyền). Không tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh và thực hiện nghiêm túc hướng dẫn 5K của Bộ Y tế.

Trong trường hợp về quê nghỉ Tết, người lao động cần ghi nhớ số ghế, số đăng ký phương tiện công cộng, số chuyến bay để thực hiện khai báo y tế. Người lao động nên ghi lại nhật ký tiếp xúc trong suốt thời gian nghỉ Tết.

Các doanh nghiệp cần có kế hoạch phân công nhân sự kiểm tra (đối với khai báo qua mạng) hoặc nhận tờ khai y tế của người lao động trước khi vào công ty, đảm bảo giãn cách, tránh ùn ứ ở khu vực cổng vào ngày làm việc đầu tiên.

Đối với người đến từ các địa phương có dịch bệnh hoặc ca bệnh, tùy tình hình thực tế tại thời điểm đó, người lao động sẽ phải chịu các biện pháp như giám sát, truy vết, cách ly y tế theo quy định.

Các tin khác