TPHCM sẽ cưỡng chế người nghi nhiễm Covid-19 không cách ly

(ĐTTCO)-Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở Tư pháp đề xuất quy chế cưỡng chế thực hiện cách ly đối với các trường hợp có nguy cơ nhiễm virus gây bệnh Covid-19; tham mưu hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra công cộng.
TPHCM sẽ cưỡng chế người nghi nhiễm Covid-19 không cách ly

Chiều 23-3, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TPHCM, chủ trì buổi giao ban trực tuyến về tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Cùng dự có đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở ngành và 24 quận, huyện tại các điểm cầu.

Tổ chức sàng lọc người có nguy cơ nhiễm bệnh 

Đến ngày 23-3, tổng số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn TP là 27 người, số trường hợp nghi ngờ trong ngày là 14 trường hợp; số trường hợp đang cách ly tập trung 7.208 trường hợp (tổng công suất 10.385 giường, còn lại 3.177 giường).

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, từ 6 giờ sáng 22-3 đến 6 giờ sáng 23-3, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận 27 chuyến bay với 1.098 hành khách nhập cảnh và đã chuyển cách ly điều trị 13 người có triệu chứng. 

Theo Sở Y tế TPHCM, tổng số trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh mới đến ngày 23-3 đã xác định được 1.529 trường hợp. Sau ca nhiễm Covid-19 số 91 từ quán bar Buddha (quận 2), đã có tình trạng lây lan trong cộng đồng. Hiện nay các hành khách nhập cảnh Việt Nam đều mang yếu tố nguy cơ cao, có khả năng mắc Covid-19. Do đó, cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam cả hàng không, đường bộ, đường thủy, trọng tâm là người đến từ vùng có dịch. Tổ chức sàng lọc những người có nguy cơ nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời đối với người nhiễm, cách ly người nguy cơ.

Trong quá trình cách ly tập trung, cần khẩn trương phát hiện sớm những người có triệu chứng để đưa ngay vào các bệnh viện điều trị Covid-19 để theo dõi, điều trị kịp thời. Đối với các thành viên sống cùng phòng trong khu cách ly với những người có xét nghiệm dương tính hoặc có nguy cơ cao, cần tách ra các phòng đơn để tránh nguy cơ lây lan. Mọi hoạt động trong khu cách ly phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phải tách biệt, không được tiếp xúc với các phòng lân cận, cũng như giữ khoảng cách giữa các thành viên trong cùng phòng.

Đối với cộng đồng người Hồi giáo quận 8, ngày 22-3 đã chuyển 133 người đến khu cách ly tập trung Đại học Quốc gia TPHCM và trong những ngày tới sẽ tiếp tục vừa vận động, vừa cưỡng chế để đưa hết những người này đi cách ly. Cộng đồng người Hồi giáo này sẽ được cách ly ở một khu riêng biệt bởi phải chuẩn bị đồ ăn riêng theo tôn giáo của họ.

Sở Y tế TPHCM đề nghị chủ tịch UBND quận huyện phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm hoạt động phong tỏa cách ly khu dân cư, giám sát chặt chẽ việc cách ly nơi cư trú, cùng ngành y tế phát hiện nhanh và có biện pháp xử lý triệt để đối với ổ dịch xuất phát từ quán bar Buddha đang có nguy cơ lây lan nhiều nơi. Đối với khu dân cư có đông người Hồi giáo, tiến hành đánh giá, phân loại, tiếp tục truy tìm những trường hợp có tham gia hoặc liên quan đến những người tham gia vào sự kiện tôn giáo tại Malaysia, đối với những người tiếp xúc gần phải nhanh chóng đưa đi cách ly tập trung, những người khác phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nơi cư trú dưới sự giám sát của y tế và chính quyền địa phương. 

Đối với những trường hợp từ Mỹ về trước ngày 19-3 và về từ các nước ASEAN trước ngày 20-3, phải tổ chức giám sát, quản lý chặt chẽ những trường hợp chưa được cách ly và phải thực hiện cách ly tại nhà và có sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương.

“Sở Y tế đảm bảo năng lực chuyên môn và điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế cho việc cách ly điều trị trường hợp nhiễm bệnh. Tuyệt đối không để lây nhiễm cho nhân viên y tế tại bệnh viện và cán bộ, chiến sĩ phục vụ trong các khu cách ly tập trung. Hiện ngành y tế TP cũng đã đầu tư thêm 20.000 bộ xét nghiệm trong tháng 4 và 20.000 bộ xét nghiệm trong tháng 5 và 6 để sàng lọc người có nguy cơ nhiễm”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định.

Nghiêm túc thực hiện cách ly

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến những áp lực mà TPHCM đang đối diện khi số bệnh nhân mắc Covid-19 tăng lên từng ngày. Hàng ngày, TPHCM phải tiếp nhận trung bình 1.300 - 1.800 người từ nước ngoài về qua sân bay Tân Sơn Nhất cần thực hiện cách ly tập trung.

TPHCM sẽ cưỡng chế người nghi nhiễm virus gây bệnh Covid-19 không cách ly ảnh 1Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban trực tuyến
Đồng chí Nguyễn Thành Phong biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của các cấp, các ngành, nhất là ngành y tế đã căng sức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả. Song, đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý, trong 2 tuần tới là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng, quyết định thắng bại của “cuộc chiến” chống Covid-19. Vì vậy, bên cạnh những biện pháp hiệu quả đã được thực hiện trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ngành, quận huyện luôn nâng cao ý thức phòng, chống Covid-19, không chủ quan, lơ là và hết sức vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vì sự an toàn không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn an toàn cho cộng đồng, đặc biệt là sức khỏe của người dân. Đây là yêu cầu của lãnh đạo TPHCM đối với các cấp, các ngành.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin thêm về thông báo kết luận của Bộ Chính trị về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại phiên họp ngày 20-3. Theo đó, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh và đang ở trong giai đoạn cần tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhắc lại yêu cầu tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng và thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khỏe nếu có biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19. Cấp ủy, chính quyền ở xã - phường - thị trấn phải phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an, quân sự, y tế, phối hợp chặt chẽ, tăng cường nắm chắc tình hình, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

“Công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu, phải thấm sâu và lan tỏa đến từng khu phố, từng nhà, từng người dân trên địa bàn thành phố”, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu và nhận xét, qua kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại quận 8, quận 11 cho thấy, các nơi này rất chú trọng đến tuyên truyền.

Cùng với đó là việc thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, thông tin ngay với địa phương khi từ vùng dịch về, và nghiêm túc thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi tập trung, khi được cơ quan chuyên môn yêu cầu. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu triển khai ngay việc tổ chức đo thân nhiệt đối với tất cả mọi người vào chung cư

Xử phạt và công khai gom khẩu trang trục lợi

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giao Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất quy chế cưỡng chế cách ly bắt buộc (tại nhà hoặc tại khu tập trung) theo quy định của pháp luật. “Sở Tư pháp phải trình UBND TP dự thảo trong 2 ngày làm việc để tổ chức cưỡng chế cách ly kịp thời”, đồng chí Nguyễn Thành Phong dứt khoát.

Cùng với đó là tham mưu hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra công cộng. Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 bùng phát phức tạp nhưng có nhiều thông tin trên internet thiếu chính xác gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở TT-TT công bố danh mục các báo đài đưa tin chính thống về công tác phòng chống dịch của TPHCM để người dân nắm rõ. Những báo đài, kể cả những trang website không nằm trong danh mục đưa tin là không phải chính thống, không phải là quan điểm của TPHCM.

Đối với các trường hợp liên quan đến cộng đồng các dân tộc thiểu số, cộng đồng tôn giáo, dân tộc, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị Ban Tôn giáo TP, Ban Dân tộc TP phải chủ động hướng dẫn các địa phương đảm bảo các yêu cầu đặc thù và chính đáng của từng cộng đồng, như tập tục ăn uống, thói quen, nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo đặc trưng.

Đồng chí cũng giao quận Thủ Đức siết chặt quản lý địa bàn, không để tái diễn tình trạng tụ tập đông người tiếp tế nhu yếu phẩm cho người được cách ly ở khu cách ly tập trung ở ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM.

Trong công tác cách ly, phải phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất nắm chặt số người về TPHCM hàng ngày, từ đó phân phối đến các khu cách ly kịp thời, hiệu quả. Tại các khu cách ly cũng phải có lực lượng đối ứng để nhanh chóng đưa người đến cách ly nhận phòng, tránh phải đợi chờ quá lâu, gây hoang mang và cũng làm tăng khả năng tiếp xúc gần của những người này với nhau.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, tình trạng gom hàng, ghim hàng khẩu trang để bán giá cao vẫn còn nhiều. Vì vậy, số lượng khẩu trang dù được chuẩn bị đầy đủ nhưng vẫn có trường hợp người dân mua không có hoặc phải mua với giá cao. Đồng chí yêu cầu Sở Công thương có biện pháp mạnh giảm thiểu thực trạng này. Đối với các trường hợp bị xử phạt phải công khai trên báo đài, trường hợp cần thiết phải trao đổi với Công an TP để điều tra, xử lý.

“Dứt khoát không thể để tình trạng khan hiếm khẩu trang với mục đích trục lợi”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiên quyết.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp tham mưu kế hoạch hỗ trợ kinh tế TP ứng phó dịch Covid-19 trình UBND TP trước ngày 25-3.

Các tin khác