Tự ý dùng Tamiflu làm tăng nguy cơ kháng thuốc

(ĐTTCO) - Ngày 31-7, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn khẩn gửi các sở y tế, bệnh viện yêu cầu tăng cường giám sát kê đơn, sử dụng thuốc kháng virus trong điều trị cúm. 

Theo đó, thuốc Tamiflu, chứa hoạt chất Oseltamivir, là loại thuốc được chỉ định trong trường hợp người bệnh nhiễm cúm có biến chứng hoặc có yếu tố nguy cơ, không được tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ do làm tăng nguy cơ kháng thuốc dẫn đến những tác dụng không mong muốn và tổn thất về kinh tế.

Vì vậy, cục đề nghị các đơn vị tăng cường công tác truyền thông về phòng chống bệnh cúm để người dân hiểu và không tự ý mua thuốc kháng virus để điều trị cúm. Cơ sở khám chữa bệnh thực hiện điều trị cúm theo các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cúm của Bộ Y tế; chú trọng công tác kê đơn an toàn, hợp lý và hiệu quả, đặc biệt với thuốc kháng virus để điều trị cúm.

Tại nhiều cửa hàng thuốc, nếu như thời điểm tháng 6 trở về trước, thuốc Tamiflu có giá bán phổ biến khoảng 450.000 đồng/hộp thì cuối tháng 7 đã tăng 550.000-600.000 đồng/hộp nhưng không dễ mua do nhu cầu mua sử dụng, tích trữ của người dân tăng mạnh và một số đầu mối thu gom, giữ hàng. 

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, người dân không tự ý mua Tamiflu để điều trị bệnh cúm vì thuốc Tamiflu hiện nay chủ yếu sử dụng đối với bệnh nhân mắc cúm nặng hoặc có nguy cơ bệnh tiến triển nặng. Nếu sử dụng Tamiflu không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc. 

Các tin khác