10 tháng, VAMC mới mua - bán được 38,44% kế hoạch nợ xấu do dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Trong giai đoạn từ khi thành lập đến cuối năm 2019, hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) khá thuận lợi. Song từ năm 2020 đến nay, đặc biệt trong 5 tháng gần đây, VAMC đã gặp nhiều khó khăn, thách thức do chịu ảnh hưởng tiêu cực, trực tiếp của đại dịch Covid-19.

10 tháng, VAMC mới mua - bán được 38,44% kế hoạch nợ xấu do dịch Covid-19

Theo thông tin từ VAMC, tính đến 31-10-2021, công ty này đã mua nợ theo giá trị thị trường (GTTT) với tổng giá mua đạt 1.922 tỷ đồng, bằng 38,44% kế hoạch mua nợ theo GTTT năm 2021.

Đáng chú ý, kết quả này được VAMC thực hiện chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021 (giai đoạn Việt Nam đang cơ bản kiểm soát được dịch bệnh). Giai đoạn từ tháng 6-2021 đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến hoạt động mua bán, xử lý nợ của VAMC không đạt được kết quả cụ thể trong thời gian này.

Theo thống kê từ đầu tháng 6-2021 đến nay, các hoạt động như khảo sát khoản nợ, tài sản bảo đảm, làm việc với khách hàng/TCTD; niêm yết thông báo thu giữ/thông báo đấu giá tài sản; thực hiện thu giữ TSBĐ; định giá, đấu giá tài sản; khởi kiện, thi hành án… nhất là tại địa bàn trọng tâm xử lý nợ của VAMC là TPHCM và các tỉnh thành phía Nam gần như bị đình trệ hoàn toàn.

Các TCTD có nhu cầu bán nợ xấu cho VAMC cũng đã gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện phương án bán nợ xấu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Thông thường, TCTD sẽ ưu tiên thực hiện bán nợ theo phương thức đấu giá, nếu không đấu giá thành mới xem xét bán nợ cho VAMC theo phương thức thỏa thuận. 

Tuy nhiên, do phải thực hiện giãn cách xã hội, quá trình triển khai các bước trong quy trình đấu giá trực tiếp gặp rất nhiều khó khăn, cá biệt có một số tổ chức đấu giá thực hiện niêm yết, thông báo đấu giá, tổ chức trả giá, tổ chức công bố giá… chưa đúng quy định của Luật Đấu giá (Cục Bổ trợ tư pháp – Bộ Tư pháp đã phải có văn bản chấn chỉnh hoạt động này) dẫn đến các TCTD không thực hiện được việc bán đấu giá khoản nợ, qua đó không triển khai bán nợ xấu theo phương thức thỏa thuận cho VAMC.

Cũng theo VAMC, có những khoản nợ VAMC đã tiếp xúc, đàm phán với TCTD từ trước tháng 6-2021 và dự kiến sẽ mua nợ trong quý III và IV-2021. Nhưng đến nay VAMC vẫn chưa thể mua nợ thành công do các TCTD chưa thực hiện được các thủ tục đấu giá khoản nợ. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến doanh số mua nợ theo giá trị thị trường của VAMC đến thời điểm hiện tại chưa đạt kế hoạch đề ra.

Bối cảnh kinh tế vĩ mô và thực trạng “sức khỏe” của các doanh nghiệp dưới tác động của dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng lớn đến việc tìm kiếm khách hàng mua nợ xấu. Trong khi đây là yếu tố đầu ra trong hoạt động mua bán nợ và có tác động trực tiếp đến việc xem xét, quyết định phương án mua nợ (đầu vào) của VAMC.

Tính đến 30-9-2021, VAMC xử lý được 18.358 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch xử lý thu hồi nợ năm 2021. Công ty này cho biết đã áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi nợ tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 các khách hàng vay nợ đã không đảm bảo nguồn thu trả nợ theo dự kiến.

Các tin khác