Bitcoin - cuộc chơi đầy rủi ro

(ĐTTCO) -Bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số có vốn hóa lớn nhất thị trường đang lao dốc mạnh trong đà bán tháo của thị trường thế giới. Điều này cho thấy cảnh báo các đồng tiền ảo khó phát triển về quy mô của NH Thanh toán Quốc tế (BIS) đã dần thành hiện thực. Đặc biệt, những người tham gia cuộc chơi đang phải đối mặt với nhiều rủi ro lỗ vốn.

Thị trường ảm đạm
Mở cửa phiên giao dịch ngày 24-11, giá bitcoin giao dịch ở mức 4.439USD/coin. Giá giao dịch cao nhất trong ngày 4.472USD/coin và thấp nhất 4.119USD/coin. Giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin 74,65 tỷ USD và số lượng đồng tiền cung ứng 17,39 triệu coin. So với các ngày trước đó, giá bitcoin đã tăng nhẹ.
Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu lạc quan vì đồng tiền số này từng được giao dịch ở mức gần 20.000USD/coin hồi cuối tháng 12 năm ngoái.
Theo CoinMarketCap.com, sự đảo chiều đã khiến đồng bitcoin mất hơn 700 tỷ đồng vốn hóa kể từ khi chạm đỉnh đến nay. Còn theo nhận định của ông Vinny Lingham, người sáng lập kiêm CEO của Civic (một nền tảng dựa trên công nghệ blockchain), bitcoin chưa chạm đáy 2.000-3.000USD/coin nên đà giảm giá sẽ còn tiếp tục.
Đà giảm giá của bitcoin bắt đầu từ ngày 14-11, thời điểm vốn hóa thị trường giảm xuống mức dưới 90 triệu USD lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua. Đến phiên giao dịch ngày 20-11, đồng tiền ảo này bắt đầu xuống mức thấp nhất tính từ tháng 7-2017 khi chỉ còn 4.327USD/coin.
Bitcoin giảm giá mạnh bắt nguồn từ việc các sàn sàn OKEx và Bitmex ở châu Á xuất hiện xu hướng bán tháo. Nguyên nhân do nhà đầu tư lo ngại nguy cơ chia tách đồng bitcoin thành 2 đồng tiền riêng biệt là Bitcoin ABC và Bitcoin SV sẽ gây ra rủi ro. Đồng thời, giá bitcoin còn chịu tác động trước việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) công bố phạt 2 công ty tiền ảo là Carriereq Inc. (aka Airfox) và Paragon Coin Inc. do vi phạm đăng ký chào bán chứng khoán ICO. Cùng với đó là thông tin Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra đợt tăng giá khủng của tiền ảo trong năm 2017 có phải là hành vi thao túng thị trường.
Đồng bitcoin mất giá cũng gây ảnh hưởng lớn đến các đồng tiền ảo khác như ethereum, ripple, litecoin trong những ngày gần đây.
Bitcoin - cuộc chơi đầy rủi ro ảnh 1 Ảnh minh họa. 
Rủi ro khó lường
Ông V.T (quận Phú Nhuận, TPHCM) tham gia thị trường tiền ảo khá lâu, cho biết bitcoin được giới đầu tư xem như công cụ đầu tư, là một hình thức tài sản mới. Đa số mọi người đổ xô vào thị trường chỉ để đầu cơ sinh lời bằng cách mua khi giá xuống, bán khi giá lên. Cũng chính vì sự lên xuống thất thường của đồng tiền ảo này, người chơi buộc phải chấp nhận rủi ro.
Như tháng 12 năm ngoái, có đợt chỉ trong 1 tuần giá trị đồng tiền này giảm từ 20.000USD/coin xuống 13.000USD/coin. Sau đó giá đồng tiền ảo này tăng trở lại. Một câu chuyện vẫn được giới đầu tư tiền ảo truyền nhau, là năm 2012 anh em song sinh Winklevoss đã sử dụng một phần tiền từ vụ kiện Facebook để đầu tư vào bitcoin khi tiền ảo này chỉ có giá 9USD. Chỉ trong thời gian ngắn, đồng tiền ảo này chạm mốc 20.000USD, họ đã trở thành tỷ phú. Vì thế, bitcoin đã tạo ra sức hút lớn đối với giới đầu tư. 
Bitinfocharts.com cho biết hiện nay có gần 22 triệu ví Bitcoin trong đó có khoảng 2,9-5,8 triệu người dùng. Sàn giao dịch hàng đầu Coinbase cũng có hơn 13 triệu người dùng. Đây là những điểm khiến bitcoin được tin tưởng trở thành nơi gửi gắm kỳ vọng làm giàu của rất nhiều người.
Tuy nhiên, với diễn biến của những ngày qua, nhiều người chơi bitcoin ở Việt Nam đang lao đao vì một số người đã mua bitcoin trên sàn Remitano khi có giá đồng tiền này hơn 400 triệu đồng, nhưng nay xuống còn khoảng 100 triệu đồng. Với tình hình này, 2 phương án đối với nhà đầu tư là bán chốt lỗ hoặc trở thành nhà đầu tư dài hạn chờ giá lên.
Theo các chuyên gia tài chính, tính đến năm 2017, tức chỉ trong 8 năm kể từ khi xuất hiện, bitcoin đã tăng 1 triệu lần. Nhưng thực chất trên thế giới chỉ có 1 định chế tài chính và 1 quỹ đầu tư tham gia thị trường tiền ảo. Lý do, số lượng giao dịch đồng tiền ảo trên thế giới chủ yếu xuất phát từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó, có những thời điểm số lượng giao dịch bitcoin chiếm gần 50% bằng đồng Yen.
Có nghĩa, một số nhóm có thể tác động đến giá trị bitcoin nên rủi ro rất lớn. Chính vì vậy, những tổ chức lớn chưa tham gia. Đồng thời, khả năng mất tiền điện tử rất lớn. Chẳng hạn khi gửi tiền NH, nhà đầu tư nếu không an tâm có thể rút về, nhưng tiền điện tử phải để trong tài khoản trên mạng nên xác suất mất cắp rất lớn.
Song song đó, tình trạng lừa đảo trên thị trường tiền ảo cũng rất phổ biến. Nhiều nhà đầu tư than phiền tuy có lợi nhuận rất cao nhưng lại bị đánh cắp toàn bộ số tiền dẫn đến phá sản. Thị trường tiền ảo mua bán sẽ có người lời, có người lỗ và biên độ giá mua giá bán rất lớn hàng chục triệu đồng cũng là rủi ro lớn. 
Việt Nam là một trong những thị trường sôi động của đồng tiền ảo bitcoin và thực tế những người tham gia đã đối mặt với không ít rủi ro từ những bất trắc của những hoạt động lừa đảo, gian lận đa cấp núp bóng tiền ảo… Đợt giảm giá vừa qua đã ảnh hưởng đến tâm lý và có thể kích hoạt xu hướng bán tháo ở thị trường Việt Nam, vốn thường chênh khá nhiều so với giá thế giới. 
 Về tương lai, giá trị các đồng tiền ảo sẽ do 2 nguồn lực chính quyết định là cộng đồng những người ủng hộ, sử dụng bitcoin và những người phản đối, trong đó có Chính phủ một số nước. Nếu bên ủng hộ thắng, giá trị bitcoin sẽ còn vượt đỉnh đã lập, nhưng nếu ngược lại giá có thể về 0.

Các tin khác