Cá nhân có thể dùng tài khoản giao dịch điện tử quyết toán thuế

 (ĐTTCO) - Chiều nay 9-3, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình Hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2020 cho các tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (www.gdt.gov.vn).
Tổng cục Thuế thực hiện hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2020.
Tổng cục Thuế thực hiện hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2020.
Chương trình hỗ trợ trực tuyến sẽ diễn ra trong 4 ngày, trong đó hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tổ chức vào các ngày 9 và 16/3/2021; hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) vào ngày 11 và 18/3/2021.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế), công tác quyết toán thuế năm 2020 có nhiều yếu tố đặc biệt, như người nộp thuế thực hiện các quy định mới về chính sách và công tác quản lý trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nên toàn xã hội vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Do đó, Tổng cục Thuế đã chủ động triển khai một số chương trình hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuận lợi.

Tại buổi hỗ trợ, chỉ sau 30 phút, hàng trăm câu hỏi của người nộp thuế về quyết toán thuế thu nhập cá nhân đã được hỗ trợ trực tiếp. Người nộp thuế lưu ý: hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân do tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế chi trả thu nhập được ủy quyền là ngày cuối cùng của tháng thứ 3, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (ngày 31/3/2021). Còn đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế, thời hạn quyết toán chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 (tức ngày 30/4) kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Đối với cá nhân có số thuế đề nghị hoàn thì có thể nộp bất kỳ thời điểm nào mà không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi chậm nộp hồ sơ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế nói chung và người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020 nói riêng, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn số 377 về việc đẩy mạnh tổ chức, triển khai cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân.

“Ngành thuế có rất nhiều hình thức hỗ trợ với người nộp thuế. Từ hướng dẫn trực tiếp tại bàn ở cơ quan thuế đến trả lời qua điện thoại hoặc là qua email và có hỗ trợ trực tuyến. Tất cả những người nộp thuế quan tâm và có những câu hỏi hoặc vướng mắc liên quan đến 2 loại thuế đó thì họ sẽ vào Một cửa điện tử của ngành thuế, đó là trang thông tin điện tử của ngành thuế để theo dõi nghiên cứu hướng dẫn của ngành thuế. Với cách thức này, chúng tôi triển khai tại một nơi nhưng người hưởng lợi nhân lên rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Thu Hà thông tin thêm.

Được biết, để hỗ trợ thông tin tới người nộp thuế, ngay từ đầu tháng 3, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cơ quan Thuế địa phương phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền về nội dung, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp năm 2020 theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Ngoài ra, các Cục Thuế căn cứ nhu cầu thực tế của người nộp thuế trên địa bàn và tình hình dịch Covid-19 để tổ chức tháng/tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức như tập huấn, hướng dẫn quyết toán thuế trực tiếp, hoặc trực tuyến.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, hiện nay, Tổng cục Thuế đang xây dựng 2 clip hỗ trợ kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân để đăng tải trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và một số trang thông tin có nhiều người nộp thuế quan tâm.

Các tin khác