Cẩn trọng “bẫy” lãi suất mua nhà

(ĐTTCO) - Thời điểm cận Tết Nguyên đán, người mua nhà tiếp tục nhận được nguồn vốn rẻ từ các ngân hàng thương mại (NHTM) thông qua hàng loạt chương trình cho vay ưu đãi lãi suất, phê duyệt siêu tốc và cũng đã có nhiều người chọn vay thời điểm này để hưởng khuyến mại. 
Cẩn trọng “bẫy” lãi suất mua nhà
Song làn sóng dồn vốn cho vay mua nhà vẫn tiếp tục được cảnh báo cần phải kiểm soát để tránh rủi ro cho thị trường.
Khuyến mại dịp Tết
PG Bank vừa mới triển khai chương trình cho vay ưu đãi mua nhà siêu tốc với lãi suất chỉ từ 7,49%/năm. Theo đó, từ ngày 11-1 đến hết 30-6-2018 khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn mua, sửa chữa, xây dựng nhà đất sẽ được hỗ trợ tới 70% giá trị BĐS và thời gian trả góp lên đến 25 năm, hoặc vay mua nhà ở hình thành trong tương lai sẽ được vay ngắn hạn với lãi suất 9,49%/năm trong suốt thời gian vay.
Nếu vay trung dài hạn, lãi suất 7,49%/năm trong 6 tháng, 8,99%/năm trong 12 tháng và 9,49% năm trong 24 tháng. PG Bank cho biết, khoản vay được phê duyệt trong vòng 24 giờ đối với khách hàng có toàn bộ nguồn trả nợ từ lương, đang trả qua tài khoản NH liên tục tối thiểu 12 tháng gần nhất, có hợp đồng lao động không xác định thời hạn và không có dư nợ/hạn mức tín dụng (bao gồm cả thấu chi và thẻ tín dụng) tại các TCTD, công ty tài chính tại thời điểm xét cấp tín dụng.
Hiện BIDV đang triển khai chương trình Tết yêu thương 2018, trong đó dành gói 15.000 tỷ đồng cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,1%/năm. 400 khách hàng ký hợp đồng vay mua nhà và giải ngân lần đầu trong thời gian triển khai chương trình được tặng bảo hiểm người vay vốn cá nhân trị giá lên đến 500 triệu đồng.
TPBank cũng cạnh tranh với chương trình vay lãi suất ưu đãi “Làm được vay nhanh sao phải đợi”, kéo dài đến cuối tháng 2 cho các sản phẩm vay mua nhà, xây sửa nhà, vay mua ô tô, tiêu dùng, kinh doanh… với mức lãi suất hấp dẫn chỉ 7,2%/năm cố định trong 6 tháng đầu cùng nhiều phương án vay vốn linh hoạt khác. 
ACB dành gói vay 5.000 tỷ đồng cho nhân viên của các doanh nghiệp đang giao dịch với ACB có nhu cầu vay mua nhà theo chương trình “Ngôi nhà đầu tiên” trong dịp tết này. SHB triển khai chương trình “Ưu đãi nhân đôi-Xuân về đắc lộc”, trong đó khách hàng cá nhân có nhu cầu vay trung, dài hạn nhằm mục đích mua nhà, xây dựng sửa chữa nhà, đầu tư tài sản cố định sẽ được hưởng lãi suất 8,5%/năm lên tới tối đa 12 tháng, biên độ sau ưu đãi chỉ từ 3,6%/năm. Nếu vay trung, dài hạn còn được giảm trực tiếp 0,1%/năm trong 3 tháng khi giới thiệu thành công khách hàng mới vay vốn hoặc sử dụng các dịch vụ khác tại SHB.

Khuyến khích nhưng cần kiểm soát
Sau 10 năm sống và làm việc tại TPHCM, gia đình anh Lê Hoàng An vừa ký hợp đồng mua một căn hộ trả góp tại quận Bình Tân, TPHCM. Lý do chọn mua nhà vào thời điểm này là các NH có nhiều gói lãi suất ưu đãi và các dự án mở bán đi kèm các phương thức khuyến mại tặng quà, chiết khấu cao. Nhờ tiết kiệm được các chi phí thông qua khuyến mại, số lãi vay phải trả cho NH chỉ bằng với chi phí thuê nhà hàng tháng. 
Trong khi đó, kết thúc năm 2017, tín dụng tiêu dùng tăng cao, khoảng 65% (năm 2016 tăng 50,2%), chiếm 18% trong tổng tín dụng (năm 2016 là 12,3%), trong đó chủ yếu là cho vay với mục đích mua, sửa chữa nhà ở, chiếm 52,9% (năm 2016 là 49,5%). Năm 2018, cho vay tiêu dùng được dự báo tiếp tục tăng mạnh, đóng góp tiêu dùng kinh tế tăng lên. Đây là một trong những lực đẩy quan trọng để các NH cạnh tranh cho vay mua nhà và cận tết luôn là lúc các NH cạnh tranh gay gắt nhất, vì khi thời điểm này người dân thường tăng cường mua sắm bằng cách vay NH. 
Lãnh đạo một số NH cho biết, tốc độ tăng trưởng mạnh cho vay với mục đích mua, sửa chữa nhà ở là cơ sở để các NH tung ra nhiều gói tín dụng kích cầu thị trường. Hiện nay, các khoản vay liên quan đến nhu cầu nhà ở này tại nhiều NHTM chiếm khoảng 50% tổng dư nợ của khách hàng cá nhân và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Song song đó, sự hình thành những khu đô thị lớn có giá trung bình và trung bình thấp với quy mô lớn, tạo điều kiện cho rất nhiều người ít tiền vẫn có thể tính toán mua nhà để ở. Trước động lực này, các NH chạy đua ưu đãi nhằm cạnh tranh giành khách hàng và khuyến mãi mùa tết chỉ mới là khởi đầu cho chương trình này trong năm nay.
Thực ra, cho vay tiêu dùng bao gồm cả cho vay mua nhà ở đang được Chính phủ chú trọng nhằm nâng cao đời sống của người dân. Tháng 6-2017, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu NHNN xem xét, đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ tiêu dùng, nhà ở và báo cáo Thủ tướng. Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành NH 2018 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành NH nhiều nhiệm vụ, trong đó có yêu cầu với cơ cấu tín dụng, tín dụng cần tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên, cần phát triển thị trường tín dụng tiêu dùng, tài chính vi mô, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Điều này cũng phù hợp với xu hướng chung của thế giới. 
Tuy nhiên, tại Việt Nam, khi tiếp cận các gói vay mua nhà, người dân cũng cần tỉnh táo vì hầu như NH nào cũng có gói ưu đãi nhưng lãi suất sau ưu đãi có thể là “bẫy” khiến việc trả nợ trở nên khó khăn.
TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ quốc gia cũng cảnh báo, mặc dù đây là xu hướng tốt, nhưng cần phải theo dõi diễn biến của tín dụng tiêu dùng, vì hiện tượng NH “đẩy” tín dụng BĐS sang tín dụng tiêu dùng cũng như sang các công ty tài chính sẽ tiềm ẩn rủi ro rất lớn.
Theo TS. Cấn Văn Lực, cơ quan quản lý cần phải tách cho vay mua nhà ra khỏi tín dụng tiêu dùng để có thể kiểm soát, nhận diện rủi ro rõ ràng hơn. Bởi trong cho vay tiêu dùng, cho vay với mục đích sửa chữa nhà ở là một hoạt động an toàn, dành cho những đối tượng có nhu cầu thật về nhà ở, nhưng cho vay mua nhà có thể dẫn vốn đến các nhà đầu tư cá nhân, cho vay tỷ lệ cao sẽ tiềm ẩn khả năng thổi giá, gây ra bong bóng cho thị trường BĐS.

Các tin khác