Chính sách tiền tệ được kỳ vọng sẽ ổn định trong năm 2020

(ĐTTCO)-Năm 2020, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và chính sách kinh tế vĩ mô khác.
Chính sách tiền tệ được kỳ vọng sẽ ổn định trong năm 2020. (Ảnh minh họa)
Chính sách tiền tệ được kỳ vọng sẽ ổn định trong năm 2020. (Ảnh minh họa)

Theo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), năm 2020, lãi suất huy động có khả năng tiếp tục hạ dựa trên 2 yếu tố là thanh khoản hệ thống ngân hàng và định hướng từ Chính phủ. 

Đánh giá về triển vọng của thị trường tài chính tiền tệ trong 2020, các chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2020 tiếp tục có 3 nhân tố chính có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến triển vọng thị trường tiền tệ, đó là dòng vốn vào, các động thái của FED và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tác động tới chỉ số USD và đồng NDT.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 về nguyên tắc, trong đó có điều khoản liên quan đến cam kết không thao túng tiền tệ, chúng ta có thể kỳ vọng vọng đồng NDT sẽ giữ được giữ ở mức ổn định trong 2020.

Tại Việt Nam, để ổn định chính sách tiền tệ (CSTT) trong năm 2020, NHNN cho biết, sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng,  phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu bình quân dưới 4%; ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. 

Trong đó, NHNN sẽ điều tiết thanh khoản hợp lý để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ, thực hiện mục tiêu CSTT; Điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ CSTT khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu CSTT; Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu CSTT nhằm ổn định thị trường, tăng Dự trữ ngoại hối Nhà nước khi điều kiện và bối cảnh phù hợp.

Các tin khác