Đa cấp tiền ảo len lỏi đến nông thôn

(ĐTTCO) - Vụ việc Công ty Modern Tech đứng sau dự án phát hành tiền ảo iFan lừa đảo 15.000 tỷ đồng khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh trắng tay không phải mới. 
Trước đây, các vụ lừa đảo tiền ảo đa cấp cũng đã từng diễn ra khiến người tham gia điêu đứng vì mất sạch tài sản. Tuy vậy, đa cấp tiền ảo vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, hiện vẫn đang có nhiều nhà đầu tư đi mời chào người tham gia.
Hoạt động công khai
Trước những dòng giới thiệu “có cánh” trên Facebook về đầu tư vào HextraCoin sẽ có lợi nhuận khủng trong thời gian ngắn, chúng tôi liên hệ H.N (TPHCM) để trao đổi về hình thức đầu tư. Theo H.N, HextraCoin là một trong số ít mô hình lending (vay) đầu tư ủy thác và cho lợi nhuận hàng ngày có uy tín và an toàn nhất hiện nay.
Theo đó, với gói đầu tư từ 100-1.000USD nhận lãi suất 48%/tháng và sau 239 ngày nhận lại tiền gốc. Gói đầu tư 1.010-5.000USD nhận lãi 48%/tháng, cộng thêm 0,15% tiền thưởng hàng ngày, sau 179 ngày nhận tiền gốc. Gói đầu tư 5.010-10.000USD nhận lãi 48%/tháng cộng 0,25% tiền thưởng hàng ngày, 120 ngày nhận gốc. Gói đầu tư 10.010-100.000USD nhận lãi 48%/tháng cộng thêm 0,3%/ngày, nhận gốc sau 99 ngày. 
 Các vụ sập đường dây đa cấp tiền ảo xảy ra rất nhiều và vẫn cứ một thủ đoạn cũ lãi cao, nhưng nhiều người vẫn tham gia. Kinh doanh tiền ảo là kinh doanh rủi ro lớn nhất, không có gì bảo đảm. Trong những người tham gia đa cấp tiền ảo, có số ít bị lôi kéo nhưng số đông nhà đầu tư vẫn biết sàn sẽ sập. Vì thế, khi vụ việc đổ bể, về lý, pháp luật sẽ bảo vệ nhà đầu tư. Nhưng với các vụ việc đa cấp tiền ảo, phải xử lý họ vừa là nhà đầu tư vừa là nạn nhân và cũng là đồng phạm.
Luật sư TRƯƠNG THANH ĐỨC
Chủ tịch Công ty Luật BASICO
Khi đến hạn thanh toán, số tiền đầu tư ban đầu của mỗi thành viên sẽ được hoàn lại. Hoa hồng giới thiệu mạng lưới bởi những thành viên thuộc cấp dưới sẽ được thanh toán dựa trên biểu thanh toán theo cấp độ, trong đó người giới thiệu đầu tiên ở bậc cao nhất. Những người do người này tuyển sẽ nằm ở cấp 1 và người do cấp 1 tuyển sẽ thành cấp 2…
Hiện có 7 cấp độ thưởng hoa hồng, đối với cấp 1, người giới thiệu được hưởng 8%, cấp 2 được hưởng 3%, cấp 3 và 4 được hưởng 1%, cấp 5 hưởng 0,5%, cấp 6 hưởng 0,3%, cấp 7 hưởng 0,2%. 
Theo tìm hiểu của ĐTTC, hiện vẫn còn nhiều dự án đa cấp đang hoạt động như Bitdeal hay Poly AI, Firstcoin. Bitdeal tự giới thiệu là công ty có giấy phép và trụ sở tại Anh, nhượng quyền về Việt Nam thông qua CTCP Thương mại Bitdeal Việt Nam. Song thực chất đều thuộc sở hữu của 1 người Việt Nam, hoạt động với mục đích kêu gọi đầu tư vào tiền ảo Bitdeal với lợi nhuận lên đến 3,45%/ngày, chưa kể hoa hồng giới thiệu người mới. Còn Poly AI trả lãi suất cho nhà đầu tư 48-52%/tháng để kêu gọi đầu tư vào đồng Alcoin, hoa hồng giới thiệu nhà đầu tư F1 là 8%, F2 là 3%, F3 là 1%... Ngoài ra còn được nhận thưởng theo nhị phân cân nhánh, phần thưởng nhà đầu tư theo doanh số của các thành viên. 
Một dự án đa cấp tiền ảo nữa là FirstCoin cũng đang hoạt động với các gói đầu tư 100-25.000USD, lãi suất từ 2-8%/tháng được trả bằng chính Firstcoin. Đầu tư vào Fistcoin tiền lãi được trả hàng tháng. Toàn bộ số gốc được trả lại sau 6 tháng và nhà đầu tư có thể tiếp tục gửi tiết kiệm với chu kỳ mới. Nhiều nhà đầu tư Firstcoin rất chịu khó đi về các vùng nông thôn để tiếp cận người dân nhằm tìm kiếm thành viên mới tham gia vào hệ thống để hưởng hoa hồng. 
Tại hội nghị Blockchain 2018, ông Phạm Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Bamboo Capital, cho biết năm 2017 các đồng tiền ảo đã tăng giá mạnh khiến lượng người đầu tư tăng theo nhằm kiếm lợi nhuận khủng trong thời gian ngắn. Đáng chú ý hơn, tại Việt Nam, mô hình đa cấp tiền ảo rất nhiều, thường có chi phí phát hành cao và hứa hẹn lãi suất rất khủng, nhà đầu tư dễ bị lừa đảo.
Đa cấp tiền ảo len lỏi đến nông thôn ảnh 1 Một website đa cấp tiền ảo FirstCoin. 
Biết bẫy vẫn lao vào
Hiện nay, lợi nhuận bình quân của các ngành nghề kinh doanh khoảng 15-20%/năm; tiền nhàn rỗi gửi NH có lợi nhuận cao nhất 8%/năm. Trong khi đó, các dự án đa cấp tiền ảo sẵn sàng chi trả lãi suất lên đến 48-50%/tháng, kèm theo cam kết giá luôn luôn tăng. Về lý thuyết, không thể có hình thức đầu tư nào có lợi nhuận khủng chỉ trong thời gian ngắn như vậy. Về thực tế, hơn 53.000 thành viên trên trang Bitconnect Việt Nam đã lâm vào cảnh hoảng loạn khi sàn giao dịch tiền ảo theo mô hình lending đa cấp Bitconnect bị các bang Texas và Bắc Carolina (Hoa Kỳ) đóng cửa.
Trước đó, cũng đã có nhiều vụ lừa đảo thông qua đa cấp tiền ảo diễn ra khiến nhiều người trắng tay. 
Thực tế, các dự án đa cấp tiền ảo đều có dấu hiệu lừa đảo rất rõ ràng nhưng hầu như những người tham gia vẫn không quan tâm. Chẳng hạn, HextraCoin đang được giới đầu tư xem là mô hình đầu tư uy tín, thực chất cũng là lấy tiền người sau trả cho người trước. Các thành viên đầu tư vào HextraCoin, sau đó cho công ty trên sàn vay ngược trở lại để tạo ra tiền thanh toán cho lợi nhuận. 
Các thành viên của HextraCoin kiếm doanh thu từ hoạt động mở rộng mạng lưới thành viên thông qua hứa hẹn về khả năng kiếm lời từ việc này. Những người đứng đầu HextraCoin có quyền phát hành và định giá HextraCoin nên họ là người quyết định mức giá đồng tiền này.
Do đó, dù HextraCoin giao dịch trên một số sàn crypto (đồng tiền số dựa trên mật mã hóa) lớn nhưng rủi ro của người tham gia sau rất lớn. Đến lúc những người đứng đầu dự án cảm thấy đã đủ “nạn nhân”, nguồn thu đã đủ lớn, họ sẽ đánh sập sàn và những người vào sau sẽ trắng tay. 

Các tin khác