Đằng sau sự sụt giảm đột ngột của Bitcoin

(ĐTTCO) - Sự sụt giảm gần đây là một sự đảo ngược so với mức tăng đáng kể bắt đầu vào nửa cuối năm ngoái.
Bitcoin thường được quảng cáo là một sự thay thế tiềm năng cho kim loại truyền thống như một vật lưu trữ giá trị. Ảnh: CNBC. Sự sụt giảm gần đây là một sự đảo ngược so với mức tăng đáng kể bắt đầu vào nửa cuối năm ngoái.
Bitcoin thường được quảng cáo là một sự thay thế tiềm năng cho kim loại truyền thống như một vật lưu trữ giá trị. Ảnh: CNBC. Sự sụt giảm gần đây là một sự đảo ngược so với mức tăng đáng kể bắt đầu vào nửa cuối năm ngoái.
Theo CNBC, sự sụt giảm mạnh mẽ của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác xuất hiện khi một loạt yếu tố tiêu cực, từ thông báo của CEO Tesla Elon Musk đến quy định mới của chính phủ Trung Quốc.
Đồng tiền điện tử hàng đầu này đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tháng vào ngày 19-5, xuống khoảng 30.000 USD. Ether, đồng tiền chính của mạng lưới blockchain Ethereum, cũng giảm mạnh và có thời điểm phá vỡ ở mức dưới 2.000 USD, giảm hơn 40% trong vòng chưa đầy 24 giờ.
Đằng sau sự sụt giảm đột ngột của Bitcoin ảnh 1 Giá Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tháng. Ảnh: Forbes.
Sự sụt giảm gần đây là một sự đảo ngược so với mức tăng đáng kể bắt đầu vào nửa cuối năm ngoái. Giá Bitcoin vẫn tăng hơn 200% kể từ tháng 9. Đó là kết quả của một đợt tăng giá mạnh mẽ do các nhà quản lý quỹ đầu cơ, ngân hàng và các công ty khác xuất hiện để nắm lấy tiền điện tử.

“Nhiều người sở hữu tiền điện tử hơn. Tiền điện tử đã thâm nhập vào các túi trên khắp xã hội của chúng ta”, nhà đầu tư bitcoin lâu năm Mike Novogratz cho biết.

Một phần lý do cho sự suy yếu của Bitcoin dường như ít nhất là sự đảo ngược tạm thời trong lý thuyết về sự chấp nhận rộng rãi hơn đối với tiền điện tử.

Đầu năm nay, tỷ phú Elon Musk thông báo mua hơn 1 tỷ USD cho bảng cân đối kế toán của Tesla. 
Một số công ty thanh toán cũng đang nâng cấp khả năng của mình để sở hữu nhiều tiền điện tử hơn và các ngân hàng lớn ở Phố Wall đã bắt đầu làm việc với các nhóm giao dịch tiền điện tử cho khách hàng của họ. Công ty trao đổi tiền điện tử Coinbase đã niêm yết trực tiếp vào giữa tháng 4.
Đằng sau sự sụt giảm đột ngột của Bitcoin ảnh 2 Lợi nhuận của tiền điện tử tính đến trưa ngày 19-.5. Ảnh: Coin Metrics.
Thế nhưng, CEO Elon Musk thông báo vào tuần trước rằng Tesla sẽ không chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì lí do lo ngại về môi trường.
Coinbase cũng đã tăng trên 400 USD ngay sau giao dịch đầu tiên vào ngày 14-4. Nhưng sau đó, nó đã nhanh chóng giảm xuống gần 220 USD cho mỗi cổ phiếu vào sáng thứ 18-5. Ngày niêm yết trực tiếp của nó cũng là ngày Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại gần đây nhất.

Ngoài ra, một báo cáo mới từ JPMorgan cho biết, dựa trên các hợp đồng tương lai, các nhà đầu tư tổ chức dường như đang rời xa Bitcoin và quay trở lại với vàng. Bitcoin thường được quảng cáo là một sự thay thế tiềm năng cho kim loại truyền thống như một vật lưu trữ giá trị.

Đằng sau sự sụt giảm đột ngột của Bitcoin ảnh 3 Giá của Bitcoin tính đến trưa ngày 19-5. Coin Metrics.
Tất cả những nguyên nhân trên cho thấy rằng các động thái này có thể là một phần của vòng quay lớn hơn bởi các nhà đầu tư tránh xa các giao dịch đầu cơ.

Các cổ phiếu công nghệ cũng gặp khó khăn trong những tuần gần đây. Tính đến sáng 18-5, Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã giảm 6,9% so với mức cao nhất hôm 26-4. Đồng vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm 5,6% so với cùng kỳ.

Bitcoin và các tài sản liên quan cũng đang chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý trên toàn thế giới khi chúng phát triển thành một phần lớn hơn của thị trường tài chính.

“Chúng tôi tin rằng chính phủ đàn áp tiền điện tử có thể làm giảm hoạt động giao dịch. Các cuộc đàn áp gay gắt hơn đối với tiền điện tử có thể xảy ra ở nhiều quốc gia đang phát triển, những quốc gia có thể coi tiền điện tử là mối đe dọa đối với hệ thống tiền tệ của họ”, chuyên gia phân tích Harshita Rawat của Bernstein cho biết.
Đằng sau sự sụt giảm đột ngột của Bitcoin ảnh 4 Giá của Dogecoin tính đến trưa ngày 19-5. Coin Metrics.
Trung Quốc, quốc gia đang phát triển tiền điện tử do chính phủ điều hành, đã xác nhận lại các quy tắc của mình đối với các loại tiền kỹ thuật số khác vào ngày 19-5, cấm các công ty tài chính cung cấp dịch vụ giao dịch tiền điện tử.

Tại Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Gary Gensler cho biết: các cơ quan quản lý nên “trung lập về công nghệ” nhưng cần bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn trong thị trường tiền điện tử.

Sự nổi lên của Dogecoin, được bắt đầu hoàn toàn như một trò đùa trước khi trở nên phổ biến rộng rãi hơn với sự giúp đỡ của tỷ phú Elon Musk, cũng có thể làm tổn hại đến uy tín tổng thể của thị trường tiền điện tử. 

Các tin khác