Đề nghị án chung thân ông Trần Phương Bình

(ĐTTCO) - Ngày 7-12, Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).
 Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP đã đề nghị án chung thân cho Trần Phương Bình và 15 - 17 năm tù cho Vũ “nhôm”.
Vũ “nhôm” lãnh 15 - 17 năm tù?
Phiên xét xử buổi sáng 7-12, Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT DAB); Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) và 24 đồng phạm bước vào phần đề nghị mức án của đại diện VKSND TP.
Theo đại diện VKSND TP, trong quá trình điều hành DAB, ông Bình liên tiếp để xảy ra thua lỗ nhưng không tìm được giải pháp xử lý hiệu quả mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thao túng hoạt động của HĐQT, chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi gian dối, khiến DAB thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng. Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại cho DAB mà còn lôi kéo nhiều lãnh đạo, cán bộ của DAB phạm tội. Từ đó, VKSND đề nghị tòa tuyên ông Bình 18 - 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt là chung thân. Ông Bình cũng phải hoàn trả cho DAB hơn 3.568 tỷ đồng.
VKSND cho rằng Vũ “nhôm” ký khống giấy nộp 200 tỷ đồng và chiếm đoạt số tiền này của DAB. Tại tòa, Vũ “nhôm” kêu oan và khẳng định số tiền này vay của ông Bình. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và xét xử, Bình khai không cho Vũ “nhôm” vay tiền mà chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB) hướng dẫn Vũ “nhôm” viết và ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng. Điều này cũng phù hợp với lời khai của Vinh và kết quả giám định chữ ký, chữ viết của Vũ “nhôm” tại các chứng từ liên quan. Từ đó, VKSND nhận định cáo trạng truy tố Vũ “nhôm” về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là hoàn toàn có căn cứ.
Đề nghị án chung thân ông Trần Phương Bình ảnh 1  
Việc người thân của Vũ “nhôm” đã nộp lại 203 tỷ đồng khắc phục hậu quả và hứa tiếp tục khắc phục 13,4 triệu USD được coi là tình tiết giảm nhẹ nên VKSND đề nghị tòa tuyên Vũ “nhôm” 15 - 17 năm tù (lẽ ra là 20 năm tù). Cùng với 8 năm tù do TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên trước đó, tổng hình phạt cho Vũ “nhôm” là 23 - 25 năm tù. Vũ “nhôm” cũng phải bồi hoàn DAB 13,4 triệu USD và 90,5 tỷ đồng.
VKSND đề nghị mức án 20 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 18 - 20 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Bà Xuyến cũng phải liên đới bồi thường DAB hơn 1.574 tỷ đồng…
Vũ “nhôm” tố có thông cung, mớm cung
Chiều cùng ngày 7-12, Hội đồng xét xử (HĐXX) dành thời gian để luật sư bào chữa cho các bị cáo. Trong khi ông Bình nhận tội và xin được giảm nhẹ hình phạt thì Vũ “nhôm” tiếp tục kêu oan, vẫn khẳng định không vay 200 tỷ đồng của DAB mà chỉ là giao dịch với ông Bình.
Trước HĐXX, Vũ “nhôm” cho rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) và VKSND đã vi phạm Luật Tố tụng hình sự. Bởi trong trình điều tra, bị cáo nhiều lần đề nghị cơ quan CSĐT và VKSND được cho đối chất với ông Bình nhưng không được. Đến khi nhận được kết luận điều tra, bị cáo gửi đơn gửi lên các cơ quan chức năng thì mới được đối chất. Tuy nhiên, bị cáo không được đọc biên bản đối chất và lời khai của ông Bình. Đến khi Vũ “nhôm” đề nghị được đọc thì bị một kiểm sát viên xúc phạm.
Ngoài ra, Vũ “nhôm” khai, sau khi kết thúc điều tra vụ án, VKSND đã ra cáo trạng và hồ sơ được chuyển cho TAND TP nhưng cơ quan CSĐT lại vào trại giam trích xuất bị cáo ra để… tiếp tục điều tra (?!). Trong khi theo quy định, thẩm quyền lúc này thuộc về TAND TP. Vũ “nhôm” cũng cho rằng VKSND và cơ quan CSĐT có dấu hiệu thông cung, mớm cung lời khai của Bình và Vinh. Vũ “nhôm”, dẫn chứng “2 lời khai của Trần Phương Bình và lời khai của Nguyễn Đức Vinh trong kết luận điều tra số 67 ngày 16-6-2018 có đoạn như “2 anh em sinh đôi”. Bào chữa cho bị cáo Vũ “nhôm”, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch cũng cho rằng, tại một số biên bản hỏi cung khác cũng có sự giống nhau đến từng dấu chấm, dấu phẩy, chỉ khác nhau chủ thể bị tố tụng, đối với lời khai của Trần Phương Bình và Nguyễn Đức Vinh.
Trước HĐXX, Vũ “nhôm” cũng khai: Công ty Bắc Nam 79 là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo (Bộ Công an), được lập ra để phát triển tiềm lực kinh tế phục vụ ngành. Việc mua 60 triệu cổ phần của DAB được lãnh đạo Tổng cục Tình báo đồng ý bằng văn bản nhưng vì văn bản tuyệt mật nên không thể đọc nội dung trước tòa. Bị cáo có giao văn bản này cho ông Bình. Ông Bình nói việc này phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Do đó, bị cáo báo cáo lần nữa và được lãnh đạo Tổng cục Tình báo ra văn bản thứ 2 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc mua cổ phần của DAB.
Khi được hỏi lãnh đạo Tổng cục Tình báo là ai, Vũ “nhôm” khai là Trung tướng Phan Hữu Tuấn, nguyên Tổng cục phó Tổng cục Tình báo. Vũ “nhôm” cũng khai còn báo cáo trực tiếp cho Đại tá Nguyễn Hữu Bách, nguyên Cục phó Cục B61, Tổng cục Tình báo.
HĐXX cho biết, tất cả những lời khai trên, sẽ được đánh giá một cách toàn diện, kể cả những việc bị cáo cho rằng cán bộ điều tra và VKSND có hành vi vi phạm Luật Tố tụng hình sự.
 VSKND TP đề nghị điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm Ngân hàng Nhà nước trong việc chấp nhận cho DAB nhiều lần tăng vốn điều lệ từ 800 tỷ đồng (năm 2007) đến 5.000 tỷ đồng (năm 2014) mà không phát hiện Trần Phương Bình lập chứng từ thu khống, lập các hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay khống; sau đó tất toán khống, chiếm đoạt hơn 1.160 tỷ đồng của DAB để mua hơn 74 triệu cổ phần mang tên Trần Phương Bình và người thân.
VKSND cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của các công ty kiểm toán độc lập trong việc kiểm tra quỹ mà không phát hiện hành vi điều chuyển vốn khống của Trần Phương Bình.

Các tin khác