Grab 'đạp ga' vào cuộc đua ngân hàng số ở Đông Nam Á

(ĐTTCO) - Grab Holdings và Singtel một lần nữa hợp tác để xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số, vốn đang cạnh tranh gay gắt ở Malaysia. Tương lai, Đông Nam Á là mảnh đất "màu mỡ" cho các doanh nghiệp.
Grab xác định Đông Nam Á là thị trường tiềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số.
Grab xác định Đông Nam Á là thị trường tiềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số.

Động lực của Grab

Singtel là công ty viễn thông lớn nhất Singapore đã thông báo đấu thầu chung với Grab xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số. Bộ đôi này đã giành được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ ở tiểu bang thành phố vào năm ngoái và đang chuẩn bị ra mắt các dịch vụ tài chính của họ vào đầu năm sau.

Liên doanh Grab-SingTel sẽ cạnh tranh với một liên minh do đơn vị fintech của hãng vận tải ngân sách AirAsia dẫn đầu là BigPay cũng như gã khổng lồ viễn thông Axiata của Malaysia, đã hợp tác với RHB Group.

Malaysia đang áp dụng các dịch vụ tài chính trực tuyến sau khi Singapore và Philippines trao giấy phép ngân hàng kỹ thuật số khi các cơ quan quản lý tìm cách mở rộng phạm vi tài chính trên toàn khu vực.

Theo Fitch Ratings, Đông Nam Á đang là thị trường hấp dẫn các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số, bởi hiện có khoảng 290 triệu người ở Đông Nam Á không có tài khoản ngân hàng chính thức, cho thấy một thị trường khổng lồ chưa được khai thác cho các ngân hàng kỹ thuật số, trong khi các công ty công nghệ như Grab đang muốn khai thác.

Giám đốc điều hành của Grab Financial Group, Reuben Lai cho biết, Đông Nam Á là một trong những nơi có dân số không sử dụng ngân hàng lớn nhất thế giới, nhưng việc số hóa cuộc sống hàng ngày đang gia tăng nhanh chóng nhờ Covid-19 có nghĩa tạo một cơ hội vàng cho các ngân hàng và tài chính kỹ thuật số trong khu vực.

Theo Reuben Lai, đại dịch đã mang lại "cơ hội chưa từng có" trên toàn khu vực trong lĩnh vực tài chính kỹ thuật số, với nhiều "khoảng trắng" trên nhiều lĩnh vực từ thanh toán kỹ thuật số, cho vay, bảo hiểm và ngân hàng kỹ thuật số.

Giám đốc điều hành của Grab Financial Group nêu ví dụ về một người bán gia vị ở Malaysia, người mà Grab có trụ sở tại Singapore đã hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, cung cấp cho người bán một cửa hàng ảo trên dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu và các công cụ chấp nhận thanh toán kỹ thuật số. 

"Cuối cùng cô ấy đã phát đạt và mở ra một kênh mới", ông nói. “Đại dịch đã là một chất thúc đẩy mạnh mẽ trên tất cả các dịch vụ tài chính kỹ thuật số”, ông nhấn mạnh thêm rằng những dịch vụ đó đã trở nên không thể thiếu.

Grab, một công ty gọi xe và thanh toán "super app", đã có được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ ở Singapore vào năm ngoái - một thị trường mà Lai cho biết "40% là ngân hàng thấp (ubderbanked- chỉ những cá nhân không có tài khoản ngân hàng hoặc những người vì lý do nào đó mà không thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính phổ thông, các nhóm fintech sẽ hướng đến khai thác, cung cấp dịch vụ tài chính cho đối tượng này)" - so với ở các ngân hàng lớn.

Thị trường cạnh tranh

Tuy nhiên, thị trường hấp dẫn thì sẽ không chỉ có mình Grab. Theo Ngân hàng Trung ương Malaysia,  họ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt với 40 doanh nghiệp nộp đơn xin giấy phép sẽ được trao vào năm tới. Hiện sự cạnh tranh đang rất gay gắt do Ngân hàng Trung ương Malaysia có thể sẽ phát hành tối đa 5 giấy phép ngân hàng số cho tới thời điểm năm 2022.

BigPay - đã hợp tác với Tài chính Phát triển Công nghiệp Malaysia, một đơn vị của nhà quản lý tài sản lớn nhất đất nước Permodalan Nasional Berhad và công ty cổ phần tư nhân Ikhlas Capital có trụ sở tại Singapore - hy vọng sẽ mở rộng các dịch vụ tài chính của mình ngoài thanh toán kỹ thuật số và chuyển tiền quốc tế nếu được cấp phép.

“Ngân hàng BigPay sẽ cho phép chúng tôi thực hiện sâu hơn sứ mệnh xây dựng một tương lai tài chính kết nối cho người tiêu dùng và doanh nhân Malaysia,” Giám đốc điều hành BigPay Salim Dhanani cho biết trong một tuyên bố. “Nếu chúng tôi được cấp giấy phép, chúng tôi sẽ có thể tiếp cận nhiều người Malaysia hơn với nhiều loại dịch vụ hơn”.

Một tập đoàn bao gồm công ty bất động sản Sunway và Linklogis niêm yết tại Hồng Kông, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent, cũng đang cạnh tranh để được cấp giấy phép, Reuters dẫn nguồn tin cho biết.

Trước việc nhiều doanh nghiệp tham gia vào ngành tài chính số, Rajeev Kannan, Giám đốc điều hành của Sumitomo Mitsui Banking Corp. của Nhật Bản, hoan nghênh sự xuất hiện của những doanh nghiệp kỹ thuật số. "Chúng tôi sẽ thấy ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh, điều này thực sự không tệ, bởi vì nó đã giúp chúng tôi trở nên nhanh nhẹn," Kannan cho biết. "Nó cũng cho phép chúng tôi thay đổi cách chúng tôi kinh doanh bởi vì các công ty như Grab đang bước vào các thị trường mà chúng tôi đã có mặt".

SMBC, một tổ chức tài chính truyền thống lớn, cung cấp dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số ở Indonesia thông qua công ty con BTPN có tên là Jenius. Giám đốc điều hành của Sumitomo Mitsui Banking Corp cho biết trong năm qua, SMBC đã "chứng kiến một sự phát triển đáng kể trong ngân hàng kỹ thuật số của chúng tôi", hiện đã có "2,5 triệu người dùng" trên nền tảng này.

Giám đốc điều hành nói thêm rằng BTPN cũng đang sử dụng công nghệ của OakNorth, một công ty chấm điểm tín dụng có trụ sở tại Vương quốc Anh mà SMBC đã đầu tư vào năm ngoái.

"Chúng tôi với tư cách là một ngân hàng toàn cầu không thể đi sâu vào thị trường ubderbanked, vì vậy mô hình của chúng tôi là sử dụng một chiến lược vô cơ, để có được thứ gì đó là người chơi hiện có ... và sau đó tích hợp vào nền tảng của chúng tôi và tạo ra các ngân hàng kỹ thuật số từ nó", Kannan nói.

"Đối với chúng tôi, ngân hàng kỹ thuật số không phải là duy nhất, vấn đề chỉ là chúng tôi thay đổi chiến lược của mình như thế nào từ giảm chi phí, cải thiện trải nghiệm khách hàng, tạo ra cách kinh doanh mới, tạo ra sản phẩm mới và mở rộng nguồn doanh thu tổng thể của chúng tôi", ông nói thêm.

Những cơ hội được gọi là fintech ở Đông Nam Á cũng đang lôi kéo các công ty Trung Quốc tham gia vào thị trường này. Bill Deng, Giám đốc điều hành của XTransfer, một công ty fintech có trụ sở tại Thượng Hải, chuyên giúp các nhà xuất nhập khẩu vừa và nhỏ của Trung Quốc quản lý tiền tệ, thu tiền và các khía cạnh khác của giao dịch quốc tế cho biết: “Chúng tôi coi Đông Nam Á là cơ hội cho mình".

Deng nói: “Chúng tôi đang cố gắng khai thác các thị trường như Philippines, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam. Họ có quan hệ thương mại rất chặt chẽ với Trung Quốc. Chúng tôi đang xem xét cách chúng tôi có thể mở rộng khả năng của mình để phục vụ những nhà xuất khẩu và nhập khẩu ở những quốc gia này trong tương lai”.

Các tin khác