Hơn 2.830 tỷ đồng vốn ưu đãi chính sách xã hội đến tay người thụ hưởng

(ĐTTCO)-Chiều 12-10, UBND TPHCM tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn TP (giai đoạn 2003 - 2017). Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM dự.
 
Hơn 2.830 tỷ đồng vốn ưu đãi chính sách xã hội đến tay người thụ hưởng
Ông Trần Văn Tiên, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM cho biết, đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt gần 2.850 tỷ đồng, gấp gần 19 lần so với thời điểm ngân hàng mới bắt đầu hoạt động.
Tổng dư nợ đạt hơn 2.830 tỷ đồng, tập trung vào 6 chương trình: cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay, cho vay giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi.  
Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội còn hạn chế. Bởi, việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư gắn với tín dụng chính sách xã hội chưa thường xuyên. Nhiều sinh viên ra trường không có việc làm, không có thu nhập để phụ giúp gia đình trả nợ, làm tăng nợ quá hạn.
Từ nay đến năm 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM dự kiến cho 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ vượt chuẩn cận nghèo và đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.
Ngân hàng cũng tăng cường kiểm tra việc sử dụng vốn của người vay nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tiêu cực phát sinh, nhất là tình trạng vay ké, chiếm dụng vốn. 
Phát biểu trong buổi tổng kết, đồng chí Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trân trọng ghi nhận nỗ lực của các cán bộ ngân hàng chính sách xã hội, cán bộ các đoàn thể ở địa phương đã góp phần giúp trên 225.000 lượt hộ thoát nghèo qua các giai đoạn; hỗ trợ 56.000 lượt gia đình có đất bị thu hồi có vốn làm ăn; giúp 88.000 lượt học sinh - sinh viên được vay vốn học tập...
Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thị Thu yêu cầu ngân hàng cần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; cập nhật số hộ nghèo, cận nghèo, vừa vượt chuẩn cận nghèo cũng như khảo sát nhu cầu vay vốn của họ để cho vay đúng đối tượng, không bỏ sót người có nhu cầu vay vốn. 
Dịp này, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng giấy khen 8 tập thể, 64 cá nhân; UBND TPHCM tặng bằng khen 34 tập thể và 133 cá nhân vì đã có thành tích tốt trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

Các tin khác