Khóa tính năng thanh toán online sau vụ rò rỉ thông tin thẻ

(ĐTTCO) - Sau khi có thông tin của hơn 31.000 giao dịch thẻ NH và hơn 5 triệu email được cho là của khách hàng Thế Giới Di Động bị chia sẻ trên internet, nhiều người lo thông tin thẻ sẽ bị lợi dụng đã khóa tính năng thanh toán online.
Khóa tính năng thanh toán online sau vụ rò rỉ thông tin thẻ
Cục An toàn thông tin vừa phát đi thông báo cho hay, liên quan đến khả năng khách hàng sử dụng dịch vụ của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) bị lộ, lọt một số thông tin cá nhân, đơn vị chức năng của Bộ TT-TT (Cục An toàn thông tin, Trung tâm VNCERT) đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc với Thế giới di động để hỗ trợ.
Tuy nhiên, tính đến đến thời điểm hiện tại (ngày 9-11-2018) chưa nhận thấy có dấu hiệu tấn công vào các thành phần hệ thống liên quan tới thông tin cá nhân bị công bố. Cục sẽ tiếp tục phối hợp với Thế giới di động và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát. 
Cũng theo Cục An toàn thông tin, các thông tin quan trọng của thẻ tín dụng khách hàng không được lưu trữ trên hệ thống do Thế giới di động quản lý. Thông thường, trong quá trình thanh toán trên máy đọc thẻ tại các điểm bán (POS) và giao dịch trực tuyến qua trang web, thông tin liên quan đến thẻ tín dụng của khách hàng được mã hóa và chuyển sang NH hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của NHNN. 
Với thực trạng nhận thức hiện nay của một bộ phận người dùng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam về việc bảo vệ thông tin cá nhân, các thông tin email có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau đã từng lộ, lọt trước đây hoặc thông qua lừa đảo. 
Trong khi đó, phía các NHTM trong 2 ngày qua đều khẳng định, việc lộ thông tin thẻ này chưa thể gây thiệt hại, vì điều kiện để thanh toán, hoàn thành giao dịch phải có thêm 3 chữ số bí mật (mã số CVV) và một số NH còn yêu cầu mã OTP có độ xác thực bảo mật cao. Bắt đầu từ tối hôm qua (8-11), nhiều NHTM và công ty tài chính đã gửi tin nhắn khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp số thẻ/PIN/OTP/CVV2 cho bất kỳ ai để đảm bảo an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng. Đồng thời, Hội thẻ NH cũng yêu cầu các NH tiếp tục rà soát thông tin. Tiểu ban quản lý rủi ro của Hội thẻ đang phối hợp xác minh thông tin, nâng mức phòng ngừa rủi ro để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Trước vụ việc, nhiều khách hàng cũng lo lắng và đã tiến hành khóa tính năng thanh toán online để tránh rủi ro xảy ra. Hiện nhiều NH đã cung cấp dịch vụ mở/khóa thẻ tín dụng trực tuyến, thao tác trên internet banking, mobile banking nên việc khóa thẻ cũng không mất nhiều thời gian. 
Còn theo chia sẻ của anh Ngọc Duy (quận Bình Thạnh, TPHCM), để tránh rủi ro khi sử dụng thẻ, mỗi năm anh đều đổi thẻ ghi nợ (Debit Card) vì thường thanh toán online và cả thẻ. Còn thẻ tín dụng (còn thẻ Credit Card) chỉ cà thẻ nhưng không dùng thanh toán online và khi không dùng sẽ khóa thẻ lại để đảm bảo an toàn khi sử dụng thẻ.

Các tin khác