Không dùng tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng

(ĐTTCO)- Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, cơ quan này chưa và không bao giờ sử dụng tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh trong giao dịch thương mại quốc tế.
Mục tiêu điều hành xuyên suốt của chính sách tiền tệ nói chung và chính sách tỷ giá nói riêng là kiểm soát lạm phát và giữ ổn định kinh tế vĩ mô (Ảnh minh họa: KT)
Mục tiêu điều hành xuyên suốt của chính sách tiền tệ nói chung và chính sách tỷ giá nói riêng là kiểm soát lạm phát và giữ ổn định kinh tế vĩ mô (Ảnh minh họa: KT)

Tại họp báo thông báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN 2020, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết, khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu dân số trẻ, người dân khá cởi mở và sẵn sàng với các ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật số.

Đại dịch Covid-19 đang gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho nền kinh tế khu vực. Tuy nhiên, nếu xét từ góc độ nào đó, khó khăn do đại dịch gây ra đang trở thành động lực thúc đẩy của chuyển đổi số và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng. Các Thống đốc và đại biểu tại hội nghị đều đồng tình rằng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính sẽ là giải pháp hàng đầu cho thúc đẩy tài chính toàn diện cũng như giúp giảm thiểu các tiếp xúc trực tiếp trong giai đoạn có dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các Thống đốc cũng chia sẻ về xử lý quan điểm điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN, trong giai đoạn hiện nay, cần có các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, giảm thiểu tác động tiêu cực với nền kinh tế từ giác độ điều hành chính sách tiền tệ nhưng cũng phải tạo khoảng không gian hỗ trợ quá trình phục hồi sau dịch, tiếp tục duy trì được tính an toàn, bền vững trong hoạt động hệ thống ngân hàng với tư cách là cơ quan quản lý tiền tệ; đảm bảo mục tiêu vừa hỗ trợ để xử lý tác động nhưng vẫn duy trì khuôn khổ chính sách để có thể xử lý những vấn đề hậu dịch khi nền kinh tế phục hồi.

Chia sẻ thêm về chính sách tỷ giá và hoạt động can thiệp thị trường ngoại hối trong giai đoạn hậu Covid-19, người đứng đầu NHNN Việt Nam cho biết, mục tiêu điều hành xuyên suốt của chính sách tiền tệ nói chung và chính sách tỷ giá nói riêng là kiểm soát lạm phát và giữ ổn định kinh tế vĩ mô nhằm tạo lập môi trường hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững trong trung và dài hạn.

"NHNN chưa và sẽ không bao giờ sử dụng công cụ chính sách tiền tệ như tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong giao dịch thương mại và quốc tế”, ông Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Theo ông Hưng, quan điểm điều hành trên sẽ được NHNN tiếp tục trong thời gian tới bao gồm duy trì sự ổn định của tỷ giá để tạo lập được khuôn khổ vĩ mô ổn định cho phát triển kinh tế bền vững sau dịch.

Các tin khác