Lãi suất cao chưa hẳn hấp dẫn

(ĐTTCO) - Sau vụ việc xảy ra tại Eximbank, các tháng qua, các NH cũng “phòng bị” bằng cách liên tục thông báo mở dịch vụ thông vụ thông báo biến động số dư tiền gửi, tiết kiệm có kỳ hạn qua tin nhắn SMS.
Lãi suất cao chưa hẳn hấp dẫn
 Khi gửi tiết kiệm tại Maritime Bank, khách hàng chỉ cần truy cập vào website của Maritime Bank là có thể theo dõi chi tiết mọi thông tin cập nhật nhất của sổ tiết kiệm. Sacombank cho phép khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn tra cứu từ xa thông tin về thẻ tiết kiệm thông qua NH điện tử hoặc tra cứu bằng cách nhập số tài khoản thẻ tiết kiệm trên trang web của NH này.
Khách hàng khi mở sổ tại PVCombank sẽ được cấp 1 số tài khoản gọi là tài khoản tiết kiệm, bất cứ giao dịch nào rút tiền ra, gửi tiền vào hay đến ngày giờ trả lãi, đều được hệ thống cập nhật tự động và gửi tin nhắn đến số điện thoại đã đăng ký của khách hàng. 
Các NHTM lớn cũng tham gia, như Vietcombank vào đầu tháng 8 đã thông báo chính thức triển khai mở rộng tính năng mới SMS Tiết kiệm cho dịch vụ VCB-SMS B@nking. Khi giao dịch tại quầy, người gửi tiền sẽ được nhận hỗ trợ dịch vụ này để nhận tin nhắn thông báo về số dư của tài khoản tiền gửi có kỳ hạn và tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn ngay sau khi giao dịch được thực hiện.
Đây là những dịch vụ hiếm thấy vào những năm trước đây. Điều này cũng thể hiện các NH nhận thấy việc tăng cường dịch vụ để đảm bảo an toàn tiền gửi cho khách hàng là một trong các yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng, nhất là trong thời điểm các NH không chỉ cạnh tranh với nhau để huy động vốn mà còn phải cạnh tranh với nhiều kênh đầu tư khác.
Tuy nhiên, dịch vụ cũng chỉ là một điểm cộng thêm, bởi nhìn trên thực tế người dân đang chọn mặt gửi tiền vẫn thông qua mức độ uy tín của NH từ trước đến nay. Theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, vốn huy động của hệ thống TCTD tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ năm 2017.
Đến cuối tháng 6-2018, tổng vốn huy động từ tổ chức kinh tế và cá nhân tăng khoảng 8% so với cuối năm 2017 (cùng kỳ năm 2017 tăng 6,8%). Tuy nhiên, riêng từng NH, tỷ lệ huy động tiền gửi cũng có sự phân hóa, lượng tiền gửi lớn chủ yếu đổ về các NHTM có vốn nhà nước, NHTMCP quy mô lớn, có uy tín cao trên thị trường, dù đây không phải là nhóm NH có lãi suất huy động cao. 
Chẳng hạn, 6 tháng qua, BIDV tăng trưởng huy động đến 12%, SHB, VPBank, Vietinbank tăng 13%, Sacombank và ACB tăng khoảng 11%, Vietcombank tăng 8%... Trong khi đó, những NH nhỏ có mức tăng trưởng huy động khá thấp.
Cụ thể, tiền gửi của khách hàng tính đến cuối tháng 6 của BacABank đạt mức 65.866 tỷ đồng, tăng 3,87% so với đầu năm, huy động tiền gửi của NCB bị giảm 1,7% xuống mức 44.929 tỷ đồng, đi vay các TCTD khác cũng sụt giảm 19,4% xuống còn 12.677 tỷ đồng. Để đủ vốn cho vay, NH đã đẩy mạnh phát hành giấy tờ có giá, dư nợ phát hành giấy tờ có giá cuối tháng 6 đạt 11.123 tỷ đồng, gấp đôi con số đầu năm. 

Các tin khác