Mở hầu bao cho bất động sản

(ĐTTCO) - Mặc dù các NHTM đều cho biết sẽ siết chặt tín dụng bất động sản (BĐS), nhưng hầu như NH nào cũng có một sản phẩm cho vay mua nhà kèm theo chính sách hỗ trợ rất cạnh tranh, lãi suất thậm chí còn thấp hơn so với lãi suất trung và dài hạn vay sản xuất kinh doanh. 
Nhiều gói vay ưu đãi
Theo thống kê của NHNN, hiện các NHTM có vốn nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm, lãi suất cho vay trung và dài hạn các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 9,3-11%/năm. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, lãi suất cho vay mua nhà của nhiều NH đang được áp dụng thấp hơn cả lãi suất cho vay trung và dài hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên.
Cụ thể, tháng 7-2017, BIDV triển khai gói tín dụng ưu đãi cho vay mua nhà với tổng quy mô 15.000 tỷ đồng. Gói tín dụng này gồm nhiều gói vay linh hoạt, người vay có thể chọn lãi suất 7,1%/năm áp dụng trong 6 tháng đầu tiên hoặc từ 7,6%/năm cho 12 tháng đầu, hoặc 8,1%/năm trong 18 tháng đầu hay 8,6%/năm suốt 24 tháng kể từ thời điểm giải ngân lần đầu.
Vietcombank áp dụng lãi suất 7,03%/năm với chu kỳ đầu tiên đối với người mua nhà chứng minh thu nhập bằng tiền lương, tiền công trả nợ trong vòng 10-15 năm. Nếu người vay có tài khoản Vietcombank sẽ được ưu đãi giảm 0,2% lãi suất trong một năm đầu. 
Với các NHTM cổ phần như SHB có sản phẩm cho vay mua căn hộ chung cư lên đến 90% nhu cầu vốn với lãi suất cho vay ưu đãi 6,99%/năm; TPBank cấp tín dụng mua nhà đất, dự án, chung cư với lãi suất 6,8%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên, 7,8%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên. Ngoài ra, nhiều NH cũng đang liên kết với chủ đầu tư để tài trợ khách mua căn hộ của các dự án.
Cụ thể, VIB cho vay mua nhà tại Sunwah Pearl với hạn mức lên đến 80% nhu cầu vốn, thời hạn vay tối đa 25 năm, ân hạn nợ gốc tối đa 24 tháng đến thời điểm nhận nhà và lãi suất vay chỉ từ 6,09%/năm. Viet Capital Bank áp dụng lãi suất từ 7,9%/năm cho các khách hàng mua căn hộ Roman Plaza. OCB hỗ trợ vay mua căn hộ dự án Royal Park Bắc Ninh với lãi suất cố định 8,5%/năm trong 12 tháng đầu. HDBank ưu đãi lãi suất vay vốn mua căn hộ dự án Kingsway Tower chỉ từ 7,5%/năm, thời hạn vay tới 30 năm…
So với mặt bằng chung, lãi suất cho vay mua nhà của các NH nội đã ở mức rất tốt đối với khách hàng, nhưng các NH 100% vốn nước ngoài lại cạnh tranh mạnh hơn về lãi suất trong mảng này. ShinhanBank Việt Nam áp dụng lãi suất vay mua nhà tính trên dư nợ giảm dần với 3 phương án lãi suất ưu đãi cho khách hàng lựa chọn: 7,2%/năm cố định năm đầu, 7,9%/năm cố định 2 năm đầu và 8,3%/năm cố định 3 năm đầu.
Còn tại HSBC Việt Nam, vay mua nhà trả góp với khoản vay từ 1 tỷ đồng trở lên lãi suất 7,59%/năm trong tháng đầu, 6,58%/năm trong 12 tháng đầu, 7,09%/năm trong 24 tháng đầu, vay từ 2 tỷ đồng được hưởng lãi suất 7,59%/năm trong 3 tháng đầu tiên. 
Đáng chú ý, khách hàng vay mua nhà tại UOB Việt Nam có thể chọn nhiều gói lãi suất. Với gói lãi suất thả nổi, người vay chỉ trả lãi 7,99%/năm trong năm đầu, 8,24% trong năm thứ 2 và kể từ năm thứ 3 trở đi áp dụng lãi suất 8,49%/năm với điều kiện số tiền vay ít nhất 400 triệu đồng, tối thiểu 1 năm. Với gói lãi suất cố định 3 năm, vay tối thiểu 800 triệu đồng và thời hạn vay tối thiểu 5 năm, lãi suất 3 năm đầu cố định 8,35%/năm và từ năm thứ 4 trở đi là 9,49%/năm. Với số tiền vay ít nhất 1,6 tỷ đồng và thời hạn vay tối thiểu 5 năm, NH áp dụng gói lãi suất cố định 8%/năm trong 3 năm đầu và 9,49%/năm từ năm thứ 4 trở đi.
Mở hầu bao cho bất động sản ảnh 1
Cần con số thực chất
Tính đến thời điểm này, tín dụng BĐS trên địa bàn TPHCM mới chiếm khoảng 10,08% trên tổng dư nợ, còn tín dụng BĐS trên cả nước chỉ tăng khoảng 15%. Song song đó, nhiều NHTM cũng liên tục khẳng định đã siết chặt tín dụng BĐS, tập trung cho vay sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, hàng loạt ưu đãi mà các NH đưa ra để cạnh tranh cho vay trong thời gian qua cho thấy, tín dụng BĐS vẫn là mảng rất được chú trọng. Điều này còn thể hiện rõ hơn trong số liệu mà Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vừa đưa ra: Trong 11 tháng qua, tín dụng tiêu dùng tiếp tục đà tăng trưởng cao khi tổng dư nợ ước tăng khoảng 59% so với cuối năm 2016. Trong đó, cho vay phục vụ nhu cầu mua nhà để ở, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở chiếm tỷ trọng 52,9% (cuối năm 2016 là 49,5%), cho vay mua trang thiết bị gia đình chiếm 15,3%; cho vay mua phương tiện đi lại chiếm 8,3%.
Diễn biến này cũng được giới chuyên gia nhận định là một trong những yếu tố góp phần hỗ trợ cho thị trường trong thời gian qua. Cụ thể, tồn kho BĐS tính đến 20-11-2017 đã sụt giảm đáng kể chỉ còn 25.700 tỷ đồng, giảm 79,9% so với mức tồn kho 102.800 tỷ đồng hồi quý I-2013 và so với tháng 12-2016 đã giảm được 5.300 tỷ (hơn 17%). 
Trước con số mà Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia công bố liên quan đến tín dụng tiêu dùng, một số ý kiến cho rằng điều này không đáng lo ngại, vì NH cho cá thể vay cũng sẽ có tác động tốt hơn so với cho chủ đầu tư vay.
Tuy nhiên, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH, cho rằng theo quy định của NHNN, nếu tín dụng cấp cho cá nhân vay phải phân loại tín dụng tiêu dùng, kể cả các khoản tín dụng BĐS như cho vay mua nhà, sửa nhà. Chính vì thế, con số cho vay BĐS toàn hệ thống xuống mức thấp, hiện toàn hệ thống chiếm khoảng 15%, trong khi tỷ lệ tăng trưởng của tín dụng tiêu dùng trong 11 tháng năm 2017 tăng khoảng 59%, cao hơn tất cả các ngành nghề khác. Trong khi tăng trưởng tín dụng tiêu dùng hơn 52% là tín dụng cho vay mua nhà, sửa nhà, tức là một nửa trong tín dụng tiêu dùng là cho vay BĐS.
Để thị trường BĐS phát triển bền vững và lành mạnh cần phải đảm bảo sự minh bạch thông tin, cụ thể các thông tin về quy hoạch, giá cả đất đai, thủ tục hành chính cũng như các chính sách liên quan đến kinh doanh BĐS. Lấy thí dụ về việc bảo lãnh của NH cho nhà ở hình thành trong tương lai, hiện nay vẫn còn nhiều người dân nhận nhà nhưng không có sổ, thậm chí có dự án không bàn giao được nhà. Bên cạnh đó, phân khúc có độ rủi ro cao là BĐS nghỉ dưỡng, bởi pháp lý của loại hình này chưa được rõ ràng, chưa được luật quy định cụ thể do đó người mua vẫn phải cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn đầu tư.
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH

Các tin khác