Nên để thị trường quyết định lãi suất

(ĐTTCO) - Tiếp cận tín dụng với lãi suất hợp lý là mong muốn của các doanh nghiệp (DN) để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.
 Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng lãi suất cho vay vẫn cao, gây khó khăn cho việc vay vốn và cạnh tranh. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã trao đổi với ông Phạm Hồng Hải (ảnh), Tổng giám đốc NH HSBC Việt Nam.
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, tín dụng 4 tháng đầu năm 2017  tăng cao nhất trong 6 năm gần đây, đạt 4,86%, trong khi cùng kỳ chỉ tăng 3%. Ông nhận định gì về diễn biến này?
Nên để thị trường quyết định lãi suất ảnh 1
Ông PHẠM HỒNG HẢI: - Theo tôi, không nên nhìn nhận tăng trưởng tín dụng quá mạnh trong 4 tháng đầu năm là một dấu hiệu nguy hiểm. Bởi tín dụng tăng đều các tháng trong năm vẫn tốt hơn dồn tăng vào 3 tháng cuối năm để chạy chỉ tiêu, đó không phải là bài toán hay cho thị trường.
Nếu nhìn vào chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm Thống đốc NHNN đưa ra 16-18%, 4 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng gần 5% là mức chấp nhận được, không quá cao. Tuy nhiên, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16-18% để tạo ra GDP 6,3-6,4% vẫn còn nhiều thất thoát, tức dòng tiền chưa hiệu quả đối với nền kinh tế.
Do đó, cần phải tiếp tục giải quyết bài toán giảm bớt sự phụ thuộc vào vốn tín dụng NH. Các DN phải nâng cao năng suất lao động, tăng tính cạnh tranh mới tồn tại được, còn nếu cứ trông chờ vào vốn NH để tăng trưởng, đến khi nguồn vốn bị cắt sẽ rất nguy hiểm cho các DN.

- Hiện nhiều DN phản ánh lãi suất cho vay cao, ý kiến của ông như thế nào? 

- Đúng là có nhiều DN phản ánh lãi suất cho vay cao, tuy nhiên đối với vấn đề này phải nhìn nhận từ 2 phía. Bởi những DN có chất lượng tín dụng tốt vẫn được NH chào đón hoặc đến để mời vay với lãi suất rất thấp.
Trên thực tế, những DN có chất lượng tín dụng tốt cũng không phàn nàn lãi suất vay cao, chỉ những DN chất lượng tín dụng chưa cao mới phản ánh khó tiếp cận vốn NH hoặc lãi suất vay quá cao.
Hiện nay, đối với DN có chất lượng tín dụng tốt, một số NH trên thị trường còn chào vay với lãi suất thấp hơn cả lãi suất tiền gửi. Tuy nhiên, đây cũng là điểm chưa lành mạnh của thị trường, vì NH cho vay phải có chi phí hoạt động, rủi ro về tín dụng. 

Để giải quyết vấn đề này cần phải đến từ 2 bên, bản thân NH phải tìm cơ chế để bảo vệ rủi ro tín dụng nhưng vẫn hỗ trợ DN vay vốn với lãi suất hợp lý. Đồng thời, DN phải nâng cao chất lượng tín dụng của mình vì DN thiếu vốn và cần NH hỗ trợ nhưng NH là tổ chức kinh doanh, nguồn vốn phải phân bổ cho những DN họ thấy an tâm nhất, hiệu quả nhất. Vì vậy, lãi suất nên để thị trường quyết định là phù hợp nhất. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải chấp nhận xu hướng chung của thế giới là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất, rất nhiều nước đã xem xét thay vì cắt giảm lãi suất sẽ tăng lãi suất lên trong tương lai. Nếu không điều chỉnh lãi suất sẽ đẩy áp lực lên thị trường ngoại hối rất lớn.
Đây là xu hướng chung, Việt Nam đã hội nhập sâu nên cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi. Với xu hướng lãi suất USD tăng lên, nếu không điều chỉnh lãi suất VNĐ sẽ thấy ngay bài toán trên thị trường ngoại hối.

- Gần đây các NH có xu hướng phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao. Có ý kiến lo ngại xu hướng này sẽ tác động tăng mặt bằng lãi suất huy động dẫn đến tăng lãi suất cho vay, quan điểm của ông như thế nào? HSBC Việt Nam có chính sách hỗ trợ nhóm DNNVV hay không?

- Việc phát hành chứng chỉ tiền gửi chỉ là giải pháp để huy động vốn trung và dài hạn trong từng đợt, không mang tính đại trà. Chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao không ảnh hưởng đến lãi suất nói chung vì đối tượng đầu tư mua chứng chỉ tiền gửi cũng hạn hẹp.

Hiện HSBC Việt Nam không có chính sách hỗ trợ nhóm DNNVV, vì mạng lưới chi nhánh hẹp, số lượng nhân viên không nhiều nên chúng tôi muốn tập trung vào những khách hàng trọng điểm nhiều hơn.
Tuy nhiên, nếu như các DNVVN có tham gia chuỗi cung ứng của các DN lớn, HSBC Việt Nam sẽ có giải pháp để có thể cung cấp giải pháp tài chính cho các DN này. Bởi vì khi nằm trong chuỗi cung ứng đó, DNVVN sẽ dựa vào sức mạnh tài chính của người mua, người bán của DN lớn.

- HSBC Việt Nam vừa hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với AIA Việt Nam thông qua mạng lưới của NH. Vậy khách hàng sẽ được lợi gì khi tiếp cận dịch vụ này tại HSBC?

- Sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam trong những năm gần đây đã góp phần làm gia tăng nhanh chóng số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu và khá giả với các nhu cầu ngày càng đa dạng về bảo hiểm và tiết kiệm cho giáo dục, nghỉ hưu.
Hợp tác với AIA Việt Nam, chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tốt nhất, có thể đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của họ về môt cuộc sống chất lượng hơn. 

Theo tôi, tất cả mọi sự hợp tác đều cần thời điểm phù hợp, chọn đối tác phù hợp. Bản thân NH và công ty bảo hiểm cũng cần thay đổi để phù hợp với nhu cầu của khách hàng vì càng về sau nhu cầu của khách hàng Việt Nam sẽ càng đa dạng hơn và đòi hỏi những tính năng mới, sản phẩm công nghệ mới.
AIA cũng là một đối tác rất lớn trên thế giới của HSBC và 2 bên đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm với nhau. Với hình ảnh HSBC là NH toàn cầu, hợp tác được với một công ty bảo hiểm toàn cầu như AIA có thể mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng bằng nhiều giải pháp công nghệ khác nhau. 

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác