Ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay

(ĐTTCO) - Vietcombank giảm 1% lãi suất vay với khách hàng bị ảnh hưởng dịch, 0,5% cho người vay phục vụ đời sống. Sacombank cũng giảm 1%/năm cho khách hàng ảnh hưởng đại dịch, ACB cũng giảm 0,8-1%/năm tùy khoản vay ngắn hạn và dài hạn; HDBank cũng giảm đến 1,5%...
Những ngân hàng đầu tiên xung phong giảm lãi suất ngay để hỗ trợ doanh nghiệp giữa khó khăn của đại dịch Covid-19.
Những ngân hàng đầu tiên xung phong giảm lãi suất ngay để hỗ trợ doanh nghiệp giữa khó khăn của đại dịch Covid-19.

Sau cuộc họp giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) với 16 nhà băng chiều 12-7, để thống nhất việc giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 63 của Chính phủ, các ngân hàng đã bắt tay thực hiện cam kết.

Sáng nay, 16-7, Vietcombank thông cáo về "đợt giảm lãi suất lớn nhất" của ngân hàng này trong năm 2021, với quy mô 1.800 tỷ đồng. Mức giảm cao nhất là 1%/năm áp dụng cho các doanh nghiệp vay thuộc 9 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng đại dịch. Với khách hàng cá nhân, mức giảm cao nhất là tới 1%/năm cho vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, 0,5%/năm với khách hàng vay vốn phục vụ đời sống.

Thời gian áp dụng giảm lãi suất của nhà băng này bắt đầu từ 15-7 đến hết tháng 12-2021. Đây là đợt giảm lãi suất thứ 7 mà ngân hàng thực hiện, để hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ năm 2020.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) quyết định giảm lãi suất 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đang có khoản vay tại ngân hàng. Các khách hàng được hỗ trợ giảm lãi suất thuộc các ngành nghề chịu tác động trực tiếp của đại dịch Covid-19, như du lịch, lữ hành, vận tải, nhà hàng - khách sạn - nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế…,

Nhà băng đồng thời tiếp tục ưu đãi/miễn phí dịch vụ, cơ cấu nợ và điều chỉnh giảm khung lãi suất cho vay. 

Sacombank nhận định lần bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 ở phạm vi và mức độ tác động lớn hơn nhiều so với những lần trước. Ngân hàng cam kết đồng hành thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh vừa tăng trưởng kinh tế, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đang triển khai nguồn vốn ưu đãi đến 10.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4%/năm, thời hạn vay tối đa 6 tháng, dành cho doanh nghiệp xuất khẩu và hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Gói tín dụng này được áp dụng từ ngày 18-6-2021 đến hết ngày 31-12-2021, hoặc khi hết nguồn.

Sacombank sẽ tiếp tục đưa ra các gói ưu đãi khác để tăng cường hơn nữa những giải pháp thiết thực đồng hành cùng khách hàng. 

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng bắt đầu giảm lãi suất với mức giảm tối đa 0,8%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 1 %/năm cho khoản vay trung dài hạn.

Đối tượng được giảm lãi vay là khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có hợp đồng vay và tại thời điểm đến hạn thay đổi lãi suất trong khoảng thời gian 15-7-2021 đến 15-10-2021.

Ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay ảnh 1 Bên cạnh giảm lãi suất với các khoản vay hiện hữu, nhiều ngân hàng đang tung các gói vay ưu đãi để hỗ trợ khách hàng. Ảnh: N Ý
ACB cho biết ngân hàng sẽ xét mức độ dịch bệnh tác động đến tình hình kinh doanh, số lượng lao động của các doanh nghiệp, thu nhập của khách hàng cá nhân… để có mức giảm lãi suất phù hợp.

Cùng với chính sách giảm lãi vay, ACB cũng triển khai thêm gói vay ưu đãi 10.000 tỷ đồng với lãi suất tối thiểu 6%/năm cho khách hàng doanh nghiệp, và 7%/năm cho khách hàng cá nhân từ nay đến 31-10-2021.

Tại Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank), nhà băng này cũng vừa có quyết định hạ lãi suất cho vay bình quân 1% cho khách hàng ở một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. HDBank cho biết mức giảm lãi sẽ tuỳ vào từng đối tượng khách hàng, dao động giảm từ 0,5 -1,5 %/năm.

Tại cuộc họp ngày 12-7 với Hiệp hội Ngân hàng, lãnh đạo Agribank cũng cho biết ngân hàng sẽ họp và thống nhất giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Sẽ có khoản giảm 0,5%/năm, có khoản sẽ giảm 2-2,5%/năm. Tính trung bình, lãi suất cho vay của Agribank sẽ giảm khoảng 1%/năm.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo 16 ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, MB, Techcombank, SHB, LienVietPostBank, VPBank, VIB, TPBank, SeABank, MSB, Sacombank, ACB và HDBank cùng đồng thuận giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch Covid-19.

Lãi vay sẽ giảm với các khoản vay hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021, tính từ tháng 7, và tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Thống kê của VNBA, riêng giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 (cuối tháng 4-2021) nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai các gói tín dụng với quy mô hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho các đối tượng vay vốn.

Như Agribank dành 20.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân khu vực đô thị vay tiêu dùng với lãi suất 6,5-7%/năm; dành 30.000 tỷ đồng đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp SMEs, lãi suất giảm tới 4,5%/năm. Nhà băng này cũng dành 15.000 tỷ đồng và 300 triệu USD tài trợ khách hàng xuất nhập khẩu.

BIDV cũng có gói hỗ trợ 135.000 tỷ đồng, lãi suất từ 5-5,5%/năm cho các khoảng vay dưới 12 tháng.

Vietcombank đã giảm lãi vay và phí đối với khách hàng tại Bắc Giang, Bắc Ninh trong thời gian 3 tháng, mức giảm 1% với khoản vay VND và 0,5% với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và cho vay mới; giảm phí đến 50% đối với khách hàng doanh nghiệp và miễn các loại phí cơ bản với khách hàng cá nhân...

VietinBank tung gói 700 tỷ đồng tài trợ ngành máy móc thiết bị nông nghiệp, lãi từ 5,2%/năm.

Sacombank dành 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay ưu đãi với lãi suất từ 4%/năm, thời hạn vay tối đa 6 tháng.

SaiGonBank cũng tung gói tín dụng 900 tỷ đồng với lãi suất từ 5,5%/năm, giảm 2% so với mức lãi suất cho vay tương ứng, kéo dài đến hết ngày 31-8-2021.

BacABank có gói tín dụng 3.000 tỷ đồng lãi từ 6,8%/năm cho khách hàng có khế ước nhận nợ dưới 6 tháng, và từ 7,3%/năm dành cho khế ước nhận nợ 6 tháng.

SeABank, MSB và SHB đã tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền là 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Các tin khác