Ngân hàng tự động, không người

(ĐTTCO) - NH tự động là một mô hình giao dịch đang có xu hướng phát triển trên toàn cầu, và cũng đang được các NH tại Việt Nam chú trọng phát triển. Tại mô hình này, người sử dụng trực tiếp thực hiện các giao dịch như mở tài khoản, mở sổ tiết kiệm, nộp tiền mặt... bằng cách tương tác với máy móc mà không cần thông qua giao dịch viên.

Mở thẻ không cần đến NH
Theo thủ tục thông thường, muốn mở thẻ ATM, khách hàng phải đến NH, thời gian để hoàn thành giấy đề nghị mở thẻ ATM khoảng 5-10 phút. Tuy nhiên, trung bình thời hạn nhận được thẻ lại là từ 1-2 tuần. Có sự đột phá hơn tại ACB, khi việc mở thẻ chỉ mất khoảng 15-30 phút, khách hàng có thể lấy ngay thẻ và ra về. Tuy nhiên, hiện nay còn có một kênh mở thẻ ATM không cần đến NH, và nhận ngay trong vòng 5-10 phút tại một mô hình NH tự động được áp dụng tại Việt Nam. 
Tại mô hình này, khi chúng tôi vừa mở cửa bước vào, một giao dịch viên ảo trên màn hình chào và mời chọn giao dịch cần thực hiện. Chọn vào mục mở tài khoản, lập tức hệ thống kết nối chúng tôi với nhân viên tổng đài từ xa thông qua webcam để hướng dẫn mở tài khoản.
Cụ thể, nhân viên hướng dẫn chọn loại giấy tờ hiện có để cung cấp thông tin mở thẻ, như chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, căn cước công dân, hoặc hộ chiếu. Nếu dùng căn cước công dân chỉ cần đưa vào khe nhận có sẵn, máy tự động nhận diện dữ liệu mã hóa qua dải từ phía sau, giải mã và hiện thông tin lên màn hình. Nếu sử dụng CMND hoặc hộ chiếu, khách hàng phải đặt vào máy scan, sau đó tự nhập thông tin cá nhân trên màn hình cảm ứng. 
Hoàn tất bước cung cấp thông tin cá nhân, hệ thống sẽ đưa ra lựa chọn mở thẻ ATM eCounter, hoặc thẻ VISA Debit. Để trải nghiệm tính năng phát hành thẻ, chúng tôi chọn mở thẻ ATM, miễn phí phát hành và phí thường niên 55.000 đồng/năm. Sau đó, người mở thẻ phải chọn 1 trong 2 phương thức, xác thực OTP qua SMS (phí 11.000 đồng, đã bao gồm VAT), hoặc Etoken qua ứng dụng miễn phí Ebank trên điện thoại di động. Bước tiếp theo là chọn hoặc không chọn dịch vụ báo biến động số dư qua tin nhắn (11.000 đồng/tháng).
Người mở thẻ được yêu cầu đứng trước máy ảnh để chụp ảnh chân dung và scan vân tay. Kết thúc các thủ tục này, máy in trên hệ thống sẽ in ra giấy đăng ký mở tài khoản. Người mở thẻ ký tên vào, sau đó scan lại giấy này và đặt vào khe tài liệu để nộp lại cho NH. Ngay lập tức khe thẻ nhả ra một chiếc thẻ ATM. 
Khi chúng tôi trao đổi với giao dịch viên từ xa qua màn hình (người thật của NH luôn túc trực trả lời) cho biết, thẻ ATM phát hành ngay đã được NH in sẵn, máy chỉ có nhiệm vụ nhả thẻ khi khách hàng hoàn tất đăng ký tài khoản có liên kết thẻ, muốn kích hoạt thẻ khách hàng phải tự ghi tên và ký đầy đủ vào ô chữ ký phía sau thẻ, đưa vào máy ảnh để chụp lại.
Hoàn thành bước này, chiếc thẻ ATM chính thức được kích hoạt. Như vậy, nếu thao tác nhanh chỉ trong 5 phút, còn thao tác chậm cũng chỉ khoảng 10 phút, người mở thẻ sẽ được nhận thẻ ngay. Dịch vụ thú vị kể trên được cung cấp tại dịch vụ NH tự động TPBank LiveBank.
Ngân hàng tự động, không người ảnh 1 TPBank là NH rất thành công trong việc triển khai NH tự động LiveBank. 
Đa dạng dịch vụ
LiveBank là mô hình giao dịch NH tự động thế hệ mới, được số ít NH lớn trên thế giới thử nghiệm tại một số nước phát triển như Singapore từ cuối năm 2016, hay tại Hoa Kỳ từ đầu năm 2017. Tại Việt Nam, TPBank là NH đầu tiên áp dụng hệ thống này kể từ tháng 9-2016.
Hệ thống LiveBank được trang bị 2 màn hình với 2 camera để chụp ảnh khách hàng, hoặc giấy tờ để xác minh giao dịch và các khe để nhận/trả CMND, tài liệu, biên lai, hộp nhận hoặc trả tiền, cảm ứng vân tay. Một giao dịch viên từ xa của NH qua màn hình cho biết, các giao dịch trên LiveBank thực hiện 24/7, tức là khách hàng đến giao dịch cũng như liên lạc giao dịch viên từ xa 24/7, nhưng thời điểm về khuya chỉ giao dịch viên nam trực tổng đài để hỗ trợ khách hàng. 
Phát hành thẻ ATM nhận ngay là một trong các dịch vụ của TPBank LiveBank, ngoài ra mô hình này còn phục vụ đầy đủ các giao dịch như một chi nhánh NH: nộp tiền mặt, mở sổ tiết kiệm lãi suất ưu đãi, nộp và chuyển tiền liên NH nhanh, rút tiền bằng CMND/căn cước công dân với hạn mức 50 triệu đồng/lần và 300 triệu đồng/ngày, thanh toán hóa đơn tiền điện bằng cách nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản. 
Để nộp tiền giao dịch, chủ thẻ chỉ cần đưa thẻ vào và nhập mã PIN, chọn số tiền cần, chọn dịch vụ cần thực hiện, nộp vào khay đựng tiền, chọn đếm tiền, kiểm tra thông tin, sau đó xác nhận để nộp tiền hoặc nhấn hủy để nhận lại tiền nếu nhập sai thông tin. LiveBank hỗ trợ khách hàng rất tận tình nhờ tích hợp các công nghệ NH số như video call với tư vấn viên 24/7, công nghệ OCR thông minh đọc hình ảnh, và tự động điền thông tin vào đơn đăng ký và công nghệ sinh trắc học Biometrics tự động đọc và ghi lại dấu vân tay mang lại sự chủ động cho khách hàng. 

Mô hình của tương lai
Có thể thấy, mô hình NH tự động có ưu thế là không cần thông qua giao dịch viên, thủ tục nhanh gọn, trực quan, giảm thiểu tối đa sai sót lý tính. Trước đây, SeABank cũng đã từng cung cấp dịch vụ NH tự động với tên AutoBank vào năm 2012, và DongABank khởi động hệ thống NH tự động vào năm 2015 với tên gọi AutoBanking. Tuy nhiên, cho đến nay hệ thống NH tự động của 2 NH này không có để lại nhiều dấu ấn trên thị trường. Còn tại thời điểm này, TPBank LiveBank lại khá hút khách. Ghi nhận từ một số người dân ở cạnh các LiveBank, cho thấy có rất nhiều người đến giao dịch tại các điểm này vào thời điểm ngoài giờ hành chính. Bởi hiện nay mạng lưới LiveBank ở các thành phố lớn khá dày, thuận tiện hơn cho người dân giao dịch. Lãnh đạo TPBank cũng cho biết dự kiến sẽ phát triển 100 máy LiveBank trong năm 2018. 
Hơn nữa, ngoài việc tự thao tác, khách hàng gặp thắc mắc hoặc rắc rối xảy ra khi giao dịch có thể liên lạc gặp ngay giao dịch viên từ xa 24/7 để hỗ trợ, thay vì giao dịch với máy ATM và muốn phản ánh phải gọi qua hotline. Vì vậy, đây là một mô hình NH hiện đại rất phù hợp với những người đi làm theo giờ hành chính, không có thời gian đến NH để giao dịch mà còn tạo ra sự an tâm khi giao dịch.
Hiện nay, ngoài TPBank LiveBank, người dân cũng có thể trải nghiệm dịch vụ NH tự động tại BIDV Ezone. Ezone là phiên bản mô hình NH tự động Việt hóa theo nhu cầu khách hàng trong nước, được BIDV áp dụng thí điểm tại Hà Nội từ cuối năm 2016, và đã có nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Ezone là tổ hợp các thiết bị công nghệ hiện đại cho phép khách hàng tự khởi tạo giao dịch nộp/ rút tiền, chuyển khoản, truy vấn thông tin chuyển khoản… nhằm tiết kiệm tối đa thời gian giao dịch và chờ đợi của khách hàng. Phía NH đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng mô hình Ezone tại các chi nhánh trên toàn quốc trong năm nay. 
 NH tự động là một hướng đi nhiều tiềm năng, một hình thức giao dịch tương lai mang lại sự thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, để đi theo hướng này, các NH cần phải đầu tư mạnh về công nghệ, đảm bảo hoạt động đúng tiêu chí 24/7. Bởi hệ thống NH tự động dù có nhiều ưu điểm, nhưng một khi xảy ra nghẽn mạng, khách hàng sẽ không thể giao dịch hoặc các giao dịch đang thực hiện chưa kịp hoàn tất, đều bị hủy ngang gây ra phiền toái cho người sử dụng.

Các tin khác