NHNN giảm lãi suất vay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

(ĐTTCO)-Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm các mức lãi suất, giảm trần lãi suất cho vay hay lãi suất huy động để có điều kiện hỗ trợ khó khăn vay vốn cho người dân.
Khách hàng giao dịch tại hội sở chính Vietcombank, 198 Trần Quang Khải, Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Khách hàng giao dịch tại hội sở chính Vietcombank, 198 Trần Quang Khải, Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Ngân hàng Nhà nước đã có các biện pháp điều chỉnh lãi suất huy động tiền vay, tiền gửi để các doanh nghiệp và người dân tiếp cận các gói ưu đãi trước tác động của dịch COVID-19.

Thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 vào tối ngày 4/9, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng điều hành lãi suất là công cụ chính sách tiền tệ, trong đó ngân hàng Nhà nước điều hành đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ nhưng hài hòa người gửi tiền và tổ chức tín dụng, người vay.

Đánh giá dịch COVID-19 xảy ra, doanh nghiệp và người dân chịu tác động và khó khăn với dòng tiền và nguồn thu, theo bà Hồng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã triển khai quyết liệt các giải pháp và là một trong số các bộ ngành vào cuộc sớm nhất.

Bà Hồng cho hay, Ngân hàng Nhà nước đánh giá các doanh nghiệp khó khăn trong việc trả nợ do nguồn thu của doanh nghiệp và người dân sụt giảm tài chính vì dịch COVID-19 trong trả nợ nên ban hành Thông tư 01 cho phép tổ chức tín dụng cơ cấu trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp khó khăn trả nợ nhưng có khả năng tiếp cận vốn vay.

“Doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp BOT có thể tiếp cận và cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, thực hiện giảm lãi suất cho vay. Với dư nợ cho vay cũ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kêu gọi tổ chức tín dụng tiết kiệm chi phí, giảm lợi nhuận, hạn chế chia cổ tức. Với khoản vay mới theo mặt bằng điều hành lãi suất sẽ theo mức lãi suất thấp hơn. Gần đây, lãi suất huy động tháng 7/2020 so với cuối năm 2019 bình quân giảm 0,65%,” vị Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói.

Các tin khác