Tăng hiệu quả thu thuế

(ĐTTCO) - Các hoạt động mua bán, quảng cáo hàng hóa dịch vụ trực tuyến qua các mạng xã hội được xác định là hoạt động kinh doanh.
 
Tăng hiệu quả thu thuế
Và về nguyên tắc, khi hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng tiền thuế phát sinh từ hoạt động này cũng tăng trưởng tương ứng.
Hiện nay chính sách thuế của nước ta đã được điều chỉnh đối với tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh không phân biệt là thương mại truyền thống hay thương mại điện tử (TMĐT) và cơ quan quản lý phải giám sát để thu thuế với hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên, thực tế việc thu thuế kinh doanh qua mạng đang là bài toán khó, nên dù đã tuyên bố sẽ thu thuế bán hàng online nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai cụ thể. 

Một nguyên tắc quan trọng của thu thuế là phải nắm được dòng tiền, trong khi với những người kinh doanh trên mạng xã hội, điều này rất khó. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế trong lĩnh vực kinh doanh TMĐT còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu cơ sở truy thu thuế đối với các giao dịch mua bán.
Việc kêu gọi hiện nay trước hết là sự tự giác tuân thủ pháp luật về thuế của người kinh doanh, nhưng rõ ràng lĩnh vực kinh doanh TMĐT rất khó chỉ chờ đợi vào sự tự giác tuân thủ.

Trước tình hình này, kế hoạch thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instargram… đã được Cục Thuế TPHCM xây dựng hồi đầu tháng 4 vừa qua. Và để tăng cường quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước trong hoạt động kinh doanh TMĐT, TPHCM cũng vừa có công văn gửi cơ quan Công an, Cục Thuế, Sở Công Thương, Sở TT-TT, NHNN... trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp quản lý thuế, tạo môi trường công bằng trong kinh doanh về nghĩa vụ thuế.
Chẳng hạn, Sở Công Thương, Sở TT-TT sẽ cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các website TMĐT như website bán hàng, sàn giao dịch TMĐT, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mãi trực tuyến, website của các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến, các tổ chức cá nhân trong nước là chủ sở hữu của các website TMĐT có đăng ký kinh doanh, có mã số thuế… Trong khi đó, cơ quan Công an sẽ cung cấp cho cơ quan thuế các website TMĐT có hoạt động kinh doanh chưa kê khai nộp thuế bị phát hiện để cơ quan thuế truy thu thuế theo quy định.

Kỳ vọng với kế hoạch này, chúng ta sẽ sớm ngăn chặn hành vi trốn thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT, tăng hiệu quả thu thuế kinh doanh qua mạng.

Các tin khác