Techcombank và MBBank thu xếp vốn cho dự án điện khí LNG 1,4 tỷ USD ở Đồng Nai

(ĐTTCO) - Tổng mức đầu tư cho dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là 1,4 tỷ USD.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) đã ký thư chỉ định Techcombank là ngân hàng đầu mối chính, cùng với MBBank thu xếp huy động vốn, với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD cho dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Đây là dự án điện khí đầu tiên trên thị trường do chủ dự án PVPower tự đứng ra thu xếp vốn, không có bảo lãnh của Chính phủ.

Techcombank là ngân hàng đầu mối chính, hỗ trợ PVPower xây dựng hồ sơ mời thầu, đàm phán các điều kiện khoản vay tín dụng xuất khẩu (ECA), các khoản vay nước ngoài (offshore) và quản lý tài sản, cũng như các thời điểm cần giải pháp tài chính trong quá trình chuẩn bị, triển khai, vận hành.

PVPower cho biết sự đồng hành của 2 nhà băng trong suốt quá trình thu xếp vốn sẽ giúp doanh nghiệp chủ động về nguồn tín dụng, giảm gánh nặng nợ công của Nhà nước trong phát triển năng lượng quốc gia.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là các dự án sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên và có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt cho chính sách an ninh năng lượng quốc gia. Hai nhà máy nhiệt điện này đóng vai trò là trung tâm phụ tải của miền Nam, với 3 khu vực phụ tải lớn là TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án dự kiến có quy mô 2 x 750 MW (hoặc 800 MW). Theo dự kiến, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ vận hành thương mại vào quý IV-2023 và Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ vận hành thương mại vào quý II-2024.

Nhiên liệu chính là khí LNG nhập khẩu thông qua kho cảng LNG Thị Vải với nhu cầu 0,57 triệu tấn/năm/nhà máy. Tthời gian vận hành khoảng 6.000 giờ/năm/nhà máy; 

Trước đó, PV Power và Techcombank cũng đã hợp tác trong dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 vào năm 2010. 

Các tin khác