Thuế kinh doanh online: Không khả thi nếu chờ tự nguyện

(ĐTTCO)-Chi cục Thuế các quận, huyện TPHCM mới chỉ mời các chủ tài khoản chưa đăng ký kinh doanh và kê khai thuế lên tiếp xúc và tìm hiểu xem việc kinh doanh có thường xuyên hay không chứ chưa “áp thuế” luôn. 
Tính thuế qua mạng xã hội là để đảm bảo công bằng cho tất cả những người kinh doanh
Tính thuế qua mạng xã hội là để đảm bảo công bằng cho tất cả những người kinh doanh
Dù vậy, tình trạng chủ tài khoản “né” tiếp xúc với cơ quan thuế vẫn khá phổ biến ở nhiều địa phương...

Tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, đa số những trường hợp được mời lên làm việc chỉ gọi điện thoại lên hỏi thăm thông tin, thậm chí một số trường hợp còn “bặt vô âm tín” dù đơn vị này đã nhiều lần gửi thư mới đến địa chỉ đang ký bán hàng qua mạng.

Là người trực tiếp tiếp xúc với các chủ tài khoản kinh doanh online, bà Quách Thị Tiếng, Đội liên phường số 1 (Chi cục Thuế quận Bình Thạnh), cho biết, mấy ngày qua Chi cục đã gửi thư mời đến các chủ tài khoản kinh doanh online trên địa bàn nhưng lượng người đến tiếp xúc khá ít. Đa số đều gọi điện thoại đến hỏi thăm hoặc đến trễ so với lịch hẹn trên giấy mời, dù vậy chi cục vẫn dành thời gian để tiếp xúc và tìm hiểu xem việc kinh doanh của họ có lâu dài hay không? Nếu việc kinh doanh này được duy trì thì sẽ vận động họ đăng ký và kê khai thuế đầy đủ.

“Tôi không biết các quận huyện khác thế nào, nhưng ở Chi cục Thuế  quận Bình Thạnh thì tình hình các chủ tài khoản kinh doanh online đến làm việc khá lẻ tẻ dù chúng tôi liên tục vận động, gửi thư mời, giải thích cho họ hiểu người kinh doanh phải có nghĩa vụ đăng ký thuế, cơ quan thuế sẽ xác định doanh thu chứ không phải bản thân họ khẳng định doanh thu thấp là được”, bà Tiếng nói.

Tình trạng này cũng tương tự tại địa bàn quận 1. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế  quận 1 cho biết, theo danh sách từ Cục Thuế TP giao xuống, chi cục đã gửi giấy mời đến các doanh nghiệp, chủ tài khoản có kinh doanh qua mạng trên địa bàn, nhưng nhận được khá ít phản hồi. Thậm chí khi tiến hành kiểm tra theo địa chỉ đã đăng ký thì khá nhiều các địa chỉ kinh doanh là ảo...

“Chúng tôi sẽ rà soát kỹ lại, gửi thư mời cho các chủ tài khoản chưa đăng ký kê khai thuế lên làm việc. Nếu các chủ tài khoản vẫn không hợp tác thì cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ban ngành để tiến hành kiểm tra lại địa chỉ đăng ký kinh doanh, có hướng xử lý nếu các chủ tài khoản này tiếp tục né tránh”, ông Dũng thông tin.

Các Chi cục Thuế  quận Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận... cũng cho biết đang rà soát lại các địa chỉ kinh doanh trên địa bàn có tên trong danh sách của Cục Thuế TP gửi xuống, sau đó sẽ gửi thư mời các cá nhân và doanh nghiệp có kinh doanh online đến để tuyên truyền, hướng dẫn về nghĩa vụ thuế và vận động họ đăng ký và kê khai thuế đầy đủ.

Theo đại diện Chi cục Thuế  quận Gò Vấp, trước mắt chi cục cũng gửi thư mời, nếu mời 2-3 lần mà những cá nhân có kinh doanh online không đến làm việc, cơ quan thuế sẽ phối hợp với phường xuống tận địa chỉ kinh doanh để kiểm tra và xử phạt hành chính hành vi không đăng ký, kê khai nộp thuế.

Liên quan đến việc triển khai thu thuế qua mạng gặp khó khăn ở các quận, huyện, bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết, không phải tất cả tài khoản Facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ các tài khoản có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới được nhắm tới. Tuy nhiên, trước mắt chỉ mong các Chi cục Thuế địa phương tiếp xúc với những tài khoản chưa đăng ký kinh doanh và kê khai thuế để vận động họ hoàn thành nghĩa vụ.

“Sau khi sàng lọc, các tài khoản Facebook hoạt động kinh doanh có doanh thu lớn mà chưa kê khai thuế sẽ được cơ quan thuế rà soát và tính toán thu thuế".

Về vấn đề này, luật sư Hoàng Văn Trọng, Văn phòng Luật sư Trọng Tín (Q.Gò Vấp), cho rằng, hiện nay, có hai phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh, bao gồm phương pháp thuế khoán và phương pháp tính thuế theo từng lần phát sinh. Cá nhân kinh doanh phải chủ động đến cơ quan thuế để đăng ký mã số thuế cho mục đích kê khai, nộp thuế. Tuy nhiên, do hiện nay việc kinh doanh online đều tính bằng tiền mặt nên rất khó quản lý.

“Các phương pháp thu thuế hiện nay đều dựa trên sự tự nguyện kê khai của người bán hàng, bên cạnh hoạt động giám sát, kiểm tra chuyên ngành của cơ quan thuế. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì hiện nay tính tự giác kê khai thuế của người bán hàng rất thấp. Trong khi đó, điều kiện để cơ quan thuế triển khai công tác giám sát, kiểm tra, truy thu thuế chưa theo kịp tốc độ phát triển chóng mặt của hoạt động thương mại điện tử, dẫn đến tình trạng chưa thể xác định và thu thuế đầy đủ đối với việc kinh doanh qua mạng xã hội”, ông Trọng khẳng định.

Cũng theo ông Trọng, biện pháp trước mắt là cơ quan quản lý nhà nước cần đẩy mạnh các hoạt động giao dịch thanh toán trực tuyến, hạn chế giao dịch bằng tiền mặt. Có như vậy, việc quản lý thuế sẽ dễ dàng và chính xác hơn trong việc xác định doanh thu kinh doanh của người bán hàng do kiểm soát được dòng tiền qua tài khoản ngân hàng...

Các tin khác