TPHCM sẽ tăng thuế, phí và thu thêm thuế, phí mới

(ĐTTCO) - Sáng 7-12, kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua một loạt các nghị quyết điều chỉnh tăng phí.

Các đại biểu HĐNDTPHCM biểu quyết thông qua tờ trình. Ảnh: Việt Dũng

Các đại biểu HĐNDTPHCM biểu quyết thông qua tờ trình. Ảnh: Việt Dũng

Theo đó, kỳ họp đã thông qua nghị quyết điều chỉnh mức thu phí tham quan các bảo tàng trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, các du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh thì thu phí 40.000 đồng/người/lượt. Mức phí tham quan Bảo tàng TPHCM, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Lịch sử sẽ là 30.000 đồng/người/lượt.

Trước đó, giá vé tham quan các bảo tàng trên được áp dụng năm 2005 đến nay với mức 2.000-5.000 đồng/người Việt Nam và 10.000-15.000 đồng/người nước ngoài. Theo UBND TP, mức thu này so với mặt bằng giá cả hiện nay đã quá lạc hậu. Ngoài ra, giá vé có sự phân biệt giữa người Việt Nam và người nước ngoài là chưa đúng quy định pháp luật.

Riêng các Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM, Bảo tàng Tôn Đức Thắng và Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ thì không thu phí thăm quan.

HĐND TP cũng thông qua nghị quyết điều chỉnh mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng mới như sau: nhà ở riêng lẻ là 75.000 đồng/giấy phép; công trình khác là 150.000 đồng/giấy phép; trường hợp gia hạn, cấp lại, điều chỉnh giấy phép là 15.000 đồng/giấy phép.

Mức phí hiện đang được áp dụng tại TPHCM như sau: nhà ở riêng lẻ của người dân: 50.000 đồng/giấy phép; các công trình khác: 100.000 đồng/giấy phép; gia hạn: 10.000 đồng/giấy phép.

Bên cạnh đó, kỳ họp cũng đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh cấp phép cho người lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn TPHCM với mức thu khi cấp mới là 600.000 đồng/giấy phép. Mức phí cấp lại là 450.000 đồng/giấy phép.

Trong lĩnh vực đăng ký cư trú, HĐND TP thông qua mức thu lệ phí mới. Cụ thể, mức phí đăng ký thường trú, tạm trú (không cấp mới hộ khẩu, sổ tạm trú) là 10.000 đồng ở quận và 5.000 đồng ở huyện. Mức phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu; sổ tạm trú cho hộ gia đình, cá nhân là 15.000 đồng ở quận và 8.000 đồng ở huyện.

HĐND TP cũng điều chỉnh theo hướng tăng mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TPHCM. Mức thu được áp dụng cụ thể tùy theo quy mô diện tích, đối tượng được giao, thuê đất (cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức) hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất... thì mức phí mà người dân sẽ phải đóng từ 25.000 đồng/hồ sơ (đối với cá nhân hộ gia đình được giao thuê đất các huyện, có diện tích nhỏ hơn 500m²) đến 1,6 triệu đồng/hồ sơ (đối với tổ chức xin cấp mới khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất).

Liên quan đến việc thu, chi ngân sách, kỳ họp đã thông qua dự toán tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong năm 2018 là 376.780 tỷ đồng, tăng 8,31% so với dự toán năm 2017. Tổng thu ngân sách địa phương là hơn 81.980 tỷ đồng; Tổng chi ngân sách địa phương là hơn 86.865 tỷ đồng (bội chi gần 4.884 tỷ đông).

Vì vậy, nghị quyết cũng thông qua mức vay của TPHCM trong năm 2018 là gần 5.749 tỷ đồng.
 Chiều nay thông qua nghị quyết triển khai cơ chế, chính sách đặc thù

Cuối ngày làm việc thứ 4, kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa IX, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, thông báo: “Sáng nay 7-12, HĐND TP đã chính thức nhận được Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Do đó, chiều 7-12, HĐND TP sẽ thảo luận, thông qua nghị quyết của HĐND TP thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.

“Đây sẽ là nghị quyết khung, sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND TP và HĐND TP sẽ thực hiện việc giám sát trong việc thực hiện”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ.
Cụ thể hơn, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM phân quyền cho HĐND TP được xem xét quyết định bốn nội dung quan trọng như được quyền quyết định đầu tư công dự án nhóm A (thuộc thẩm quyền của Thủ tướng); được đề nghị để Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường; tăng phí và lệ...

“Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét và lưu ý nếu việc triển khai không đồng bộ, không hiệu quả thì TPHCM sẽ mất đi cơ hội.

Người đứng đầu HĐND TP nhấn mạnh Nghị quyết của Quốc hội là động lực, là cơ hội song phải triển khai như thế nào để các nội dung nghị quyết đi vào cuộc sống, làm cho tăng trưởng của TPHCM bền vững hơn. Đời sống của người dân từ đó được nâng cao và sự đóng góp của TPHCM cho cả nước phải cao hơn, nhiều hơn. Mặc khác, việc triển khai có hiệu quả không chỉ tạo thêm nguồn lực mà kết quả sẽ là kinh nghiệm là cơ chế, thể chế áp dụng rộng rãi trong cả nước.

Song song đó, nếu TPHCM thực hiện thắng lợi nghị quyết của quốc hội (trong 5 năm, qua 3 năm sẽ có sơ kết, đánh giá) thì TPHCM sẽ có cơ sở tiếp tục đề xuất Trung ương các cơ chế mới thoáng hơn và việc phân cấp, phân quyền mạnh hơn. Ngược lại, nếu TPHCM triển khai không thành công thì chúng ta khó có cơ hội đề xuất những gì để TPHCM phát triển.


Các tin khác