Trải nghiệm thanh toán ví thông minh

(ĐTTCO) - Cứ mỗi dịp cận tết, các máy ATM luôn rất đông người xếp hàng chờ rút tiền. Tuy nhiên, mùa tết năm nay, bạn có thể thoải mái thanh toán khi mua sắm, chi tiêu không cần phải xếp hàng rút tiền nếu nắm giữ trong tay cẩm nang thanh toán không tiền mặt với các hình thức thanh toán hiện đại như ví điện tử (VĐT), hay các ứng dụng thanh toán di động.

Thanh toán di động bùng nổ
Sự thay đổi lớn nhất của ngành tài chính trong thế kỷ 21 chính là tài chính di động. Hình thức này đã mang lại công thức hoàn toàn mới, bởi hệ số khác biệt giữa NH truyền thống và NH di động có thể lên tới 20-40 lần.
Nói cách khác, nếu khách hàng mất 2USD khi giao dịch tại quầy, họ có thể chỉ tốn 0,1USD, thậm chí ít hơn khi thực hiện thanh toán qua điện thoại. Đối với các công ty cung cấp dịch vụ tài chính, đây là mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng, giúp tiếp cận với cả những đối tượng khách hàng có thu nhập thấp. 
Cũng chính vì vậy, các giải pháp thanh toán ứng dụng công nghệ không chạm, mã QR, VĐT… đã trở nên phổ biến tại các nước phát triển và đang đóng góp tích cực đến tốc độ tăng trưởng 2 con số của thị trường thanh toán phi tiền mặt toàn cầu.
Các tác nhân tham gia cung cấp giải pháp thanh toán cũng ngày càng đa dạng, từ nhà cung cấp truyền thống là các định chế tài chính, đến các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Google, Samsung, hay các hãng thương mại điện tử như Amazon, Alibaba, các tập đoàn viễn thông hoặc mạng lưới các công ty fintech. 
Hiện nay, nhiều quốc gia đã triển khai thành công thanh toán di động. Tại Kenya, 8/10 người dân có điện thoại di động, Safaricom đã tạo ra M-PESA để hỗ trợ việc chuyển/rút tiền thông qua các đại lý hoặc chuyển đến số điện thoại người khác, vay/hoàn trả các khoản vay hay thậm chí gửi tiết kiệm bằng điện thoại.
Bằng cách này, tiền mặt được chuyển đi an toàn, nhanh chóng và thuận tiện. Dịch vụ này ra đời năm 2007, đến năm 2017 đã có gần 20 triệu người sử dụng. Forrester Research Inc. ước tính thanh toán di động sẽ vượt mức 142 tỷ USD vào năm 2019. 
Tại Việt Nam, những năm gần đây, việc chuyển dịch từ internet banking sang mobile banking được xem là bước đột phá giúp các NH đưa các sản phẩm dịch vụ tới gần hơn với khách hàng. Các NH chạy đua trong việc đưa ra các ứng dụng NH điện tử trên nền di động với giao diện đẹp mắt, dịch vụ tiện ích để thu hút khách hàng.
Các giao dịch chuyển khoản, gửi tiết kiệm, trả nợ vay, thanh toán hóa đơn như điện, nước, viễn thông… được thực hiện tiện dụng qua mobile banking. Mặc dù đã có những phát triển vượt bậc trong việc hỗ trợ thanh toán nhanh, góp phần thúc đẩy lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt như vậy nhưng thanh toán qua mobile banking hiện chưa thực sự phổ biến tới người dân. 

Dễ dàng thanh toán và tiện lợi mua sắm
Thông thường, những đợt mua sắm lớn thường rất đông đúc khiến không ít người lo lắng khi mang theo số tiền lớn. Tương tự, với chiếc thẻ NH, chủ thẻ cũng phải cẩn thận bảo quản vì nếu mất thẻ sẽ dễ mất tiền trong tài khoản.
Trong khi đó, VĐT là một tài khoản online, nơi chứa tiền nhưng dưới dạng một ứng dụng trên điện thoại di động giải quyết tất cả những lo lắng này. VĐT được liên kết với NH, người dùng có thể truy cập bất kỳ lúc nào cần, tránh khỏi lo lắng bị mất khi mang tiền mặt hoặc những khoảnh khắc bối rối lục ví để tìm chiếc thẻ nhựa. 
Khi mua hàng, chỉ cần dùng điện thoại quét mã hoặc chạm vào thiết bị thanh toán và sử dụng mã PIN/vân tay để xác nhận, giao dịch lập tức hoàn thành việc thanh toán trong vài giây. VĐT cũng mang đến nhiều tiện lợi trong mua hàng online khi ngày càng nhiều trang thương mại điện tử áp dụng hình thức thanh toán này, giúp khách hàng thanh toán đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm về cả thời gian, tiền bạc.
Hiện cả nước có hơn 20 VĐT đã được NHNN cấp phép hoạt động, trong đó có một số VĐT nổi bật được sử dụng phổ biến tại Việt Nam là Momo, Ví Việt, Zalopay, Payoo, Ngân Lượng, VTC Pay, Airpay, Moca, 1Pay… có chất lượng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán hàng ngày.
Những chiếc ví kỹ thuật số này cũng chứng tỏ an toàn hơn thẻ từ và thẻ chíp nhờ công nghệ mã hóa dữ liệu, giữ kín thông tin thẻ NH cũng là điểm cộng lớn. Hiện các VĐT đã bao phủ tại các trung tâm mua sắm, các siêu thị, cửa hàng, quán ăn…
Cụ thể, ví MoMo, siêu ứng dụng VĐT số 1 Việt Nam, đã có mặt trên 2 hệ điều hành iOS và Android với gần 10 triệu người dùng và liên kết trực tiếp với 15 NH. Là nền tảng thanh toán di động thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt, ví MoMo mang đến hàng trăm dịch vụ thanh toán, mua sắm chỉ với một chạm. 
VĐT Payoo cũng đã hợp tác với 18 NH triển khai dịch vụ mua sắm trả góp với lãi suất 0% bằng thẻ tín dụng tại các cửa hàng có triển khai dịch vụ với Payoo. 123Pay của Zion, thuộc Tập đoàn VNG cung cấp giải pháp thanh toán tại các đơn vị như Lazada, Vietravel, siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh. Bên cạnh đó, ứng dụng thanh toán di động Samsung Pay cũng có độ phủ rộng, được chấp nhận ở hầu hết mọi nơi có máy POS.
Cài đặt ứng dụng thanh toán thanh toán di động người tiêu dùng thoải mái mua sắm không phải lo lắng những rủi ro phát sinh liên quan đến tiền mặt. Các dịch vụ này cung cấp nhiều ưu đãi, thẻ quà tặng để khách hàng có thể tối ưu hóa các khoản chi tiêu.
Có thể nói, chỉ cần mở ứng dụng, chọn mã thanh toán, đưa mã QR cho nhân viên thu ngân dùng máy scanner quét mã để hoàn tất giao dịch, cũng là cách tận hưởng một mùa Tết an vui và giúp hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam sớm bắt kịp xu thế quốc tế.

Các tin khác