Tràn lan bẫy lừa đảo thời công nghệ

(ĐTTCO) - Những ngày cuối tuần qua, trên các diễn đàn về tiền ảo lại thêm một phen dậy sóng khi rộ lên thông tin, Asama Mining, một hệ thống đa cấp núp bóng đào tiền ảo đã lâm vào tình trạng hết tiền và ban giám đốc bỏ ra nước ngoài không rõ tung tích, khả năng Asama Mining nối gót Sky Mining rất lớn.
 Đáng nói là khi hàng loạt dự án lừa đảo liên quan đến tiền ảo sụp đổ, nhưng những chiếc bẫy lừa đảo tương tự vẫn còn nhan nhản khắp nơi.
Giăng bẫy bằng lãi khủng
Asama Mining tự giới thiệu có nhà máy đào tại Việt Nam với hơn 2.000 máy công suất lớn, đặt tại khu công nghệ phần mềm Quang Trung, có lắp camera theo dõi quá trình vận hành. Dự án Asama Mining là dự án do công ty Nhật Bản liên doanh với công ty Việt Nam, máy đào coin được nhập từ Nhật Bản và được Chính phủ Việt Nam cấp phép, có văn phòng được đặt tại Hà Nội và TPHCM. 
Một khi giới đầu tư tiền ảo vẫn lao vào, lượng người phải chịu cảnh tiền mất tật mang như đã từng xảy ra sẽ còn rất nhiều trước hàng loạt chiếc bẫy đã và đang được giăng ra chờ con mồi.
Tại buổi ra mắt Asama Mining ở TPHCM cách đây không lâu, ông Đào Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT công ty khẳng định, dự án này có những sự khác biệt lớn và chắc chắn, sẽ từng bước xây dựng và đi vào hoạt động lâu dài. Sự khác biệt ở Asama là tài chính công khai minh bạch; xây dựng hệ sinh thái với 20 doanh nghiệp lớn, trong đó có cả về ô tô, nhà đất và các mặt hàng tiêu dùng; chính sách đãi ngộ cho các leader là quỹ nhà và xe hơi; chính sách cam kết bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư; văn phòng chính được đặt tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, trung tâm khai thác phần mềm Quang Trung; server được đặt cùng kho dữ liệu dự phòng quốc gia, được bảo vệ nghiêm ngặt.
Ngoài ra, họ còn liên kết với sàn Abuysell, sàn bất động sản Khang Thịnh Phát… nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư mua đất, nhà, xe hơi, điện thoại… thậm chí cả giao dịch cổ phiếu bằng Asama Coin.
Cũng tương tự Sky Mining, Asama Mining có 5 gói đầu tư. Gói 500USD được nhận lãi 0,4-1%/ngày (tương đương 2-5USD/ngày); gói 1.000USD nhận lãi 0,5-1,2%/ngày (5-12USD/ngày); gói 3.000USD nhận lãi 0,6-1,5%/ngày (18-45USD/ngày); gói 5.000USD nhận lãi 0,8-2%/ngày (40-100USD/ngày); gói 10.000USD nhận lãi 0,9-2,5%/ngày (90-250USD/ngày).
Ngoài lãi hàng ngày, nhà đầu tư được nhận hoa hồng từ việc xây dựng hệ thống, như hoa hồng cân nhánh từ 6-9% tùy theo gói, và hoa hồng trực tiếp khi giới thiệu thêm 1 người F1 là 5% cho tất cả các gói. Còn hoa hồng trực hệ từ F2 đến F7 dao động từ 3% giảm dần đến 1%. Công ty hứa tại mỗi thị trường đạt được 30 máy đào (tương đương 150.000USD) sẽ mở văn phòng tại địa phương, đồng thời mở nhà máy khai thác coin tại đó. 
Tràn lan bẫy lừa đảo thời công nghệ ảnh 1 Trang web quảng cáo của Asama Mining. 
Tuy nhiên, vào ngày 9-8, Asama Mining đột nhiên yêu cầu nhà đầu tư phải nộp tiền vào tài khoản trong vòng 72 giờ, nếu không sẽ bị xóa tài khoản. Đồng thời, hơn 1 tuần, Asama Mining đã không trả lãi cho nhà đầu tư với lý do đang gặp khó khăn về tài chính. Thay vào đó, Asama Mining thông báo sẽ xây dựng một sàn giao dịch để nhà đầu tư tự giao dịch với nhau bằng tiền ảo Asama Coin mà Asama Mining đã trả cho họ. 
Anh Phạm Đức Trọng Nhân, một nhà đầu tư cho biết, ngày 11-8, sàn Asama vỡ trận. Trước đây Asama Coin có giá 21.000-24.000 đồng, nhưng hiện nay đang được bán tống bán tháo với giá 9.000-10.000 đồng để vớt vát số tiền còn lại nhưng không ai mua. Với diễn biến này, việc Asama Mining nối gót Sky Mining chỉ là chuyện sớm muộn gì cũng xảy ra.

Vẫn còn nhiều dự án
Bên cạnh hình thức đa cấp dưới hình thức mua máy đào, hiện còn có rất nhiều hình thức đa cấp liên quan đến tiền ảo khác đang tồn tại. Nổi bật thời điểm này là FutureNet. Theo giới thiệu, FutureNet là 1 công ty Ba Lan, bắt đầu hoạt động từ 25-9-2014, được đánh giá là một công ty hoạt động rất mạnh trong lĩnh vực mạng xã hội và marketing online.
Mạng xã hội FutureNet sẽ trả tiền dựa trên những hoạt động của các thành viên trên mạng. Tuy nhiên, ngay từ đầu để tham gia vào mạng xã hội này, người chơi A phải đăng ký tài khoản kèm theo yêu cầu mua gói quảng cáo từ 10-50USD để nhấn vào 10 quảng cáo/ngày kiếm tiền. 
Bên cạnh đó, FutureNet còn có một loạt “giải pháp kiếm tiền” khác. Cụ thể, với 1 gói quảng cáo giá 50USD mua ban đầu để trở thành thành viên cao cấp, và sau 120 ngày sẽ nhận lại được 60USD. Các nhà đầu tư cho biết, một người được đăng ký tối đa 1.000 gói quảng cáo tương đương với 50.000USD, như vậy lợi nhuận đạt đến 500USD sau 120 ngày.
Ngoài ra, thành viên A còn được hưởng đến 8% khi giới thiệu bạn bè tham gia. Nếu bạn bè của A tham gia 20 gói (1.000USD), A được hưởng thêm 80USD và tham gia tối đa 1.000 gói, A được hưởng hoa hồng lên đến 4.000USD. 
Chưa dừng lại ở đó, thành viên FutureNet này còn có thể mua gói đào coin từ Futuro Coin. Có 7 gói đào với giá 100USD, 250USD, 500USD, 1.000USD, 5.000USD, 10.000USD và 25.000USD. Khi sở hữu 1 gói đào coin, A sẽ kiếm được từ 3-7% hoa hồng trực tiếp cho mỗi khách hàng mà A giới thiệu và hoa hồng trợ giúp cũng từ 3-7%. Khi thiết lập nhánh hệ thống, A sẽ nhận được từ 1-2% hoa hồng từ các gói đầu tư của nhánh dưới, 1-3% hoa hồng từ việc xây dựng hệ thống dày. Các thành viên có thành tích cao trong việc kiếm tiền với FuturoCoin (doanh thu từ 10.000-600.000USD/tháng) được thưởng từ 100-6.000USD tùy theo cấp độ gói đào đã mua. 
Tuy nhiên, bạn Thu Hà (TPHCM) từng tham gia đã khuyên nhà đầu tư nên tránh xa mô hình này. Bởi khi mua 1 gói đào coin 50USD sau 120 ngày sẽ được trả 60USD, nhưng khi rút ra bị trừ 5% trên tổng số tiền rút ra, sau đó trừ thêm 10USD phí rút tiền nên số tiền nhận lại chỉ có 47USD. Việc mời gọi người chơi để hưởng hoa hồng của FutureNet và FuturoCoin thực chất cũng là một hình thức đa cấp với 10 tầng nhằm lấy tiền của người đi sau trả lãi cho người đi trước, và liên tục bắt người dùng phải lôi kéo thêm người khác tham gia.
Song song đó, gần đây trên thị trường lại tiếp tục xuất hiện dự án Tronbox, kêu gọi nhà đầu tư mua tiền điện tử Tron thông qua các gói gửi tiết kiệm để nhận lãi suất từ 3-5%/tháng, và cam kết khi mua sẽ có cơ hội gia tăng số lượng Tron nắm giữ. Ngoài ra, người chơi còn nhận được thu nhập và hoa hồng dày đặc khi cân nhánh. Nguồn lợi nhuận cao nhất được giới thiệu lên đến 2.080%. Đáng chú ý là nhiều thành viên trên mạng xã hội cho rằng nguồn gốc của Tronbox là Pincoin (một trong những sản phẩm của Modern Tech) thoát xác đổi tên. 
Có thể thấy, các mô hình đa cấp tiền ảo tại Việt Nam đang có xu hướng dự án này sụp đổ, dự án khác sẽ mọc lên. Đáng nói là sau hàng loạt mô hình đa cấp tiền ảo sụp đổ và hàng ngàn lá đơn kêu cứu được gửi đi, giới đầu tư tiền ảo vẫn say sưa đi chiêu dụ thành viên mới tham gia vào các gói đào tiền ảo của các dự án còn tồn tại trên các diễn dàn với những lời có cánh về lợi nhuận. 

Các tin khác