Triển khai Mobile Money: 3 đơn vị đăng ký, Ngân hàng Nhà nước chờ ý kiến của 2 Bộ

(ĐTTCO) - Đã có 3 đơn vị đăng ký triển khai hoạt động Mobile Money gửi lên Ngân hàng Nhà nước, là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

 

Dự kiến sẽ có 3 đơn vị triển khai dịch vụ Mobile Money trong tháng 10 này.
Dự kiến sẽ có 3 đơn vị triển khai dịch vụ Mobile Money trong tháng 10 này.

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước  (NHNN) Đào Minh Tú, cần thời gian để các doanh nghiệp (DN) hoàn thiện hồ sơ theo đúng Quyết định 316 của Thủ tướng. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, NHNN đã chuyển văn bản, hồ sơ lấy ý kiến thống nhất của 2 bộ nữa, là Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an. Vì đây là vấn đề đòi phải hết sức chặt chẽ, đúng quy định.

“Về cơ bản, chúng tôi cũng đã thống nhất và hy vọng trong tháng 10 này, 3 Bộ sẽ thống nhất hồ sơ của các đơn vị này. Khi đủ điều kiện và được sự thống nhất chung, sẽ quyết định cho cấp phép để 3 đơn vị triển khai dịch vụ này”, ông Đào Minh Tú cho biết.

Cũng theo ông Tú, lý do 3 Bộ cùng tham gia quản lý bởi đây là hoạt động phức tạp, đòi hỏi bảo đảm an toàn cho người sử dụng, cho người dân cũng như an toàn cho hệ thống thanh toán.

"Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng công nghệ (điện thoại di động của người dân), hết sức thuận tiện cho người dân, nhưng cũng đòi hỏi phải hết sức an toàn, tránh bị lợi dụng", Phó Thống đốc NHNN giải thích.

Đối với việc triển khai thí điểm Mobile Money, ông Tú cho biết lúc đầu dự định thí điểm tại một số địa phương. Nhưng sau khi Chính phủ, Thủ tướng cân nhắc, sẽ cho triển khai đồng bộ trên cả nước. Thời gian thí điểm khoảng 2 năm, sau khi hoàn thành sẽ rút kinh nghiệm, đánh giá và cho triển khai chính thức.

Tại hội nghị của Thủ tướng với cộng đồng DN và các địa phương ngày 26-9-2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, muốn phát triển môi trường số, thanh toán điện tử được coi là nền tảng. Cách nhanh nhất để thanh toán điện tử phủ được toàn dân là áp dụng dụng Mobile Money. Những thủ tục cuối cùng đang được hoàn tất, để đầu tháng 10 này, giấy phép thí điểm Mobile Money được cấp, và hy vọng tạo thành cú huých mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số.
Tuy nhiên, những bước đi của NHNN thời gian qua cho thấy cơ quan này đang thận trọng trong vấn đề triển khai Mobile Money. Đơn cử như về hạn mức thanh toán, các nhà mạng đề xuất tối đa 30 triệu đồng/tháng, nhưng trong đề án thí điểm lần đầu tiên, NHNN chỉ đề xuất 5 triệu đồng/tháng, và hiện đã nâng hạn mức lên, nhưng chỉ dừng lại ở 10 triệu đồng/tháng.
Đồng thời, việc nạp tiền thực hiện thông qua các điểm nạp, rút tiền mặt và tài khoản NH, không chấp nhận nạp thẻ cào, để tránh phát sinh một số nguy cơ khó kiểm soát như rửa tiền hay các hoạt động bất hợp pháp khác. 
Ngoài ra, DN viễn thông cũng phải đáp ứng một số tiêu chí khác do NHNN đưa ra, như về vốn điều lệ; quy trình nghiệp vụ kỹ thuật; cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán (cơ chế mở và duy trì số dư tài khoản đảm bảo thanh toán, mục đích sử dụng tài khoản đảm bảo thanh toán; quy trình an toàn, bảo mật...). 
Còn theo các chuyên gia tài chính, để Mobile Money đáp ứng yêu cầu tiện ích và an toàn. Các DN viễn thông cần hoàn thiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, định danh khách hàng, kiểm soát sim rác…
Kèm theo đó, các vấn đề như quy định pháp luật về bảo mật, an toàn thông tin - dữ liệu; khung tiêu chuẩn hệ thống đại lý, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và quy trình quản lý rủi ro hoạt động, nhất là rủi ro công nghệ thông tin. Hay quy định xác thực danh tính người dùng, xác thực giao dịch… cần được sớm chuẩn hóa, để giảm thiểu rủi ro khi triển khai.

Các tin khác