Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2019

(ĐTTCO) - Ngày 9-1-2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến tại trụ sở Hà Nội, nối cầu với hệ thống các tỉnh, thành phố trong cả nước. 
Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2019
Ngoài các cấp lãnh đạo các cơ quan Đảng và Nhà nước, Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) và các đơn vị thuộc NHNN (năm nay có thành phần trưởng Ban kiểm soát, Trưởng phòng/ban phụ trách công tác Kiểm tra kiểm soát nội bộ của các TCTD trong nước), Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS).
Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ nghe trình bày các Báo cáo về tình hình thực hiện điều hành chính sách tiền tệ năm 2018, định hướng điều hành năm 2019; Báo cáo kết quả công tác thanh tra, giám sát NH năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm 2019; Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019.
Năm 2018, trong bối cảnh tình hình kinh tế chính trị thế giới có nhiều thách thức và biến động bất thường, NHNN đã khá chủ động, linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng. 
Những dấu ấn trong điều hành CSTT: Thứ nhất, lạm phát bình quân năm 2018 tiếp tục được kiểm soát phù hợp mục tiêu 4% - đánh dấu mấy năm liên tiếp NHNN thành công trong việc điều hành lạm phát do Chính phủ và Quốc hội giao.
Thứ hai, NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất OMO từ 5%/năm xuống còn 4,75%/năm, góp phần giảm chi phí vốn cho TCTD.
Thứ ba, trên thị trường ngoại tệ, dù có nhiều áp lực từ thị trường quốc tế, nhưng tỷ giá trong nước vẫn tương đối ổn định, đặc biệt khi so với mức độ mất giá của các đồng tiền mới nổi và đang phát triển, NHNN mua ròng ngoại tệ, bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Thứ tư, thúc đẩy  tập trung vốn vào các lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro; kiên định các giải pháp chính sách để giảm dần tín dụng ngoại tệ phù hợp với chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ, chuyển dần từ quan hệ gửi – vay ngoại tệ sang quan hệ mua – bán ngoại tệ.
Thứ năm, ban hành  Thông tư 13/2018/TT-NHNN, quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của các NHTM, chi nhánh NHNN. Việc ban hành Thông tư 13 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hệ thống NH Việt Nam, đặc biệt trong quá trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu. Thông tư này tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ trong công tác kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro (bao gồm cả đánh giá nội bộ về mức đủ vốn - ICAAP), kiểm toán nội bộ của TCTD theo chuẩn mực, thông lệ quốc tế, giúp ngăn ngừa và cảnh báo rủi ro; góp phần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát của NHNN đối với các TCTD nhằm giảm bớt các sai phạm, khả năng tổn thất, nguy cơ mất khả năng thanh toán, đổ vỡ của hệ thống ngân hàng.
Về định hướng điều hành chung năm 2019, NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh và tăng trưởng. Tiếp tục điều hành lãi suất, tỷ giá linh hoạt, phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường tiền tệ và yêu cầu quản lý; ổn định thị trường ngoại tệ; tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát việc cho vay bằng ngoại tệ; tăng dự trữ ngoại hối nhà nước khi có điều kiện thuận lợi.
Được biết, NHNN sẽ tổ chức họp báo vào ngày 7-1-2019 để công bố kết quả hoạt động ngành 2018 và định hướng 2019.

Các tin khác