Vận động ngân hàng giảm lãi suất ngay trong tháng 7

(ĐTTCO) - Phó Thống đốc NHNN giao Hiệp hội Ngân hàng vận động sự đồng thuận của các TCTD để giảm lãi suất hỗ trợ nền kinh tế, với những mức giảm cụ thể ngay trong tháng 7 này.
NHNN mong muốn các TCTD đồng thuần, hỗ trợ tích cực, thực chất hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
NHNN mong muốn các TCTD đồng thuần, hỗ trợ tích cực, thực chất hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Hội nghị trực tuyến để bàn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế trước tác động của đại dịch Covid-19 đã được cơ quan này tổ chức ngày hôm qua, 9-7, với sự tham dự của 12 ngân hàng TMCP và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, dịch Covid-19 từ khi bùng phát tới nay đã gần 18 tháng, tác động lớn đến nền kinh tế nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng. Đại dịch vẫn còn diễn biến rất phức tạp, nên việc vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm được khôi phục, phát triển kinh tế là nhiệm vụ rất lớn của Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương.

Thực tế, doanh nghiệp đã và đang gặp rất nhiều khó khăn. Báo cáo của Tổng cục Thống kê ngày 29-6 cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp rút khỏi thị trường không phải nhỏ do sức chống chịu không còn. Trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước có 70.200 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong số này bao gồm 35.600 đơn vị tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước; 24.700 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 25,7% và 9.900 công ty hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 33,8%.

Tính trung bình mỗi tháng có 11.700 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Theo Phó Thống đốc, Nhà nước đã và đang rất nỗ lực để đưa ra nhiều giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, ngành Ngân hàng có thể được xem là một kênh hỗ trợ doanh nghiệp rất tích cực thời gian vừa qua.

Như việc tái cơ cấu, giãn, hoãn các khoản vay dư nợ và lãi vay đến hạn, giảm lãi suất, phí, cùng nhiều cơ chế chính sách khác. Từ đầu bùng phát dịch đến nay, hệ thống ngân hàng đã hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, tháo gỡ nhiều khó khăn...

Vận động ngân hàng giảm lãi suất ngay trong tháng 7 ảnh 1 Các doanh nghiệp gập rất nhiều khó khăn trong hoàn cảnh vừa chống dịch, vừa bảo vệ, duy trì sản xuất. Ảnh: VNE
Song, dịch vẫn tiếp tục phức tạp, doanh nghiệp vẫn tiếp tục và ngày càng khó khăn hơn, khả năng chống chịu suy giảm. Vì thế, năm 2021 này vẫn cần có những hỗ trợ mạnh mẽ, tích cực và trách nhiệm hơn nữa của ngân hàng trong việc tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, hỗ trợ lãi suất... Thời điểm này, toàn hệ thống ngân hàng cần tiếp tục hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân ở mức độ cao hơn, tương đồng với những khó khăn tăng lên của nền kinh tế.
Quan điểm của NHNN vẫn là hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua các giải pháp, biện pháp trên tinh thần hỗ trợ tích cực, thực chất. Đặc biệt, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo an toàn, duy trì năng lực tài chính cho bản thân ngân hàng, cho cả hệ thống ngân hàng và cho toàn bộ nền tài chính quốc gia.

 "Mọi hoạt động của ngân hàng phải làm sao hài hoà song hành giữa 2 mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn, song vẫn đảm bảo an toàn một cách cao nhất cho hệ thống ngân hàng nói chung và cho từng TCTD nói riêng, không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong trung và dài hạn", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Lãnh đạo NHNN giao Hiệp hội Ngân hàng vận động sự đồng thuận của các TCTD, để giảm lãi suất với những mức cụ thể ngay trong tháng 7-2021 này.

Với các đơn vị thuộc NHNN, Phó Thống đốc đề nghị khẩn trương hoàn thiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 63 của Chính phủ để trình Thống đốc ký ban hành.

Ngày 29-6, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Chính phủ giao NHNN chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp về tín dụng, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Cùng với đó, chỉ đạo các TCTD tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp...

Một số ngân hàng đã tiếp tục có nhiều gói hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Như Agribank vừa triển khai gói tín dụng 20.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, với lãi suất từ 6,5%-7%/năm. 

Khách hàng cá nhân ở khu vực đô thị có nhu cầu mua sắm, sinh hoạt sẽ được vay vốn đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đồng thời nhằm hạn chế nạn tín dụng đen.

Các tin khác