Vay vốn nước ngoài, một công đôi việc

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh các NH chạy đua thu hút vốn, một số NH đã tiếp cận được nguồn vốn vay đáng kể từ tổ chức tài chính nước ngoài. Qua các ký kết nhiều NH không chỉ được bổ sung vốn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), mà còn có cơ hội chuyển đổi khoản vay thành cổ phần để tăng vốn điều lệ.
 
Thêm vốn cho DNNVV
Ngày 19-12, ABBank đã ký kết khoản vay hợp vốn 110 triệu USD với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm NH Thế giới. Đây là giai đoạn đầu tiên của gói tài chính 150 triệu USD mà IFC đang sắp xếp với các nhà đầu tư dành cho ABBank.
Trong đó, IFC cam kết khoản vay trực tiếp 40 triệu USD, số vốn còn lại IFC đã thu xếp với các NH và tổ chức tài chính uy tín trên thế giới hợp vốn tài trợ cho ABBank. Cụ thể, NH Công thương Trung Quốc (ICBC), Bangkok Bank và Maybank sẽ cho vay 70 triệu USD và 40 triệu USD còn lại sẽ được 2 tổ chức tài chính quốc tế khác tài trợ.
Trước đó, tháng 11-2017, IFC cũng ký kết cung cấp khoản vay hợp vốn 185 triệu USD cho VIB trong 5 năm, bao gồm 100 triệu USD từ IFC và 85 triệu USD từ 3 NH quốc tế gồm NH Cathay United, ICBC chi nhánh Hồng Công và NH Kiatnakin (Thái Lan). Cũng trong năm 2017, IFC đã tài trợ khoản vay hợp vốn trị giá 58 triệu USD kỳ hạn 5 năm và khoản tài trợ thương mại trị giá 25 triệu USD vào tháng 3. Đến tháng 7, VPBank tiếp tục nhận được khoản vay chuyển đổi trị giá 57 triệu USD từ tổ chức này.
 Để đáp ứng được điều kiện và được lựa chọn vay vốn, các TCTD phải có tiềm năng và cam kết phát triển mạnh mẽ, bền vững, gắn với yêu cầu tăng cường năng lực quản trị rủi ro, quản trị DN và tính minh bạch trong hoạt động.
Những khoản vay IFC cung cấp cho các NHTM trong năm nay là những thông tin tích cực đối với các DNNVV, vì các khoản vay được IFC cung cấp chủ yếu để bổ sung vốn vay cho nhóm khách hàng này. Theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nguồn vốn dài hạn phục vụ các DNNVV sẽ trở nên thiết yếu. Nguồn vốn này ngày càng trở nên quan trọng khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất và thương mại ở khu vực Đông Nam Á.
Khoản vay do IFC cung cấp cũng là mốc quan trọng đối với các NHTMCP tại Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn vốn tài trợ dài hạn từ các đối tác nước ngoài, giúp các NH có điều kiện phát triển các sản phẩm tài chính dài hạn.
Bên cạnh đó, khoản vay này cũng hỗ trợ giải quyết các mục tiêu phát triển của Việt Nam như tạo thêm nhiều việc làm, phát triển DNNVV và đẩy mạnh công nghiệp hóa và đô thị hóa.
Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB cũng cho biết, khoản vay hợp vốn từ IFC và các NH quốc tế sẽ giúp NH mở rộng danh mục khách hàng DNNVV và cho vay mua nhà hợp túi tiền, giúp NH khẳng định vị thế dẫn đầu trong các phân khúc này. Tương tự, khoản vay 57 triệu USD từ IFC với thời hạn 2 năm và có thể được gia hạn thêm 2 năm nữa, sẽ giúp VPBank mở rộng đối tượng cho vay lại trong phân khúc khách hàng DNNVV, một phân khúc chiến lược NH này đang tập trung phát triển.
Vay vốn nước ngoài, một công đôi việc ảnh 1 ABBank đã ký kết khoản vay hợp vốn 110 triệu USD với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). 
Hỗ trợ vốn và quản trị cho NH
Theo đại diện ABBank, IFC là một tổ chức tài chính quốc tế uy tín, có kinh nghiệm chuyên sâu trong phát triển thị trường tài chính toàn cầu tại các nền kinh tế đang phát triển, đặc biệt là trong việc vay vốn trung hạn và dài hạn để các tổ chức tài chính ở những quốc gia này có thêm điều kiện phát triển vững mạnh.
Hơn nữa, hoạt động vay vốn từ tổ chức tài chính này còn mang lại nhiều thuận lợi cho việc tăng vốn các NH tại Việt Nam. Còn nhớ năm 2011, IFC  đã cung cấp khoản vay chuyển đổi 40,5 triệu USD cho ABBank. Đến năm 2013, khoản vay này đã được chuyển đổi thành 10% cổ phần tại NH này. 
Các chuyên gia cho rằng, hiện nay Việt Nam đang rất cần những khoản tài trợ dài hạn do thị trường nợ chưa phát triển đã hạn chế các kênh huy động nguồn vốn của các TCTD. Song song đó, áp lực tăng vốn điều lệ để tiến tới Basel II ngày càng lớn dần. Theo lộ trình, đến cuối năm 2018, 10 NH được thí điểm phải đáp ứng các chuẩn mực vốn Basel II, và sau đó NHNN sẽ triển khai áp dụng chuẩn mực này trên toàn hệ thống.
Tuy nhiên, vấn đề tăng vốn đối mặt với hàng loạt khó khăn, vốn chủ yếu được tăng từ giải pháp chia cổ tức bằng cổ phiếu. Trong khi đó Chính phủ hối thúc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn đẩy nhanh tiến độ thoái vốn khỏi lĩnh vực NH, còn tập đoàn tư nhân rất cân nhắc vì đầu tư vào NH nhiều rủi ro và đằng sau một số NH còn vướng vấn đề sở hữu chéo phức tạp.
Hơn nữa, gọi vốn từ các DN nước ngoài lại gặp khó khăn là vướng vấn đề tỷ lệ sở hữu. Những điểm này đã dẫn đến nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực NH những năm qua rất hạn chế. Trong bối cảnh đó, nếu được vay với điều kiện chuyển đổi khoản vay thành cổ phần sẽ giúp NH có được một khoản rất lớn để tăng vốn điều lệ nhanh chóng. 
Trong các hợp đồng ký kết năm nay, IFC đã thỏa thuận chuyển đổi cổ phần với VPBank. Theo đó, trong thời hạn khoản vay còn hiệu lực, IFC được quyền quyết định chuyển đổi phần dư nợ gốc của khoản vay thành cổ phần phổ thông của VPBank. Lãnh đạo VPBank cho biết, nếu thực hiện khoản vay này, VPBank không chỉ có thêm nguồn vốn trung hạn để cho vay bằng ngoại tệ, mà còn có cơ hội bổ sung nguồn vốn điều lệ để đáp ứng các yêu cầu về vốn, củng cố hệ số an toàn vốn tối thiểu theo Basel II trong trường hợp IFC thực hiện quyền chuyển đổi nợ thành cổ phần. 
Ngoài ra, một lợi ích đáng kể nữa khi được tổ chức tài chính này cho vay, đầu tư cổ phần là NH có thêm cơ sở để củng cố và nâng cao hơn nữa uy tín, giá trị thương hiệu thông qua sự giám sát và các hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức cho vay trong quản trị công ty, nhất là quản trị rủi ro.
Ghi nhận trong thời gian qua, ngoài IFC, các tổ chức tài chính như Deutsche Bank, Credit Suisse AG Singapore cũng là những tổ chức tài chính quốc tế rất tích cực trong việc thu xếp hợp đồng vay vốn cho các TCTD tại Việt Nam để nâng cao tiềm lực tài chính, phát triển kinh doanh. Đây là một kênh vốn mới và dồi dào, nếu tiếp cận được sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn về vốn các TCTD đang gặp phải. 

Các tin khác