Vì sao dòng tiền chảy mạnh vào các tài sản rủi ro?

(ĐTTCO)-Tài sản mang tính rủi ro cao trở thành lựa chọn đầu tư trong bối cảnh tình hình thanh khoản khá dồi dào, lãi suất vẫn ở mức thấp kỷ lục.
Tỉ phú Elon Musk đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ Bitcoin, trước khi Tesla bỏ 1,5 tỉ USD để mua Bitcoin vào tháng 2. Ảnh: TL.
Trong bối cảnh thanh khoản dồi dào trên các thị trường, những tài sản rủi ro đã trở thành lựa chọn của các nhà đầu tư. Trong khi đó, dòng tiền cũng chảy mạnh vào các quỹ và các sản phẩm liên quan đến tiền kỹ thuật số, với giá trị thị trường lần đầu tiên đạt mức 2.000 tỉ USD, theo Bloomberg.

Tài sản rủi ro cao trở thành một lựa chọn

Trong quý I-2021, một lượng trái phiếu kỷ lục là 208,3 tỉ USD đã được phát hành. Theo ước tính của thị trường, tổng lượng trái phiếu không đáng đầu tư đang lưu hành hiện vào khoảng 2.000 tỉ USD.

Trên thị trường chứng khoán, các công ty mua lại có mục đích đặc biệt - SPAC, đang ngày càng gia tăng, huy động khoảng 217,9 tỉ USD trong thời gian từ giữa năm 2016 đến tháng 3-2021.

Vì sao dòng tiền chảy mạnh vào các tài sản rủi ro? ảnh 2 SPAC là những công ty đang trong giai đoạn phát triển (hoặc mới thành lập), không có các kế hoạch hoặc mục tiêu kinh doanh cụ thể, được hình thành nhằm mục đích tham gia vào các vụ mua lại và sáp nhập với một công ty khác. Ảnh: TL.
Các công ty SPAC được phép tiến hành IPO và bán chứng khoán của mình theo quy định của Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Một số thị trường chứng khoán châu Á đang muốn gia nhập cuộc đua này. Sở Giao dịch Singapore có kế hoạch cho phép các SPAC được niêm yết vào giữa năm nay. Thị trường Hồng Kông và Indonesia cũng đang xem xét động thái tương tự, với hy vọng thu hút các công ty khởi nghiệp châu Á đầy triển vọng.

Hôm 29-3, việc nhà điều hành du thuyền Mỹ Royal Caribbean Cruise phát hành trái phiếu mới cũng được xem là một trường hợp điển hình, gây ngạc nhiên cho nhiều người vì mức lãi suất đưa ra. Lãi suất trái phiếu do Royal Caribbean Cruise phát hành ở mức 5,5%, thấp hơn đáng kể so với mức 11,7% của trái phiếu bán ra hồi tháng 5-2020.

Tuy nhiên, vụ vỡ nợ của quỹ đầu tư Archegos Capital Management tại New York gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu lớn và lan rộng tới các tổ chức tài chính liên quan trên toàn thế giới.

Tiền kỹ thuật số - phương tiện đầu tư thay thế

Hồi tháng 4, giá trị của thị trường tiền điện tử lần đầu tiên đạt mức 2.000 tỉ USD, gần bằng giá trị vốn hóa thị trường của Apple, trong đó giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin chiếm hơn 1.000 tỉ USD. Điều này đã thu hút giới đầu tư đổ xô mua vào tiền kỹ thuật số như một một phương tiện đầu tư thay thế.

Vì sao dòng tiền chảy mạnh vào các tài sản rủi ro? ảnh 3 Sự tăng giá liên tục của Bitcoin cho thấy tiền ảo đang thu hút rộng rãi như một loại hình đầu tư. Ảnh: TL.
Số liệu từ công ty quản lý tiền tệ kỹ thuật số Coinshares cho thấy dòng tiền vào các quỹ và sản phẩm liên quan tới tiền kỹ thuật số đạt mức kỷ lục 4,5 tỉ USD trong quý I-2021. Điều đó cho thấy sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức ngày càng tăng.

Bitcoin là đồng tiền nhận được dòng tiền lớn nhất với 3,5 tỉ USD, tiếp theo là Ethereum với khoảng 765 triệu USD.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: rất nhiều động lực đang dần mạnh lên trên thị trường. Nhà đầu tư đang chú ý dõi theo sự tăng trưởng của các đồng tiền khác ngoài Bitcoin.

Theo CoinShares, khối tài sản thuộc lĩnh vực tiền kỹ thuật số đang được quản lý cũng tăng lên mức cao kỷ lục là 59 tỉ USD. Năm ngoái, con số này là 37,6 tỉ USD. Tổng khối lượng giao dịch trên thị trường vẫn ở mức cao trong quý I/2021, trung bình đạt 11,6 tỉ USD mỗi ngày và vượt xa so với mức 3,5 tỷ USD trong ba tháng cuối năm 2020.

Sự phát triển của các xu hướng đầu tư dài hạn

Đại dịch đang làm thay đổi cục diện đầu tư khi các xu hướng dài hạn đang mạnh lên. Thế giới đang ngày càng số hóa hơn, tự động hơn và nhạy cảm với sự bền vững hơn khi nền kinh tế đang có những thay đổi sâu sắc. Sự phát triển nhanh hơn của thương mại điện tử, giải trí trực tuyến và làm việc từ xa đã khiến con người trở nên phụ thuộc hơn vào thế giới số.

Theo một khảo sát của McKinsey đối với 899 giám đốc cấp cao trên toàn cầu, tỉ lệ trung bình của các hàng hóa và dịch vụ đã được số hóa một phần hoặc hoàn toàn đạt 55% tính đến tháng 7-2020, so với mức 35% hồi tháng 12-2019. Thông thường bước tiến này sẽ phải mất 7 năm nếu là trước đại dịch.

Vì sao dòng tiền chảy mạnh vào các tài sản rủi ro? ảnh 4 Giá cổ phiếu của Zoom Video Communications tăng vọt kể từ khi IPO hồi 2019. Ảnh: YCHARTS.
Việc giá cổ phiếu của Zoom Video Communications và Netflix tăng vọt là những minh chứng cụ thể cho thấy những thay đổi rộng khắp có thể mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư ra sao.

Dự kiến đến năm 2030, doanh thu hàng năm của lĩnh vực công nghệ tài chính có thể tăng lên 500 tỉ USD, so với mức 150 tỉ USD vào năm 2018.

Theo Bank of America Global Research, việc đầu tư lượng vốn lớn vào việc điều chỉnh chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc có thể mang lại trên 100 tỉ USD doanh thu từ tự động hóa sản xuất công nghiệp trong vòng 5 năm.

Trong năm 2020, tài sản thuộc quyền quản lý của các quỹ đầu tư theo các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị vượt 1.000 tỉ USD, theo Morningstar.

Các tin khác