Vietinbank bắc cầu doanh nghiệp hai nước

(ĐTTCO) - Kết nối, hợp tác để cùng phát triển là nhu cầu của mọi doanh nghiệp (DN), song không phải DN nào cũng có điều kiện để gặp gỡ đối tác phù hợp, nhất là các đối tác nước ngoài.
 Bài toán này đã được Vietinbank làm cầu nối thông qua việc phối hợp với các định chế tài chính quốc tế tổ chức chương trình kết nối kinh doanh, dành cho DN Việt Nam với DN các nước. Mới đây nhất, NH đã phối hợp với NH Nhật Bản MUFG kết nối kinh doanh tại Việt Nam cho các khách hàng quan trọng của 2 NH.
Tạo môi trường cho DN tìm cơ hội
 Tính từ năm 2013 đến nay, đã có hàng ngàn cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa DN Việt Nam và DN các nước thông qua kết nối. Và tại sự kiện lần này, đã có 338 cuộc gặp gỡ, thảo luận giữa các DN diễn ra, gấp rưỡi quy mô sự kiện kết nối kinh doanh năm 2016.
Ông Lê Đức Thọ, 
Tổng giám đốc VietinBank
Có mặt tại chương trình kết nối kinh doanh vào ngày 23-10 tại TPHCM là 163 DN đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Philippines và Việt Nam, thuộc 8 nhóm ngành: bán lẻ, siêu thị, phân phối (các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh); sợi và may mặc (bao gồm cả quần áo và giày dép); bất động sản (dân dụng), vật liệu xây dựng; trang phục và nhà hàng; thực phẩm chế biến; nông sản, thủy hải sản; chăm sóc y tế, du lịch; thiết bị điện/phụ tùng ô tô (công nghiệp phụ trợ).
Tại đây, các DN đã trực tiếp giới thiệu sản phẩm với đối tác để tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh. Ông Biện Việt Nhu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Tôm miền Nam (South Vina Shrimp), cho biết đây là lần thứ 2 tham gia chương trình Business Matching.
Hiện có rất nhiều DN Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản, nhưng họ rất khó tìm được những đối tác, khách hàng có uy tín tại thị trường này. Nhưng tại sự kiện này có rất nhiều khách hàng Nhật Bản được giới thiệu, và đây đều là những khách hàng tốt đã được sàng lọc chọn lựa kỹ nên DN yên tâm kết nối. 
Từ chia sẻ của DN trên cho thấy, hiện nay cộng đồng DN có nhu cầu mở rộng hợp tác kinh doanh, xuất khẩu nhưng lại thiếu cơ hội để gặp được đối tác phù hợp. Và việc Vietinbank đứng ra làm cầu nối, tạo môi trường cho các DN gặp gỡ nhau là một sáng kiến phù hợp để giải quyết bài toán này. Từ năm 2013 đến nay, NH đã thực hiện nhiều chương trình kết nối để giúp các DN mở rộng hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển thị trường mới… thông qua việc tìm kiếm và giới thiệu các đối tác kinh doanh phù hợp với lĩnh vực của DN thông qua việc tận dụng mạng lưới NH, định chế tài chính đối tác trên thế giới của NH. 
Vietinbank bắc cầu doanh nghiệp hai nước ảnh 1 Đại diện Ban Lãnh đạo VietinBank và MUFG chúc mừng sự thành công của sự kiện.
Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc Vietinbank cũng cho biết, chương trình kết nối kinh doanh do Vietinbank và MUFG tổ chức đợt này có quy mô lớn nhất trong vòng 5 năm qua. Trên cơ sở những kết quả khả quan trước đây, lần này kỳ vọng sẽ có nhiều giao dịch biến cơ hội thành hợp tác thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế, tạo điều kiện để DN Việt Nam mở cửa ra thế giới.
Năm ngoái, NH đã phối hợp với các NH đối tác tổ chức 6 sự kiện kết nối kinh doanh toàn cầu tại Nhật Bản, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Thông qua 2 hình thức là kết nối kinh doanh toàn cầu và kết nối kinh doanh đơn lẻ 24/7, gần 150 cuộc gặp giữa khách hàng với các đối tác nước ngoài tiềm năng đến từ nhiều quốc gia Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Indonesia, và Philippines đã được sắp xếp thành công. 

Sàng lọc DN tham gia
Được biết, 163 DN tham gia sự kiện kết nối kinh doanh này đều là các khách hàng quan trọng của Vietinbank và MUFG. Điều này có nghĩa các DN này được 2 NH “bảo chứng” về chất lượng và uy tín.
Ông Yoshito Harada, Phó Giám đốc Công ty TNHH IMG Việt Nam cho biết, đó cũng chính điểm khác nhau khi gặp gỡ các đối tác thông qua sự kiện mà Vietinbank và MUGF tổ chức với việc tham gia các sự kiện do các đơn vị khác tổ chức. Khách hàng đã được 2 NH sàng lọc, là những khách hàng có chất lượng tốt, đảm bảo được về uy tín là cơ sở để các DN yên tâm trao đổi và kết nối. IMG có trụ sở tại Tokyo, là công ty phát triển và nhập khẩu thực phẩm và cũng đã gặp gỡ làm việc với 2 DN Việt Nam trong sự kiện này. Công ty cũng mong muốn sẽ đi đến hiện thực hóa cơ hội hợp tác này thông qua nhiều cuộc gặp khác để lắng nghe nhu cầu và nguyện vọng của các DN này. 
Cũng tham gia kết nối chương trình lần thứ 2, bà Phan Hoàng Anh, Phó Phòng kinh doanh thị trường Tổng công ty May Nhà Bè chia sẻ, số lượng DN tham gia kết nối đợt này rất lớn, đặc biệt là DN Nhật Bản, thông tin về DN mà công ty sẽ kết nối được cung cấp rất chi tiết và cụ thể.
Những đại diện DN tham dự tại sự kiện là những người nắm giữ những chức vụ cao, những người trực tiếp đi tìm đơn hàng, kết nối DN. Phía NH cũng đồng hành thông qua đội ngũ nhân viên hỗ trợ, có phiên dịch cho từng phiên trao đổi. Đặc biệt, sau sự kiện Vietinbank và MUFG có cam kết đồng hành để DN hiện thực cơ hội hợp tác, mở rộng giới thiệu công ty với các DN Nhật Bản. 
Theo lãnh đạo Vietinbank, việc kết nối, tìm kiếm khách hàng và đối tác, giúp DN phát huy thế mạnh, vươn tầm trên thị trường quốc tế, có thể làm được từ NH uy tín và có hệ thống đối tác định chế tài chính, cơ sở khách hàng mạnh mẽ và giàu tiềm năng. Cách làm này thể hiện vai trò của những NH lớn trong việc tạo ra môi trường, cơ hội cho các DN kết nối, biến cơ hội thành hợp tác thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế, tạo điều kiện để DN mở cửa ra thế giới. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc kết nối, trên cơ sở các cuộc gặp, NH sẽ tiếp tục hỗ trợ để những giao dịch đó trở thành hiện thực.
Với những giao dịch cụ thể đó, Vietinbank và MUFG sẽ hỗ trợ về mặt tài chính như về nguồn vốn tài trợ các giao dịch thương mại và đầu tư, giải pháp về thanh toán, giải pháp về các sản phẩm dịch vụ tài chính NH, phù hợp với từng hoạt động thương mại và đầu tư, từng thị trường khác nhau giúp DN hợp tác thành công.

Các tin khác