10.000 lính Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Ấn Độ

(ĐTTCO) - Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) được cho là đã triển khai khoảng 10.000 binh sỹ từ Bộ chỉ huy Quân khu phía Tây để tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng, giáp với Ấn Độ.

Lực lượng lục quân của PLA Trung Quốc
Lực lượng lục quân của PLA Trung Quốc

Cuộc tập trận giúp binh sỹ Trung Quốc có thêm kinh nghiệm hoạt động ở độ cao lớn 4.500m của cao nguyên Tây Tạng. Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 27/8 tuyên bố về cuộc tập trận: “Cuộc tập trận, một cuộc tập trận bắn đạn thật mọi lúc, mọi miền, mọi yếu tố, liên tục có sự tham gia của các đơn vị vũ khí tổng hợp, nhằm tăng cường sức mạnh của quân đội, khả năng tác chiến tổng thể ở các khu vực tầm cao, bao gồm hoạt động hiệp đồng, tấn công chính xác, tiêu diệt hiệu quả và hỗ trợ hậu cần toàn diện”.

Công tác hậu cần, bao gồm cả việc sử dụng tàu cao tốc để vận chuyển khí tài quân sự, là tâm điểm của việc chuẩn bị, điều này đặc biệt quan trọng khi xét đến sự xa xôi của khu vực so với các phần khác của Trung Quốc. Nước này có nhiều tuyến đường sắt cao tốc hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, cùng với việc mở rộng mạng lưới ở Tây Tạng, mang lại một tiềm năng rất hữu ích về mặt quân sự.

Cuộc tập trận diễn ra 14 tháng sau khi các cuộc xung đột công khai ở biên giới Trung-Ấn khiến hơn 150 người Ấn Độ thương vong, và cả Delhi và Bắc Kinh đều đã triển khai các khí tài tiên tiến tới khu vực này.

Đáng chú ý trong số các vũ khí trang bị mới của phía Ấn Độ là máy bay chiến đấu MiG-29UPG, trong khi Trung Quốc đã triển khai xe tăng Type 99 và một loạt máy bay chiến đấu hạng nặng hơn và nói chung là hiện đại hơn.

Sự kiện lần này diễn ra sau các cuộc tập trận hồi tháng 6 với các máy bay chiến đấu J-16 và J-11 của Trung Quốc ở Tây Tạng, cũng được hiểu rộng rãi như một lời cảnh báo đối với Delhi.

Các tin khác