15 triệu phiếu bầu Tổng thống Mỹ năm 2020 không được tính, có thể thay đổi kết quả

(ĐTTCO) - Theo một nghiên cứu mới, gần 15 triệu lá phiếu được gửi qua thư đã không được kiểm tra trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và hơn một triệu lá phiếu không thể gửi được.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổ chức Pháp lý Lợi ích Công cộng (PILF), một nhóm giám sát bảo thủ về tính toàn vẹn bầu cử, đã phát hành một nghiên cứu ngắn hôm thứ Tư 18/8, đánh giá tác động của việc bỏ phiếu gửi thư hàng loạt trong một cuộc bầu cử có cuộc chạy đua tổng thống mới nhất ở các bang chiến trường quan trọng như Arizona, Georgia và Wisconsin.

J. Christian Adams, Chủ tịch của PILF, cho biết trong một tuyên bố công khai: “Những số liệu này nêu chi tiết cách thúc đẩy bỏ phiếu qua thư vào năm 2020 cần phải là một thử nghiệm kéo dài một năm".

Báo cáo cho thấy 1,1 triệu lá phiếu gửi bằng thư không thể gửi được vì nhiều lý do khác nhau. Các quan chức bầu cử đã từ chối 560.814 phiếu bầu khác qua thư.

Báo cáo cho biết 14,7 triệu lá phiếu gửi qua thư khác đã gặp một số phận “không xác định”.

Joe Biden đã đánh bại Donald Trump trong cuộc đua tổng thống với chiến thắng của Đại cử tri đoàn là 306 trên 232 sau khi thắng Arizona, Georgia và Wisconsin với 0,6 điểm phần trăm trở xuống.

Một phân tích của Washington Post vào tháng 2 cho thấy rằng việc lật ít hơn 43.000 phiếu bầu ở ba bang đó có thể đã thay đổi kết quả bầu cử. Trong cuộc bỏ phiếu phổ thông trên toàn quốc, Biden đã nhận được 81.268.924 phiếu bầu so với 74.216.154 của Trump — chênh lệch 7.052.770 phiếu bầu.

Ủy ban Bầu cử Georgia đã bỏ phiếu vào hôm thứ Tư 19/8 để tiến hành xem xét các câu hỏi bầu cử xuất hiện từ Quận Fulton, quận đông dân nhất của tiểu bang.

Ban đánh giá sẽ điều tra việc xử lý các cuộc bầu cử của Quận Fulton — không chỉ vào năm 2020 mà còn các khiếu nại trước đó — và có thể dẫn đến việc tiểu bang chọn một ban quản lý để thay thế Ban Đăng ký và Bầu cử của Quận Fulton.

Báo cáo từ Tổ chức Pháp lý Lợi ích Công cộng phân tích các lá phiếu không gửi được, bị từ chối và không được tính đến vào năm 2020.

Báo cáo cho biết: “Để có cái nhìn rõ hơn những con số này, cần biết Tổng thống Joe Biden đã thắng Arizona với 10.457 phiếu bầu, nhưng Quận Maricopa của [bang] được báo cáo đã gửi phiếu bầu đến 110.092 địa chỉ lỗi thời hoặc sai địa chỉ”.

“Kịch bản tương tự gần như đã xảy ra ở Nevada, nơi Biden về với 33.596 phiếu bầu, nhưng Quận Clark đã trả lại 93.279 phiếu bầu.”

Báo cáo cho biết thêm: “Bài học rõ ràng: Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào bỏ phiếu qua thư hàng loạt phải tương quan với việc duy trì danh sách đăng ký cử tri tích cực.”

Báo cáo cũng giải thích các lá phiếu "không xác định".

“Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Hoa Kỳ hỏi các quan chức địa phương xem có bao nhiêu lá phiếu đã không được trả lại như đã bỏ phiếu, không gửi được hoặc ‘không thể được theo dõi’, báo cáo cho biết thêm:

"Tổng thanh tra USPS (Bưu điện Hoa Kỳ) gần đây nhất đã báo cáo rằng chỉ có 13% số phiếu bầu qua thư trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018 sử dụng hệ thống theo dõi chính thức. Điều này có nghĩa là có rất nhiều điều có thể xảy ra với một lá phiếu trong cột "không xác định".

Một lá phiếu có thể bị bỏ nhầm vào hộp thư và đổ vào thùng rác của người hàng xóm không thân thiện. Nó có thể được ném ra ngoài với các hóa đơn chưa thanh toán của bạn. Nó có thể được để bên ngoài để gió thổi đi dặm cuối cùng (như đã thấy ở Nevada vào năm 2020). Các quan chức bầu cử chỉ đơn giản là không biết chuyện gì đã xảy ra. Những lá phiếu không xác định là điểm mù lớn nhất trong hệ thống bầu cử Mỹ".

Báo cáo cho thấy Quận Clark, Nevada, có số phiếu bầu “không xác định” cao thứ hai, sau Quận Los Angeles, California. Trong số 10 quận có nhiều lá phiếu "không xác định" nhất, bảy quận là ở California, một tiểu bang mà Biden đã thắng một cách dễ dàng.

Các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội ủng hộ việc mở rộng bỏ phiếu bằng thư trong luật được gọi là HR 1 và S 1, được gọi là Đạo luật Vì Nhân dân, đạo luật này cũng sẽ cho phép thực hành gây tranh cãi về thu thập lá phiếu, cấm hầu hết các luật ID cử tri và hạn chế các bang trong việc duy trì cử tri Bánh cuốn.

“Các dự luật như HR 1/S 1 có nguy cơ thổi phồng những con số này hơn nữa, đẩy hệ thống bầu cử của chúng ta đến chỗ sai sót, tước quyền và cuối cùng là sự nghi ngờ phổ biến về kết quả bầu cử”, Adams, người trước đây là luật sư của Bộ Tư pháp, cho biết. “Một số quận có ít kinh nghiệm nhất trong việc quản lý bỏ phiếu qua thư đã từ chối nhiều phiếu bầu nhất trên toàn quốc. Nếu tiếp tục, sự hỗn loạn kiểu năm 2020 sẽ trở thành chuẩn mực”.

Các quan chức trên toàn quốc đã tăng cường bỏ phiếu bằng thư vào năm 2020, với lý do đại dịch COVID-19. Do đó, số phiếu bầu bị thất lạc đã tăng gấp đôi hoặc gần gấp đôi ở hầu hết các hạng mục kể từ cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, báo cáo của tổ chức pháp lý cho biết.

Theo báo cáo, số lượng phiếu bầu “không xác định” tăng gần gấp ba lần, từ 5,9 triệu phiếu vào năm 2016. Trong năm 2016, các quan chức báo cáo 318.716 phiếu bầu bị từ chối và 568,412 là không thể gửi được.

Báo cáo xác định Maricopa County, Arizona và Clark County, Nevada, là nơi có số lượng phiếu bầu không gửi được cao nhất quốc gia. Đặc khu Columbia có số phiếu không gửi được cao thứ tư; tất cả những nơi khác trong top 10 đều là các khu vực pháp lý của California.

Các cơ quan tài phán ở các bang có màu xanh dương mang tính quyết định đến Biden - trong số đó có New York, California, New Jersey, Illinois và Washington - đã báo cáo số lượng phiếu bầu bị từ chối cao hơn.

Chỉ có các bang cạnh tranh trên danh nghĩa là Pennsylvania và New Mexico có các hạt nằm trong top 10 về số phiếu bị từ chối.

Các tin khác