16 sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động “chui” ở Hàn Quốc

(ĐTTCO) – Nhà chức trách Hàn Quốc nói rằng các sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài đang hoạt động tại nước này có thể được sử dụng để thực hiện các hành vi rửa tiền và đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân của người dùng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 18-8, Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hàn Quốc (FSC) đã báo cáo 16 sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài cho các cơ quan điều tra vì vi phạm Đạo luật Thông tin Tài chính riêng biệt.

Theo báo cáo, luật ngăn chặn các sàn giao dịch tiền điện tử chưa đăng ký hoạt động mà không có giấy phép, nhưng 16 công ty chưa đăng ký này đã cung cấp dịch vụ tiền điện tử cho người Hàn Quốc và tổ chức các sự kiện nhắm mục tiêu đến người Hàn Quốc

16 sàn giao dịch trong diện cáo buộc bao gồm MEXC, KuCoin, CoinW, CoinEX, ZB.com, Bitglobal, Bitrue, Poloniex, BTCEX, Phemex, XT.com, Pionex, BTCC, DigiFinex, AAX và ZoomEX.

Báo cáo tiết lộ rằng vi phạm đã được phát hiện bởi chi nhánh Viện Phân tích Thông tin Tài chính của FSC.

Nhà chức trách Hàn Quốc đã thông báo cho các công ty về nghĩa vụ báo cáo hoạt động của họ, nhưng 16 sàn giao dịch này không tuân thủ.

FSC muốn ngăn chặn hoạt động của các sàn giao dịch này trong phạm vi quyền hạn của mình.

FSC đã yêu cầu Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc chặn truy cập trong nước đối với các trang web của các công ty này.

Trong khi đó, cơ quan quản lý muốn cấm các công ty thẻ tín dụng cung cấp dịch vụ cho 16 sàn giao dịch trên.

Các sàn giao dịch không có chứng chỉ ISMS

Nhà chức trách Hàn Quốc mô tả các sàn giao dịch là không được trang bị đầy đủ vì họ không có chứng chỉ Hệ thống quản lý bảo mật thông tin (ISMS), có nghĩa là người dùng của họ có nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân.

Ngoài ra, các quan chức nói thêm rằng những tác nhân độc hại cũng có thể sử dụng các sàn giao dịch để rửa tiền.

Theo Đạo luật, một cá nhân điều hành một sàn giao dịch không đăng ký và bất hợp pháp có thể bị phạt tù tới 5 năm hoặc bị phạt 50 triệu won (khoảng 37.900 USD).

Luật áp dụng cho cả các sàn giao dịch địa phương và nước ngoài.

Các quy định về tiền điện tử của Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có khuôn khổ pháp lý toàn diện nhất cho ngành công nghiệp tiền điện tử.

Vào năm 2021, giới chức trách đã yêu cầu các công ty tiền điện tử phải có chứng nhận ISMS, dẫn đến việc một số sàn giao dịch tiền điện tử phải rời khỏi quốc gia này.

Trong khi đó, sự sụp đổ gần đây của hệ sinh thái Terra đã dẫn đến việc tăng cường sự chú trọng vào các quy định về tiền điện tử tại nước này.

Các tin khác