20 công ty lớn nhất sản xuất một nửa số rác thải nhựa dùng một lần của thế giới

(ĐTTCO) - Quỹ từ thiện Minderoo (có trụ sở tại Úc) đã công bố “Chỉ số rác thải nhựa từ các nhà sản xuất”, cho biết có 20 công ty – chủ yếu là các công ty khổng lồ về năng lượng và hóa chất – cung cấp một nửa lượng chất thải nhựa dùng một lần trên thế giới. 
20 công ty lớn nhất sản xuất một nửa số rác thải nhựa dùng một lần của thế giới
Nhựa sử dụng một lần – chẳng hạn như khẩu trang, thiết bị y tế, túi mua sắm, cốc cà phê, màng bọc thực phẩm – được làm từ polyme, sử dụng nhiên liệu hóa thạch làm chất liệu cơ bản.
Năm 2019, 130 triệu tấn nhựa dùng một lần đã bị thải ra trên toàn thế giới, với 35% được đốt cháy, 31% được chôn trong các bãi chôn lấp được quản lý và 19% được đổ trực tiếp trên đất liền hoặc ra đại dương. 
Theo báo cáo của công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, các viện nghiên cứu và các trường đại học, vào năm 2019 ExxonMobil đứng đầu danh sách các nhà sản xuất polyme thải ra lượng chất thải nhựa dùng một lần nhiều nhất, với 5,9 triệu tấn.
Phản hồi về báo cáo trên, ExxonMobil cho biết đang hành động để xử lý chất thải nhựa bằng cách tăng khả năng tái chế của sản phẩm, nỗ lực thu hồi nhiều chất thải nhựa hơn và nghiên cứu các giải pháp tái chế tiên tiến, nhằm giảm lượng khí thải nhà kính gây ra từ quá trình sản xuất.
Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore cho biết, các công ty khai thác và kinh doanh nhiên liệu hóa thạch đang “tranh giành để mở rộng ồ ạt” thị trường dầu của họ, với 3/4 trong số đó là sản xuất nhựa. “Do hầu hết nhựa được làm từ dầu và khí đốt – đặc biệt là khí đốt – việc sản xuất và tiêu thụ nhựa đã tạo ra lượng khí thải nhà kính ở quy mô tương đương với một quốc gia lớn, làm tệ thêm khủng hoảng khí hậu” – ông Al Gore nhận định.

Các tin khác