20 năm sau vụ 11/9: Bụi phóng xạ vẫn ăn mòn sức khỏe người dân

(ĐTTCO) – Hai thập kỷ sau khi tòa tháp đôi ở Hoa Kỳ sụp đổ, nhiều người vẫn tiếp tục báo cáo những căn bệnh liên quan đến vụ tấn công. Gần 24.000 người tiếp xúc với khói bụi trong thảm họa 11/9 mắc các bệnh ung thư, không thống kê được số người gặp vấn đề sức khỏe do hít phải không khí hỗn tạp ngày hôm đó.
Bụi phủ mờ khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11/9/2001. Ảnh: APNews.
Bụi phủ mờ khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11/9/2001. Ảnh: APNews.

Ngày xảy ra thảm họa 11/9/2001, đám mây bụi đã cuốn lấy Carl Sadler ở khu vực sông Đông, khiến quần áo và đầu tóc của anh trở nên bạc trắng trong lúc anh đang cố tìm đường thoát khỏi Manhattan, sau khi vội vàng rời văn phòng của mình tại Trung tâm Thương mại Thế giới.

Bụi màu xám ồ ạt tràn vào các cửa sổ đang mở và sân thượng của căn hộ trung tâm thành phố mà Mariama James đang ở. Bụi đọng lại thành lớp, dày vài inch ở một số khu vực, len cả vào thảm chùi chân và nội thất trong phòng ngủ của trẻ em.

Barbara Burnette, một trinh sát, đã liên tục nhổ ra bồ hóng từ miệng và cổ họng trong nhiều tuần, bởi cô đã từng ở hiện trường vụ thảm sát mà không có mặt nạ bảo vệ.

Hiện nay, cả ba người đều nằm trong số hơn 110.000 người tham gia Chương trình Y tế của Trung tâm Thương mại Thế giới – chương trình chăm sóc y tế miễn phí cho những người có vấn đề sức khỏe liên quan đến khói bụi.

Cho đến nay, Mỹ đã chi 11,7 tỷ đô-la cho việc chăm sóc và bồi thường cho những người tiếp xúc với khói bụi, nhiều hơn khoảng 4,6 tỷ đô-la so với số tiền mà họ đã chi cho gia đình có người bị thương hoặc thiệt mạng vào ngày 11/9/2001. Hơn 40.000 người mắc bệnh liên quan đến cuộc tấn công đã nhận được khoản bồi thường từ quỹ chính phủ.

Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể nói chắc chắn có bao nhiêu người gặp các vấn đề về sức khỏe do tiếp xúc với bụi từ hàng tấn bê-tông bị nghiền nát, thủy tinh, amiăng, thạch cao và những thứ khác chưa thể xác định được khi tòa tháp bị sụp đổ.

Đa số người đăng ký tham gia chương trình sức khỏe gặp các tình trạng khá phổ biến ở cộng đồng: ung thư da, trào ngược axit hoặc chứng ngưng thở khi ngủ. Trong hầu hết các ca đó, chưa có xét nghiệm nào cho biết liệu bệnh tình của họ có liên quan đến khói bụi ở Trung tâm Thương mại Thế giới hay không, hay đó là kết quả của các yếu tố khác, như di truyền, hút thuốc hoặc béo phì.

Trong những năm qua, điều đó đã dẫn đến một số xích mích giữa những bệnh nhân cam đoan rằng họ mắc bệnh liên quan đến vụ 11/9 và sự nghi ngờ của các bác sĩ.

Thời gian đã giúp chữa lành một số bệnh thể chất, nhưng điều này không đúng đối với một số bệnh.

Theo nghiên cứu của Sở Cứu hỏa, khoảng 9% lính cứu hỏa ở vụ 11/9 có tiếp xúc với khói bụi cho biết họ vẫn bị ho dai dẳng, khoảng 20% báo cáo bị khó thở, khoảng 40% vẫn gặp các vấn đề mãn tính liên quan đến viêm xoan hoặc trào ngược axit.

Các cuộc kiểm tra đối với các nhân viên Sở Cứu hỏa thực hiện nhiệm vụ ở mặt đất vào hôm 11/9 cho thấy chức năng phổi của họ suy giảm gấp 10-12 lần so với tốc độ lão hóa bình thường trong năm, kể từ khi vụ thảm họa xảy ra.

Tiến sĩ Jacqueline Moline, Giám đốc Phòng khám sức khỏe Trung tâm Thươn mại Thế giới tại hệ thống y tế Norwell Health, cho biết độ tuổi trung bình của những người tham gia chương trình y tế liên bang hiện nay rơi vào khoảng 60 tuổi.

Moline bày tỏ sự lo ngại rằng các vấn đề sức khỏe của họ sẽ ngày càng chuyển biến xấu do tuổi tác. Bà lưu ý rằng ung thư do amiăng gây ra có thể có giai đoạn phát bệnh lên đến 40 năm.

Bên cạnh đó, Moline cho biết, ảnh hưởng lâu dài của căng thẳng hậu sang chấn, hormone căng thẳng đi kèm với việc sử dụng thuốc an thần liên tục có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về tim và hệ thống miễn dịch.

Crane, một bác sĩ điều trị cho biết: “Bệnh nhân vẫn tiếp tục đến. Họ sẽ còn tiếp tục đến.”

Các tin khác