2021 - Năm ‘bom tấn’ của thị trường chứng khoán, khi các công ty huy động hơn 12 nghìn tỷ USD

(ĐTTCO) - Các chương trình kích cầu của ngân hàng trung ương góp phần vào 'tốc độ điên cuồng' của việc huy động vốn cổ phần và nợ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các công ty đã huy động kỷ lục 12.100 tỷ đô la vào năm 2021 bằng cách bán cổ phiếu, phát hành nợ và cho vay mới. Trong bối cảnh các gói kích thích của ngân hàng trung ương và sự phục hồi nhanh chóng từ đại dịch đã đẩy nhiều thị trường toàn cầu tăng cao hơn.

Chỉ còn một vài ngày nữa hết năm, lượng tiền mặt đã tăng gần 17% so với năm 2020, bản thân nó là một năm lịch sử và cao hơn gần 1/4 so với mức thu vào năm 2019 trước cuộc khủng hoảng coronavirus, theo tính toán của Financial Times.

Tốc độ gây quỹ dữ dội nhấn mạnh điều kiện tài chính dễ dàng như thế nào ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, nơi đã huy động được hơn 5.000 tỷ đô la.

Chris Blum, nhân viên ngân hàng BNP Paribas, người hỗ trợ tài chính cho các khoản mua lại bằng đòn bẩy cho biết: “Đó là một năm thực sự bom tấn. Chúng tôi dự đoán nó sẽ tiếp tục vào năm sau. Mỗi năm bạn đều nghĩ rằng thị trường sẽ đi xuống từ tốc độ điên cuồng này nhưng nó vẫn sẽ rất mạnh mẽ".

Các khoản tiền khổng lồ đã được tăng lên khi các công ty như nhà sản xuất xe điện Rivian và doanh nghiệp thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Hàng chục khoản vay 10 và 11 con số đã được ký kết, bao gồm cả khoản vay để tài trợ cho việc sáp nhập của Discovery với đơn vị AT&T của WarnerMedia và nhà điều hành đường sắt vận chuyển hàng hóa Canada Pacific tiếp quản đối thủ Kansas City Southern. Và các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp trị giá 10 tỷ đô la Mỹ đã kết thúc thỏa thuận này đến thỏa thuận khác.

Column chart of Cash raised through equity, debt and loan markets ($tn) showing Companies hauled in over $12tn via financial markets in 2021

Các chương trình mua trái phiếu ồ ạt do các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu tung ra trong thời kỳ đại dịch bùng phát đã giúp đẩy chi phí đi vay xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Cùng với lượng tiền mặt khổng lồ hoạt động thông qua hệ thống tài chính, môi trường cực kỳ thuận lợi để các công ty tiếp cận các nhà đầu tư và người cho vay mới, các chủ ngân hàng cho biết.

Các tin khác