2/3 ca bệnh Covid-19 nặng được cải thiện nhờ loại thuốc này

(ĐTTCO) - Thuốc thử nghiệm của Gilead Science Inc. cho bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 nặng cho thấy có triển vọng trong một phân tích sớm, thắp lên hy vọng về phác đồ điều trị đầu tiên với Covid-19 sẽ sớm được thừa nhận.

2/3 ca bệnh Covid-19 nặng được cải thiện nhờ loại thuốc này

Báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England đã theo dõi 53 người ở Mỹ, châu Âu và Canada. Đây là những người cần được hỗ trợ hô hấp, với khoảng một nửa phải dùng máy thở và 4 người dùng máy hỗ trợ tim-phổi. 8 bệnh nhân khác đã bị loại khỏi cuộc phân tích: một do lỗi dùng thuốc và 7 vì thiếu thông tin.

Tất cả bệnh nhân được điều trị bằng thuốc remdesivir (một loại thuốc kháng sinh) trong tối đa 10 ngày theo một chương trình cho phép mọi người sử dụng các loại thuốc không được chấp thuận khi không có lựa chọn điều trị nào khác.

Sau 18 ngày, 68% bệnh nhân đã cải thiện, với 17 trong số 30 bệnh nhân thở máy có thể không cần dùng thiết bị thở. Gần một nửa số bệnh nhân nghiên cứu cuối cùng đã được xuất viện, trong khi 13% tử vong. Tỷ lệ tử vong cao nhất là  những người phải thở máy, với 18% tử vong.

Tác giả chính Jonathan Grein, Giám đốc Dịch tễ Bệnh viện tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, cho biết: "Chúng tôi không thể rút ra kết luận chắc chắn dựa trên dữ liệu này, nhưng những quan sát từ nhóm bệnh nhân nhập viện này cho thấy remdesivir rất hứa hẹn". Gilead, công ty có trụ sở ở thành phố Foster, California, đã cung cấp thuốc và cũng giúp phân tích kết quả.

Một số thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đang được tiến hành để đánh giá hiệu quả của remdesivir đối với Covid-19, căn bệnh gây ra bởi virus coronavirus mới đã gây nhiễm cho hơn 1,65 triệu người trên toàn thế giới và giết chết 100.000 người.

Một trong số thử nghiệm đã được tiến hành tại Trung Quốc và có thể báo cáo kết quả trong tháng này. Một nghiên cứu khác, được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ, đang nhanh chóng ghi danh bệnh nhân vì virus lây lan khắp Mỹ. THử nghiệm này cũng có thể báo cáo kết quả trong vài tuần tới. Và Gilead đang tài trợ thêm 2 thử nghiệm khác.

Câu trả lời là cần thiết

"Trong nghiên cứu remdesivir, câu hỏi không chỉ là liệu nó có an toàn và hiệu quả với Covid-19 hay không, mà với bệnh nhân nào nó có hiệu quả, họ nên điều trị trong bao lâu và ở giai đoạn nào bệnh để có lợi nhất", Daniel O'Day, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Gilead, nói. "Cần nhiều câu trả lời, đó là lý do tại sao chúng ta cần nhiều loại nghiên cứu liên quan đến nhiều loại bệnh nhân".

"Một số câu trả lời sẽ có trong vài tuần tới với việc công bố dữ liệu ban đầu từ các thử nghiệm lâm sàng khác nhau", O'Day cho biết hôm thứ Sáu 10-4.

Hiện tại không có phương pháp điều trị nào được chứng minh là có tác dụng đặc biệt chống lại coronavirus mới. Gilead đã cung cấp thuốc cho hơn 1.800 bệnh nhân trên cơ sở sử dụng nhân đạo.

Giá thành rẻ

Nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong điều trị Covid-19, thì loại thuốc này ước tính trị giá chỉ khoảng 9 đô la để điều trị, theo Andrew Hill, một nghiên cứu viên cao cấp của khoa dược tại Đại học Liverpool và các đồng nghiệp của ông.

Thuốc coronavirus tiềm năng có thể có giá ít nhất là 1 đô la, nghiên cứu cho biết

Kết quả của các nghiên cứu có kiểm soát về remdesivir rất được mong đợi bởi vì chúng sẽ là một trong những nghiên cứu quy mô lớn nghiêm ngặt đầu tiên được hoàn thành trên các loại thuốc chống coronavirus tiềm năng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người khác đã nhấn mạnh tiềm năng của hydroxychloroquine, một loại thuốc trị sốt rét và lupus, để điều trị Covid-19.

Nhưng loại thuốc này đã được nghiên cứu cẩn thận trong một thử nghiệm lớn để xem liệu nó có ngăn ngừa được các biến chứng nghiêm trọng hay không. Hầu hết sự phấn khích bắt nguồn từ việc quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội không ngừng của một nghiên cứu nhỏ tại Pháp, một phương pháp đã bị chỉ trích nặng nề bởi nhiều chuyên gia y tế của Mỹ.

Remdesivir, một loại thuốc chống virus phổ rộng, được các nhà nghiên cứu và bác sĩ xem là một trong những loại thuốc hứa hẹn nhất chống lại Covid-19 để tham gia thử nghiệm trên người cho đến nay.

Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được thực hiện trước khi bùng phát Covid-19 trên nhiều hợp chất, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina và Đại học Vanderbilt đã phát hiện ra loại thuốc này có hoạt tính mạnh đối với một loạt các coronavirus khác tương tự coronavirus mới.

Đã thử nghiệm với Ebola

Bởi vì remdesivir đã được thử nghiệm ở những bệnh nhân mắc Ebola và được chứng minh là an toàn nhưng không hiệu quả, các nhà nghiên cứu có thể nhanh chóng bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm trên người khi đại dịch Covid-19 tấn công.

Khoảng 1/4 bệnh nhân dùng thuốc gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan, sốc nhiễm trùng, chấn thương thận cấp tính và huyết áp thấp. 23% khác cho thấy dấu hiệu tổn thương gan trong các xét nghiệm. 4 bệnh nhân đã phải ngừng truyền thuốc hoàn toàn.

"Remdesivir được coi là ứng cử viên trị liệu hứa hẹn nhất dựa trên phổ kháng vi-rút rộng và dữ liệu hiện có dựa trên nghiên cứu trên người và động vật", một hội đồng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vào tháng 1. Thuốc được phát triển ban đầu để trị Ebola và được nghiên cứu ở những bệnh nhân ở Đông Congo.

Nếu nó hoạt động tốt, một vấn đề sẽ là liệu có đủ nguồn cung cấp thuốc hay không, đặc biệt là nếu dịch vẫn còn hoành hành.

Gilead đã làm việc hết mình để tăng cường cung cấp loại thuốc khó chế tạo này. Hãng nói đầu tháng này rằng hy vọng sẽ có 500.000 liều điều trị vào tháng 10 và hơn 1 triệu vào cuối năm nay. Thời gian sản xuất cũng đã được tăng tốc thành 6 tháng từ mức 1 năm.

Các tin khác