3 đồng tiền ảo “tốt hơn cả Bitcoin”

(ĐTTCO) - Bitcoin gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng vọt hơn 68.000 đô la. Ngân hàng Chartered của London hiện cho rằng đồng tiền này có thể đạt 100.000 đô la vào đầu năm 2022. Nhưng trước khi bạn vội vàng mua Bitcoin, hãy xem 3 cơ hội tiền điện tử khác.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo trang Investorplace.com, những token này có nhiều tiềm năng hơn cả Bitcoin. Và hiện một trong những đồng tiền mã hóa này vẫn đang được giao dịch với giá chỉ khoảng 10 đô la.

Vậy 3 altcoin đó là gì?

1. Ethereum

Ethereum (ETH) là đồng tiền lớn thứ hai tính theo vốn hóa thị trường, nhưng nó vẫn chỉ bằng hai phần năm vốn hóa thị trường của đồng tiền lớn hơn của nó, Bitcoin.

Tiền điện tử này được phát triển bởi Vitalik Buterin - một nhà phát triển và là đồng sáng lập của Tạp chí Bitcoin - và ra mắt thông qua crowdsale trực tuyến vào năm 2014.

Tại sao bạn nên quan tâm đến Ethereum?

Đối với những người mới bắt đầu, nó là thứ gì đó khác với Bitcoin. Những người tạo ra nó tuyên bố nó được “xây dựng dựa trên sự đổi mới của Bitcoin, với một số khác biệt lớn”. Bạn có thể sử dụng Ethereum để gửi tiền kỹ thuật số, giống như Bitcoin. Nhưng nó còn được sử dụng cho nhiều mục đích không chỉ là thanh toán.

Ethereum tương tác với giao thức Ethereum - một nền tảng mã nguồn mở, toàn cầu dành cho các ứng dụng phi tập trung. Các ứng dụng phi tập trung (hoặc dApps) là một sự đổi mới đáng kinh ngạc cho phép mọi người hàng ngày tham gia vào nền kinh tế ứng dụng.

Tài chính phi tập trung (DeFi) là một trong những phân ngành phát triển nhanh nhất trong ngành công nghiệp tiền điện tử và Ethereum chiếm 95% tổng khối lượng giao dịch dApp vào năm 2020. Điều đó khiến nó trở thành một trong những giao thức được sử dụng rộng rãi nhất trong không gian mạng.

Ethereum cũng là một khoản đầu tư tuyệt vời cho các nhà đầu tư tiền điện tử lần đầu tiên vì nó có sẵn trên một loạt sàn giao dịch - bao gồm Coinbase, một trong những sàn được biết đến nhiều nhất.

2. Radicle

Bạn đã bao giờ nghe nói về GitHub? Đừng lo lắng, hầu hết mọi người có thể không. Đối với những người này, nó có thể là nền tảng quan trọng nhất mà bạn chưa từng nghe nói đến…

GitHub là một nền tảng trực tuyến mà các nhà phát triển phần mềm sử dụng để xây dựng, vận chuyển, lưu trữ và chỉnh sửa mã của họ. Về cơ bản nó giống như “Google Tài liệu dành cho người lập trình” và đó là tiêu chuẩn vàng về cách các lập trình viên lưu trữ và chia sẻ mã của họ.

Không chỉ vậy, nó rất có giá trị.

Microsoft đã mua lại GitHub với giá 7,5 tỷ đô la vào năm 2018.

Dựa trên thực tế là cổ phiếu phần mềm đã tăng gấp đôi kể từ khi Microsoft mua GitHub, Investorplace.com ước tính thận trọng GitHub trị giá ít nhất 15 tỷ đô la vào hôm nay.

Và bây giờ, gã khổng lồ trị giá 15 tỷ đô la này trong thế giới phát triển phần mềm sắp bị “lật đổ” bởi một loại tiền điện tử nhỏ bé trị giá 80 triệu đô la có tên Radicle (RAD) - một phiên bản blockchain của GitHub.

Đây là nơi mà các lập trình viên có thể xây dựng, vận chuyển, lưu trữ và chỉnh sửa mã của họ… nhưng, trái ngược với việc được xây dựng trên một máy chủ tập trung do Microsoft kiểm soát (như trường hợp của GitHub), Radicle được xây dựng trên một mạng chia sẻ của các máy chủ mini được vận hành bởi hệ thống phân cấp blockchain phi tập trung.

Kết quả là tự do viết mã.

Trong khi GitHub phải chịu sự kiểm duyệt, hack, mất dữ liệu và phí, thì Radicle không có sự kiểm duyệt nào. Không thể bị hack, mã không bao giờ bị mất và đó là một nền tảng luôn miễn phí.

Đó là một giải pháp mơ ước cho các nhà phát triển phần mềm.

Đó là lý do tại sao những dòng tiền thông minh đang chảy vào loại tiền điện tử này.

Bạn có nhớ khi Facebook cố gắng tạo tiền điện tử của riêng mình với Libra không? Chà, người đồng sáng lập của Libra, Morgan Beller, đã rời Facebook và gia nhập một công ty VC có tên NFX vào tháng 9 năm 2020. Khoản đầu tư tiền điện tử đầu tiên của NFX kể từ khi Beller gia nhập công ty là… Radicle.

Đó là một phiếu tín nhiệm rất lớn từ một người biết nhiều về không gian này.

3. Cardano

Những người theo dõi thế giới tiền điện tử có thể đã nghe nói về Cardano (ADA) trước đây. Đó là một trong những “đồng tiền chính” - hoặc một trong những loại tiền điện tử lớn, nổi tiếng.

Điều đó nói rằng, nó khác biệt với các đồng tiền lớn khác ở công nghệ cơ bản của nó. Và sự khác biệt này là điều khiến nó trở thành loại tiền điện tử tên tuổi tốt nhất để mua hiện nay.

Cardano là tiền điện tử lớn thứ tư theo vốn hóa thị trường, với vốn hóa thị trường 50 tỷ đô la tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, nó có kích thước nhỏ hơn hai mã thông báo hàng đầu: Ethereum (vốn hóa thị trường 295 tỷ USD) và Bitcoin (vốn hóa thị trường 750 tỷ USD).

Nghiên cứu của Investorplace.com cho thấy không có lý do gì khiến Cardano không phát triển lớn mạnh, nếu không muốn nói là lớn hơn cả ETH và BTC.

Tại sao? Bởi vì công nghệ cơ bản của Cardano là tốt nhất trong lớp token này.

Trung tâm của công nghệ hàng đầu thế giới của Cardano là giao thức bằng chứng đồng thuận của tiền điện tử.

Mọi loại tiền điện tử đều có giao thức bằng chứng đồng thuận. Đây là một số bộ quy tắc và quy trình mà blockchain làm nền tảng cho tiền điện tử xác thực các giao dịch trên blockchain mà không cần bất kỳ trọng tài trung tâm nào - các giao thức bằng chứng đồng thuận về cơ bản là xương sống công nghệ của tiền điện tử.

Chúng là thứ làm cho tiền điện tử hoạt động. Không có chúng, tiền điện tử không hoạt động. Và giao thức bằng chứng đồng thuận càng tốt thì tiền điện tử càng tốt.

Cardano có giao thức bằng chứng đồng thuận tốt nhất trên thế giới.

Giao thức này - được gọi là Ouroboros - là giao thức bằng chứng đồng thuận được kiểm tra nghiêm ngặt nhất bởi cộng đồng học thuật. Ít nhất 70 bài báo học thuật có tính hợp pháp và xác thực giao thức này. Đó là điều chưa từng có và vô song trong không gian này.

Nhưng điều gì thực sự khiến Ouroboros trở nên đặc biệt?

Nó giải quyết hiệu quả nhất vấn đề tối ưu hóa tiền điện tử nhằm tối đa hóa hiệu quả, giảm tác động môi trường và tăng tốc giao dịch.

Các chỉ số kỹ thuật khá phức tạp, nhưng ở cấp độ cao, những điều này đạt được thông qua một giao thức bằng chứng cổ phần độc đáo, phần thưởng cho những người tham gia vì sự tham gia trung thực của họ, loại bỏ các tác nhân không trung thực, tạo ra một hệ thống ổn định và kết quả là không lãng phí công việc.

Về mặt công nghệ, nó là một trong những đồng tiền cao cấp nhất, theo Investorplace.com.

Không có gì ngạc nhiên khi chuỗi khối Cardano đã được sử dụng ở những nơi như giáo dục (để cấp chứng chỉ học tập), bán lẻ (để xác minh sản phẩm và chống hàng giả), nông nghiệp (để theo dõi chuỗi cung ứng), chính phủ (để bảo mật danh tính bản địa kỹ thuật số), và nhiều hơn nữa.

Về lâu dài, Cardano sẽ là một trong những loại tiền điện tử có giá trị nhất trên thế giới.

Đó là lý do tại sao - giữa sự sụp đổ của tiền điện tử này - các nhà đầu tư đối lập có thể muốn nghĩ đến việc mua (và nắm giữ) Cardano trong thời gian dài…

Các tin khác